Ông Putin: Chuyến thăm Triều Tiên nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới

Thứ 3, 18.06.2024 | 08:53:18
228 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga và Triều Tiên sẽ tìm cách nâng cấp quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Ông Putin: Chuyến thăm Triều Tiên nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Tass).

"Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ đưa hợp tác song phương lên một tầm cao hơn bằng những nỗ lực chung", Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong bài viết đăng trên báo Rodong Sinmun của Triều Tiên hôm 17/6.

Tổng thống Putin sẽ thăm Triều Tiên vào ngày 18-19/6, theo lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Putin đã nêu ra các mục tiêu của ông trong chuyến thăm Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moscow và Bình Nhưỡng sẽ phát triển các thỏa thuận thương mại và an ninh, tránh khỏi sức ép từ phương Tây.

Ông Putin dường như ngụ ý rằng Nga và Triều Tiên có thể phát triển các chương trình thương mại và thanh toán mà không bị ảnh hưởng bởi hệ thống tài chính quốc tế dựa trên đồng USD.

Ông Putin cũng cho biết Nga đang có kế hoạch xây dựng một cấu trúc an ninh "bình đẳng và không thể chia cắt" ở khu vực Á - Âu.

Tổng thống Putin cũng cam kết tăng cường giao lưu giữa người dân Nga và Triều Tiên, bao gồm hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học, du lịch, "cũng như trao đổi văn hóa, giáo dục, thanh niên và thể thao" để thúc đẩy lòng tin, hiểu biết lẫn nhau cũng như phúc lợi của hai bên.

Trợ lý của Tổng thống Putin, ông Yury Ushakov, cho biết nhà lãnh đạo Nga dự kiến sẽ ký các văn bản "quan trọng" với nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có thể bao gồm một thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Ushakov cho biết thỏa thuận này sẽ không nhằm mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng sẽ "vạch ra triển vọng hợp tác hơn nữa và sẽ được ký kết có tính đến những diễn biến đã xảy ra giữa hai nước trong những năm gần đây trong lĩnh vực chính trị quốc tế, kinh tế và cả các vấn đề an ninh".

Ông Putin cũng đánh giá cao việc Triều Tiên ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của Nga đối với cuộc đấu tranh của người dân Triều Tiên nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Chuyến thăm tuần này sẽ là chuyến đi đầu tiên của Tổng thống Putin tới Triều Tiên kể từ năm 2000, khi ông gặp cố lãnh đạo Kim Jong-il. Tháng 9 năm ngoái, ông Kim Jong-un đã tới vùng Viễn Đông của Nga, tham quan trung tâm phóng vũ trụ Vostochny Cosmodrome, nơi ông Putin cam kết sẽ giúp Triều Tiên trong việc chế tạo vệ tinh.

Bình Nhưỡng và Moscow ngày càng tăng cường quan hệ ngoại giao và an ninh, khi hai bên liên tục đón tiếp các phái đoàn chính phủ, quốc hội tới thăm lẫn nhau.

Điện Kremlin cho biết Nga muốn thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên "trong mọi lĩnh vực".

Theo Điện Kremlin, phái đoàn Nga thăm Triều Tiên tuần này sẽ bao gồm Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov, Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko, Bộ trưởng Giao thông vận tải Roman Starovoyt, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos Yury Borisov và người đứng đầu cơ quan đường sắt Nga Oleg Belozyorov.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-chuyen-tham-trieu-tien-nang-quan-he-song-phuong-len-tam-cao-moi-20240618072906823.htm

  • Từ khóa