Lộ diện ứng viên nắm chắc cơ hội thành Tổng thư ký NATO

Thứ 4, 19.06.2024 | 14:20:22
291 lượt xem

Truyền thông Hà Lan tin rằng, Thủ tướng Mark Rutte nhiều khả năng sẽ trở thành Tổng thư ký tiếp theo của NATO sau khi nhận được sự ủng hộ của Hungary và Slovakia.

Lộ diện ứng viên nắm chắc cơ hội thành Tổng thư ký NATO - 1

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 18/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: "Với thông báo của Thủ tướng (Hungary) Viktor Orban, tôi nghĩ rõ ràng là chúng tôi đã tiến rất gần đến kết luận chọn ra tổng thư ký tiếp theo, và tôi nghĩ đó là tin tốt".

Nhiệm kỳ của Stoltenberg sẽ kết thúc vào ngày 1/10, 10 năm sau khi nhậm chức vào năm 2014, chỉ vài tháng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Ông Stoltenberg nói thêm: "Tôi nghĩ Thủ tướng Hà Lan  Mark Rutte là ứng viên rất tiềm năng. Ông có nhiều kinh nghiệm khi làm thủ tướng. Tôi tin tưởng rằng liên minh sẽ sớm quyết định người kế nhiệm tôi. Điều đó tốt cho chúng ta, cho NATO và cả cho tôi".

Vài giờ trước đó, Hungary và Slovakia tuyên bố ủng hộ ông Rutte. Điều này đã loại bỏ rào cản lớn nhất đối với ông Rutte để trở thành lãnh đạo của NATO.

Để trở thành lãnh đạo tiếp theo của NATO, một ứng viên cần sự ủng hộ của toàn bộ 32 thành viên liên minh. Hiện nay, ứng viên còn lại duy nhất cạnh tranh chức vụ này với Thủ tướng Rutte là Tổng thống Romania Klaus Iohannis. Romania là thành viên duy nhất phản đối tư cách ứng viên của ông Rutte.

Hungary quay sang ủng hộ ông Rutte sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Orban và Tổng thư ký NATO Stoltenberg. Hai bên đã nhất trí rằng Hungary sẽ không ngăn cản các quyết định của NATO về việc hỗ trợ Ukraine nhưng nước này sẽ không tham gia vào hoạt động hỗ trợ đó.

"Thủ tướng Mark Rutte xác nhận rằng ông hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận này và sẽ tiếp tục làm như vậy nếu ông trở thành Tổng thư ký tiếp theo của NATO. Theo cam kết của ông, Hungary sẵn sàng ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Rutte cho vị trí Tổng thư ký NATO", Thủ tướng Orban viết trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Trước đó, Hungary phản đối việc Thủ tướng Rutte ra ứng cử vì nhà lãnh đạo Hà Lan đã bày tỏ những quan điểm "có vấn đề" trong đó có ý kiến cho rằng Hungary nên rời khỏi Liên minh châu Âu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lo-dien-ung-vien-nam-chac-co-hoi-thanh-tong-thu-ky-nato-20240619084027690.htm

  • Từ khóa