Chuyên gia kinh tế ASEAN đánh giá Việt Nam vẫn là ngôi sao sáng của khu vực

Thứ 3, 18.06.2024 | 08:58:54
257 lượt xem

Chuyên gia kinh tế của BofA Securities Inc nhấn mạnh, trong thập niên qua, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và “Việt Nam vẫn là điểm sáng trong khu vực này”.

Kho bãi container tại cảng Gemalink, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam vẫn là "ngôi sao sáng" ở Đông Nam Á cho dù ghi nhận tình trạng thiếu điện năm ngoái và lĩnh vực bất động sản suy yếu. Đây là đánh giá của ông Kai Wei Ang, nhà kinh tế chuyên về ASEAN, thuộc Công ty chứng khoán BofA Securities Inc., trước đây là Bank of America Merrill Lynch.

Trong cuộc đối thoại mới đây trên chương trình Squawk Box của CNBC, ông Kai Wei Ang nhấn mạnh, các lợi thế của Việt Nam về thị trường lao động cạnh tranh và hàng loạt hiệp định tự do thương mại (FTA) giúp hoạt động xuất khẩu sang các thị trường khác như Liên minh châu Âu (EU) dễ dàng hơn. Theo ông, đây là yếu tố cơ bản hỗ trợ Việt Nam thu hút đầu tư.

Đề cập vấn đề thiếu điện vào đầu mùa hè năm 2023, ông Kai Wei Ang nhận định thời điểm này năm ngoái có sự mất cân bằng cung-cầu toàn diện trong ngành điện. Nhu cầu tăng cao do thời tiết nắng nóng và các hồ chứa cạn kiệt, dẫn đến nguồn cung bị thu hẹp.

Ông cho rằng rút kinh nghiệm từ tình hình năm ngoái, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt hơn và áp dụng nhiều cách tiếp cận phù hợp hơn. Do đó, hy vọng tình trạng thiếu diễn sẽ không tái diễn.

Chuyên gia kinh tế của BofA Securities Inc nhấn mạnh, trong thập niên qua, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và “Việt Nam vẫn là ngôi sao sáng, điểm sáng trong khu vực này”.

Ông Kai Wei Ang dẫn số liệu thống kê của Chính phủ Việt Nam cho biết, tính đến ngày 20/5/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong 5 tháng đạt 11,071 tỷ USD, tăng gần 2% so cùng kỳ năm 2023.

Vốn thực hiện dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% so cùng kỳ năm 2023.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chuyen-gia-kinh-te-asean-danh-gia-viet-nam-van-la-ngoi-sao-sang-cua-khu-vuc-post814779.html

  • Từ khóa