Chi Lăng: Khi đảng viên gương mẫu, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 20.06.2024 | 08:37:47
403 lượt xem

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Chi Lăng đã phát huy vai trò nòng cốt của đảng viên với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Những đảng viên đã tiên phong, gương mẫu, tạo sức lan toả mạnh mẽ tới Nhân dân, cùng chung tay góp sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Năm 2023, Nhân Lý được lựa chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Để thực hiện mục tiêu, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chi bộ các thôn và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Trong đó quán triệt mỗi đảng viên phải tiên phong, gương mẫu đi đầu. Theo đó, 5/5 chi bộ thôn đã phân công các đảng viên thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, gương mẫu tham gia phát triển kinh tế, vận động Nhân dân góp công, góp của để thực hiện các công trình xây dựng NTM.

Đảng viên Chi bộ thôn Đông Mồ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng tuyên truyền tại nhà dân 

Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên Hoàng Ngọc Định ở thôn Lạng Giai A nắm rõ về các tiêu chí chưa đạt của xã, trong đó có tiêu chí trường học. Tháng 4/2023, ông đã bàn với gia đình, hiến 260 m2 đất để xã xây dựng các hạng mục của trường tiểu học đạt chuẩn theo quy định. Cùng với ông Định, các đảng viên khác trong thôn cũng tình nguyện hiến gần 300 m2 đất để làm nhà văn hóa, mở rộng đường trục xã... Sự gương mẫu, đi đầu của các đảng viên đã tạo sự lan toả mạnh mẽ không chỉ trong thôn Lạng Giai A mà còn đến các thôn khác của xã. Người dân tích cực tham gia hiến đất, góp công góp sức xây dựng các công trình NTM. Kết quả, năm 2023, đảng viên, người dân trên địa bàn xã đã hiến trên 3.500 m2 đất, đóng góp 6.150 công lao động và trên 6,5 tỷ đồng để xây dựng NTM, qua đó xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2023.

Ông Lăng Văn Bảy, thôn Hợp Nhất, xã Nhân Lý chia sẻ: Đảng viên đã đi trước góp tiền, góp công, hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường, xây phòng học... nên khi đảng viên ở thôn tuyên truyền, vận động mở rộng đường trục xã, tôi đã bàn với gia đình đóng góp đầy đủ kinh phí, ngày công và hiến đất để mở rộng đường, đường mở vào đến đâu thì hiến đến đó.

Không riêng ở xã Nhân Lý, những năm qua, các đảng viên trên địa bàn huyện Chi Lăng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong đóng góp, tham gia xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Với sự tiên phong, gương mẫu của từng đảng viên đã tạo sức lan tỏa đến từng người dân trong việc đóng góp công sức, tiền của xây dựng NTM ở huyện Chi Lăng. Từ năm 2018 đến nay, người dân trên địa bàn huyện đã hiến trên 139.600 m2 đất, đóng góp trên 123.300 ngày công lao động và gần 18 tỷ đồng, xây dựng hơn 190 km đường bê tông nông thôn, 4.755 công trình NTM…

Ông Long Văn Nhân, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Chi Lăng cho biết: Để phát huy vai trò nêu gương của đảng viên trong mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có tham gia phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn và tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu sự cần thiết phải xây dựng NTM. Trong đó chú trọng phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên, đồng thời coi đây là một tiêu chí đánh giá xếp loại hằng năm. Gắn với đó, hằng năm, các chi, đảng bộ cũng đã kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những đảng viên tiêu biểu, xuất sắc trong công tác này để động viên, khích lệ và tạo sự lan tỏa tại từng đơn vị, địa bàn.

Theo đó, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã quán triệt, nêu cao vai trò nòng cốt, tiên phong của đảng viên nhất là trong những việc khó như: giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công; ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất nông nghiệp, hàng hóa… Đảng viên luôn sâu sát thực tiễn, đề xuất các cấp ủy, chính quyền những quyết sách phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ đảng viên tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở huyện Chi Lăng đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 7/18 xã đạt và duy trì các tiêu chí NTM, trong đó có 3 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu. Bình quân mỗi xã đạt 14,89 tiêu chí NTM, cao hơn so với bình quân chung toàn tỉnh (14,08 tiêu chí).


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chi-lang-khi-dang-vien-guong-mau-di-dau-trong-xay-dung-nong-thon-moi-5012206.html

  • Từ khóa