Chung tay gìn giữ, vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga

Thứ 3, 18.06.2024 | 09:58:49
264 lượt xem

Năm 2024 đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam-Liên bang (LB) Nga khi hai nước kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và LB Nga, đồng thời tiến tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Trải qua hơn 70 năm được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chung tay vun đắp, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-LB Nga trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc.

Buổi hòa nhạc kỷ niệm ngày sinh nhà thơ A.S.Pushkin diễn ra tại Hà Nội. (Ảnh do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cung cấp)

Việt Nam và LB Nga đang hướng đến các hoạt động kỷ niệm những sự kiện trọng đại của mối quan hệ truyền thống gắn bó, hợp tác tốt đẹp song phương. Theo đó, năm 2024, hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và 12 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Năm 2025 cũng là năm có ý nghĩa lớn khi Việt Nam và LB Nga kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là những thời khắc quan trọng để hai nước cùng nhau điểm lại, tôn vinh những thành tựu hợp tác trong quá khứ, đồng thời xây dựng lộ trình hướng tới tương lai đồng hành cùng phát triển.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin, từ ngày 19 đến 20/6, đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương khẳng định, lãnh đạo Việt Nam và LB Nga đều nhất trí cho rằng trong nhiều năm qua, quan hệ hai nước đã phát triển toàn diện, mạnh mẽ và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đồng chí Lê Hoài Trung nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin là hoạt động đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và LB Nga và một năm trước thềm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo TTXVN, nhìn lại chặng đường hợp tác tốt đẹp trong hơn 70 năm qua, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko khẳng định, kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ nêu rõ, LB Nga quan tâm ưu tiên thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với ASEAN, trong đó luôn coi trọng và mong muốn củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị bền chặt với Việt Nam, một trong những đối tác then chốt của LB Nga tại khu vực Đông Nam Á, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Sự trao đổi thường xuyên giữa các lãnh đạo cấp cao tạo động lực mạnh mẽ để Việt Nam và LB Nga tiến những bước vững chắc trên con đường hợp tác. Hợp tác kinh tế là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy. Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, các quốc gia tập trung nghiên cứu để tận dụng tối đa lợi thế của nền tảng kỹ thuật số, Việt Nam và LB Nga rất tích cực tìm kiếm các cơ hội hợp tác về kinh tế số.

Hội thảo “Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt-Nga” do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga tổ chức hồi tháng 4/2024 ở Moskva là dịp để thảo luận về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số đầy tiềm năng này. Bên cạnh đó, hai nước đã thực hiện các dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Hợp tác nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga tại Việt Nam mang lại nhiều kết quả tích cực. Hai bên cũng đang triển khai dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân.

Thời gian qua, tình hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga không ngừng được tăng cường qua các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch. Hai bên tổ chức thường niên và luân phiên những Ngày Văn hóa tại Việt Nam và LB Nga. Các hoạt động kết nối văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân sôi nổi, phong phú đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hữu nghị Việt Nam-LB Nga.

Trong buổi tiếp ông Igor Khalevinsky, Chủ tịch Hiệp hội các nhà ngoại giao Nga và nhà văn, nhà thơ Svetlana Savitskaya, người sáng lập Giải thưởng Văn học quốc gia “Cây bút vàng nước Nga” diễn ra gần đây, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi khẳng định, người dân Việt Nam luôn yêu quý văn học và nghệ thuật của Liên Xô (trước đây) và nước Nga ngày nay.

Đại sứ nhấn mạnh, hai nước có truyền thống hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật và quan hệ này cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, nhất là việc triển khai các dự án hợp tác chung trên cơ sở sự quan tâm và ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước, sự tích cực, chủ động của các hội văn học nghệ thuật và huy động nguồn lực xã hội từ các doanh nghiệp và tổ chức.

Hơn 70 năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-LB Nga đã gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp. Đó là nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục hướng tới những bước phát triển mới trong thời gian tới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chung-tay-gin-giu-vun-dap-quan-he-huu-nghi-viet-nam-lien-bang-nga-post814811.html

  • Từ khóa