Triều Tiên: Quan hệ với Nga là động lực thúc đẩy xây dựng thế giới đa cực

Thứ 4, 19.06.2024 | 14:20:35
334 lượt xem

Hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên đã chia sẻ những suy nghĩ sâu kín nhất và nhất trí phát triển quan hệ song phương trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên: Quan hệ với Nga là động lực thúc đẩy xây dựng thế giới đa cực - 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/6 (Ảnh: Reuters).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới sân bay quốc tế Bình Nhưỡng để đón Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày của nhà lãnh đạo Nga tới Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un đã bắt tay, ôm và trao đổi ngắn với tổng thống Nga sau khi ông Putin bước xuống chuyên cơ.

Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã đi trên cùng một xe limousine và di chuyển tới khách sạn nơi ông Putin ở lại trong chuyến thăm Triều Tiên.

Theo KCNA, trên đường từ sân bay Bình Nhưỡng về khách sạn, Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thảo luận về sự phát triển đáng tin cậy trong mối quan hệ giữa hai nước và chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc nhất với nhau.

"Đi qua những con phố rực rỡ ánh đèn ở Bình Nhưỡng vào ban đêm, các nhà lãnh đạo cấp cao đã trao đổi những tâm tư sâu kín nhất và cùng nhau chia sẻ để phát triển mối quan hệ Triều Tiên - Nga một cách vững chắc hơn, phù hợp với mong muốn và ý chí của nhân dân hai nước trên cơ sở động lực từ chuyến thăm", KCNA bình luận.

"Hài lòng vì chuyến thăm Bình Nhưỡng đã thành hiện thực, ông Vladimir Putin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới ông Kim Jong-un vì đã đến sân bay chào đón ông một cách nồng nhiệt", KCNA đưa tin.

Truyền thông Triều Tiên nhấn mạnh, quan hệ đối tác giữa hai nước là "động lực để thúc đẩy xây dựng một thế giới đa cực mới" và chuyến thăm của ông Putin thể hiện sự bất khả chiến bại cũng như sự bền vững của tình hữu nghị và đoàn kết giữa Nga và Triều Tiên.

"Mối quan hệ Triều Tiên - Nga đã nổi lên như một pháo đài chiến lược mạnh mẽ để bảo vệ công lý, hòa bình và an ninh quốc tế", KCNA đưa tin.

Phần chính trong chuyến thăm của ông Putin sẽ diễn ra vào ngày 19/6. Lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày để hội đàm với nhiều hình thức khác nhau.

Theo hãng tin Interfax của Nga, chương trình nghị sự ngày 19/6 bao gồm các cuộc thảo luận trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo, dạ tiệc, chiêu đãi cấp nhà nước, duyệt đội danh dự, ký kết tài liệu và tuyên bố với truyền thông.

Vài giờ trước khi Tổng thống Putin đáp máy bay xuống thủ đô Bình Nhưỡng, Nga đã công bố sắc lệnh của Tổng thống, tuyên bố Tổng thống "chấp nhận đề xuất của Bộ Ngoại giao Nga về việc ký kết Hiệp định Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Nga và Triều Tiên".

Việc ký kết thỏa thuận sẽ diễn ra "ở cấp độ cao nhất". Sắc lệnh cũng cho phép Bộ Ngoại giao Nga "đưa ra những thay đổi đối với dự thảo thỏa thuận không mang tính chất cơ bản".

Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin, ông Yury Ushakov, nói rằng thỏa thuận này sẽ thay thế một số thỏa thuận giữa 2 nước từ thời Liên Xô và đầu những năm 2000.

Ông Ushakov lưu ý, thỏa thuận "sẽ vạch ra những triển vọng hợp tác hơn nữa" và sẽ tính đến những diễn biến gần đây trong quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Ông nhấn mạnh thêm, thỏa thuận "sẽ không mang tính đối đầu và trực tiếp chống lại bất kỳ quốc gia nào mà sẽ nhằm mục đích đảm bảo sự ổn định cao hơn ở khu vực Đông Bắc Á".

Trong một bài viết đăng trên nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên hôm 17/6, nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng, Moscow và Bình Nhưỡng "sẽ phát triển các cơ chế thương mại và giải quyết thay thế mà phương Tây không thể kiểm soát, cùng nhau phản đối các hạn chế đơn phương bất hợp pháp và định hình cấu trúc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở Á - Âu".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-quan-he-voi-nga-la-dong-luc-thuc-day-xay-dung-the-gioi-da-cuc-20240619104832056.htm

  • Từ khóa