Việt Nam luôn coi trọng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Maroc

Thứ 6, 21.06.2024 | 14:56:36
336 lượt xem

Sáng 21/6, tiếp Tổng Thư ký Hạ viện Maroc, Chủ tịch Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP) Najib El Khadi đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Maroc; nhắc lại các chuyến thăm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Maroc thời gian qua cho thấy những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Tổng Thư ký Hạ viện Maroc, Chủ tịch Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện Thế giới Najib El Khadi. (Ảnh Duy Linh)

Quốc hội hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác từ năm 2017. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung hợp tác đã ký; làm sâu sắc hơn nữa quan hệ nghị viện, tích cực trao đổi Đoàn các cấp, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị; tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi kinh nghiệm hay, bài học quý của Quốc hội hai nước trên các lĩnh vực hoạt động, nhất là về lập pháp, ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Tổng Thư ký Najib El Khadi cùng các thành viên Đoàn đã dự khán phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam tại kỳ họp thứ 7 và sẽ hội đàm với Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam Bùi Văn Cường.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức công việc và hoạt động của bộ máy giúp việc của cơ quan lập pháp hai nước để từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước; đồng thời mong muốn, trên cương vị Chủ tịch ASGP, Tổng Thư ký Najib El Khadi thúc đẩy các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của nghị viện các nước với Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Maroc ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc tiếp Tổng Thư ký Hạ viện Maroc Najib El Khadi. (Ảnh Duy Linh)

Qua trao đổi, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà nhân dân Morocco dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Maroc là quốc gia có nền kinh tế phát triển đứng thứ 5 ở châu Phi và thứ hai ở khu vực Bắc Phi.

Đội bóng đá Morocco là một trong những đội bóng mạnh tại khu vực Bắc Phi. Tuy chưa đến thăm Maroc, song Chủ tịch Quốc hội cho biết, luôn dành tình cảm, ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Maroc.

Tổng Thư ký Hạ viện Maroc trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dành thời gian tiếp.

Việt Nam luôn coi trọng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Maroc ảnh 3

Các đại biểu Việt Nam dự cuộc tiếp. (Ảnh Duy Linh)

Dịp này, ông nồng nhiệt chúc mừng Chủ tịch Quốc hội trên cương vị mới; đồng thời bày tỏ hết sức vui mừng sang thăm, làm việc tại Việt Nam với cương vị là Tổng Thư ký Hạ viện Maroc và là Chủ tịch ASGP, đây là cơ hội để hai bên thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa cơ quan tham mưu, phục vụ của Quốc hội hai nước, qua đó, đóng góp tích cực cho quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước cả trên bình diện song phương và đa phương.

Tổng Thư ký Najib El Khadi cho biết vừa được dự khán phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam; chúc mừng những thành quả của Quốc hội Việt Nam thời gian qua trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; bày tỏ ấn tượng trước những đổi mới về áp dụng công nghệ, số hoá, lưu trữ tư liệu... của Quốc hội Việt Nam, cho rằng, đây là những điển hình cần nhân rộng.

Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt của Morocco và Việt Nam, Tổng Thư ký Najib El Khadi xúc động cho biết, Việt Nam luôn ở trong trái tim người dân Maroc.

Trong công cuộc phát triển đất nước hiện nay, hai nước chia sẻ nhiều điểm chung, nhất là người dân hai nước đều rất cần cù, chịu khó, luôn say mê lao động và có ý chí vươn lên. Tổng Thư ký Hạ viện Maroc chia sẻ, các nhà lãnh đạo Maroc hết sức coi trọng củng cố, thúc đẩy hợp tác Nam-Nam.

Việt Nam luôn coi trọng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Maroc ảnh 4
Quang cảnh cuộc tiếp tại Nhà Quốc hội. (Ảnh Duy Linh)

Bày tỏ ngưỡng mộ thành tựu quan trọng của Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay, Tổng Thư ký Najib El Khadi cho rằng, Maroc luôn coi những thành tựu của Việt Nam như là thành tựu của chính mình; hai nước có những thế mạnh có thể tăng cường hợp tác, qua đó, thắt chặt hơn nữa quan hệ hai nước.

Trân trọng tình cảm chân thành của Tổng Thư ký Najib El Khadi dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, hợp tác nghị viện là một trong những kênh hiệu quả trong quan hệ Việt Nam-Maroc.

Quốc hội hai nước đã duy trì trao đổi đoàn, các cuộc tiếp xúc cấp cao và hợp tác chặt chẽ, ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương liên nghị viện thế giới và khu vực.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lời cảm ơn Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện đã chúc mừng nhân dịp được bầu giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Maroc sớm thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Thư ký Hạ viện Morocco Najib El Khadi trân trọng chuyển tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lời mời sớm thăm chính thức Morocco của Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Maroc.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/viet-nam-luon-coi-trong-day-manh-quan-he-huu-nghi-hop-tac-nhieu-mat-voi-maroc-post815459.html

  • Từ khóa