ESG - Chìa khóa cho phát triển bền vững

Thứ 6, 21.06.2024 | 14:41:54
283 lượt xem

Chiều 20/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế (CIIS) phối hợp Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức hội thảo “ESG - Chìa khóa cho phát triển bền vững: Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả”.

Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, phát triển bền vững gắn liền với kinh tế tuần hoàn hiện đang là xu hướng toàn cầu. Trong đó, việc thực hành bộ tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) ngày càng được quan tâm sâu sắc và nghiêm túc hơn bởi cộng đồng doanh nghiệp.

Việc tổ chức hội thảo nhằm đưa ra các thảo luận, ý kiến tổng hợp từ các chuyên gia là rất kịp thời và cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng thời, cũng mang lại những đóng góp tích cực cho Thành phố Hồ Chí Minh trong việc xây dựng những chính sách phù hợp thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn này trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, để thực hành ESG, doanh nghiệp cần có lộ trình và sự đầu tư nghiêm túc ở từng tiêu chuẩn. Rủi ro ESG hiện nay là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt khi bước vào thực hành tiêu chuẩn này.

Để nâng cao năng lực quản trị rủi ro cho doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức có liên quan cần nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nhằm hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp.

Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phát triển xanh và bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang tận dụng tối đa những cơ chế, chính sách nêu tại Nghị quyết 98 để phát triển nhanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 theo cam kết của Chính phủ.

ESG - Chìa khóa cho phát triển bền vững ảnh 2

Chuyên gia phát biểu tại hội thảo.

Cuối năm 2023, thành phố cũng đã ban hành khung chiến lược về tăng trưởng xanh đến năm 2030 và có những quyết sách để thúc đẩy người dân cùng hành động, chung tay cho sự chuyển đổi xanh của địa phương.

Theo ông Giandomenico Zappia, thành viên Ban lãnh đạo EuroCham Việt Nam, trong bối cảnh mọi chính phủ, mọi doanh nghiệp đều hướng đến phát triển bền vững, việc đưa ra một báo cáo về ESG là cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp bảo đảm tuân thủ, xác định rủi ro và cải thiện hiệu suất tốt hơn.

Tại EU, nhiều quy định đã được ban hành, trong đó có thể kể tới các định nghĩa xanh trong danh mục phân loại tài chính bền vững EU Taxonomy, hay một loạt yêu cầu trong quy định yêu cầu công bố các rủi ro bền vững (tại SFDR)…

Ông Giandomenico Zappia cho rằng, việc không áp dụng bắt buộc tiêu chuẩn cụ thể cho ESG ở Việt Nam có thể dẫn đến sự không nhất quán trong thực hành báo cáo.

Qua đó kiến nghị, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra các quy định và hướng dẫn để tăng cường sự minh bạch và thúc đẩy việc thực hành ESG tại Việt Nam.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/esg-chia-khoa-cho-phat-trien-ben-vung-post815339.html

  • Từ khóa