Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo lính Triều Tiên ở biên giới

Thứ 6, 21.06.2024 | 14:37:45
219 lượt xem

Hàn Quốc cáo buộc binh sĩ Triều Tiên vượt qua biên giới hai nước, buộc Seoul phải nổ súng cảnh cáo.

Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo lính Triều Tiên ở biên giới - 1

Ảnh do Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) công bố hôm 18/6 cho thấy binh sĩ Triều Tiên dỡ bỏ đường ray bên trong Khu phi quân sự (DMZ) (Ảnh: Yonhap).

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, các binh sĩ Triều Tiên đã vượt qua Đường phân giới quân sự trong Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên vào khoảng 11h ngày 20/6.

Quân đội Hàn Quốc đã phát cảnh báo và bắn cảnh cáo, buộc binh sĩ Triều Tiên phải quay trở lại phía biên giới của họ.

Đây là lần thứ 3 Hàn Quốc cáo buộc binh sĩ Triều Tiên vượt qua biên giới hai nước trong tháng này. Các vụ việc trước đó xảy ra vào ngày 18/6 và 9/6.

Trong vụ việc hôm 9/6, JCS cho biết khoảng 20 đến 30 binh sĩ Triều Tiên mang theo công cụ lao động đã vượt qua Đường phân giới quân sự trong DMZ ở khu vực trung tâm biên giới vào khoảng 8h30 sáng.

Theo JCS, quân đội Hàn Quốc đã phát loa và nổ súng cảnh cáo, buộc binh sĩ Triều Tiên phải quay trở lại phía biên giới của họ, đồng thời cho biết thêm rằng không có hoạt động bất thường nào sau các phát súng cảnh cáo.

Một quan chức JCS cho biết vụ việc mới nhất dường như là hành động không cố ý, đồng thời cho biết các binh sĩ Triều Tiên đã sớm quay trở lại công việc và tiếp tục làm việc đến đêm sau khi trở về phía biên giới của họ.

Theo quan chức Hàn Quốc, hàng trăm binh sĩ đang làm việc ở khu vực gần đó và chỉ một số ít binh sĩ vượt qua biên giới trong thời gian ngắn.

"Những tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai khi binh sĩ Triều Tiên đang thực hiện các hoạt động trên một số địa điểm trong DMZ", quan chức Hàn Quốc nói, đồng thời cho biết quân đội Hàn Quốc đang phản ứng một cách nghiêm túc, dựa trên nguyên tắc.

Các vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Triều Tiên đã triển khai số lượng lớn binh sĩ ở các khu vực tiền tuyến kể từ tháng 4 để tiến hành một loạt hoạt động như cài mìn, dựng các bức tường được cho là hàng rào chống xe tăng và gia cố đường đi.

JCS ước tính Triều Tiên đã huy động hàng trăm binh sĩ ở 10 địa điểm khác nhau trong DMZ để tiến hành các hoạt động trên. Theo JCS, Triều Tiên dường như đang đẩy mạnh các hoạt động này mặc dù có nhiều thương vong do các vụ nổ mìn trong khu vực.

Nằm gần vĩ tuyến 38, khu phi quân sự (DMZ) đóng vai trò là biên giới quốc tế trên thực tế giữa hai miền Triều Tiên. 

Kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình, hai nước vẫn trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật. Cả 2 bên đều củng cố các biện pháp bảo vệ dày đặc ở 2 bên của DMZ, bao gồm cả những bãi mìn, các hàng rào dây thép gai, hàng rào điện tử, camera trinh sát và các trạm kiểm soát quân sự.

DMZ là dải đất dài 250km, rộng 4km, chạy ngang bán đảo Triều Tiên. Năm 1993, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng gọi biên giới liên Triều là "khu vực đáng sợ nhất trên trái đất".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-no-sung-canh-cao-linh-trieu-tien-o-bien-gioi-20240621102228651.htm

  • Từ khóa