Mỹ lo Vòm sắt của Israel bị áp đảo nếu bùng nổ xung đột với Hezbollah

Thứ 6, 21.06.2024 | 14:37:43
227 lượt xem

Mỹ lo ngại rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah, lực lượng do Iran hậu thuẫn có thể áp đảo hệ thống phòng không của Israel ở phía bắc, bao gồm cả Vòm sắt.

Mỹ lo Vòm sắt của Israel bị áp đảo nếu bùng nổ xung đột với Hezbollah - 1

Tổ hợp phòng không Vòm sắt của Israel (Ảnh: AFP).

Giới chức Mỹ lo ngại Vòm sắt có thể dễ tổn thương trước kho tên lửa và máy bay không người lái của Hezbollah trong bối cảnh Israel phát đi tín hiệu họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ và trên không vào Li Băng.

Các quan chức Israel đã nói với Mỹ rằng họ đang lên kế hoạch chuyển các nguồn lực từ miền nam Gaza sang miền bắc Israel để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Hezbollah ở Li Băng.

"Chúng tôi đánh giá ít nhất một số hệ thống Vòm sắt sẽ bị áp đảo", một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho hay.

Một quan chức Israel nhận định, điều đó nhiều khả năng xảy ra hơn nếu Hezbollah tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn, chủ yếu sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác.

Israel nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc Hezbollah đã dự trữ đạn dược và tên lửa dẫn đường chính xác từ Iran trong nhiều năm.

Đầu tháng này, Hezbollah đã công bố một đoạn video cho thấy một máy bay không người lái tấn công và làm hư hại một tổ hợp Vòm sắt tại căn cứ quân sự ở miền bắc Israel. Báo chí Israel nói rằng dường như là trường hợp đầu tiên hệ thống Vòm sắt bị tấn công thành công.

Quân đội Israel không nêu mức độ hư hại cụ thể, song thừa nhận Vòm sắt có thể bị tổn thương trước các cuộc tấn công, đặc biệt ở miền bắc. Israel cũng thực sự ngạc nhiên về mức độ tinh vi trong các cuộc tấn công của Hezbollah hiện nay. Mối quan tâm hàng đầu của Israel là Hezbollah sử dụng một số lượng lớn vũ khí và tên lửa dẫn đường chính xác.

Trong tuần này, Hezbollah cũng đăng tải một đoạn video dài 9 phút do máy bay không người lái ghi lại, cho thấy những địa điểm quân sự nhạy cảm ở một số thành phố của Israel.

Giới chức Israel sau đó tuyên bố, nước này sẵn sàng cho một cuộc chiến tổng lực với Hezbollah. Theo một quan chức Mỹ, trong trường hợp xảy ra xung đột toàn diện, sự hỗ trợ mà Israel sẽ cần nhất là các hệ thống phòng không và tổ hợp Vòm sắt.

Vòm sắt là hệ thống phòng không nổi tiếng nhất của Israel. Đây là một hệ thống tầm ngắn đã đánh chặn hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái (UAV) do Hamas và Hezbollah, hai nhóm vũ trang có liên kết với Iran, bắn trong vài năm qua.

Vòm sắt hoạt động dựa vào một hệ thống radar và phân tích để xác định mục tiêu tên lửa có gây ra mối đe dọa hay không. Hệ thống này chỉ triển khai tên lửa đánh chặn nếu xác định tên lửa đang bay tới có nguy cơ nhằm vào một khu vực có dân cư hay cơ sở hạ tầng quan trọng.

Theo nhà sản xuất Rafael Defense Systems của Israel, Vòm Sắt có tỷ lệ thành công 90%.

Tuy nhiên, Vòm Sắt cũng có những hạn chế. Michael Herzog, một tướng quân đội về hưu của Israel, cho biết một nhược điểm của Vòm sắt là hệ thống này ít hiệu quả hơn ở tầm bắn 4km trở xuống, vì vậy các tên lửa tầm cực ngắn cũng có thể là mối đe dọa.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-lo-vom-sat-cua-israel-bi-ap-dao-neu-bung-no-xung-dot-voi-hezbollah-20240621110539277.htm

  • Từ khóa