Ngày hội sống xanh TPHCM: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Thứ 7, 22.06.2024 | 09:27:52
255 lượt xem

Vừa qua, chương trình ngày hội "Sống xanh" lần 4 và các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phối hợp UBND quận 5 tổ chức đã mang đến nhiều ý nghĩa, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Ngày hội sống xanh TPHCM: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường - 1

Ngày hội "Sống xanh" TPHCM lần 4 diễn ra trong 2 ngày 8/6 và 9/6 tại công viên Văn Lang, quận 5.

Nâng cao nhận thức và hành động vì môi trường

Ngày hội "Sống xanh" TPHCM là sự kiện môi trường thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới (5/6). Với mục đích nâng cao nhận thức và lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, sự kiện đã trở thành điểm nhấn trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường của thành phố, ngày càng thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của cộng đồng.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nhấn mạnh: "TPHCM đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường do sự tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa nhanh chóng và mật độ dân số cao, gấp 15 lần mật độ dân số trung bình của cả nước. Việc duy trì và phát triển ngày hội 'Sống xanh' là cần thiết để góp phần tạo nên thành phố xanh hơn, sạch hơn".

Ngày hội "Sống xanh" 2024 mang đến nhiều hoạt động đa dạng nhằm giáo dục và tương tác với người dân về bảo vệ môi trường. Sự kiện bao gồm các tọa đàm chuyên đề, triển lãm sản phẩm xanh với sự tham gia của 46 doanh nghiệp và các hoạt động văn hóa nghệ thuật như chiếu phim, biểu diễn âm nhạc. Ngoài ra, các gian hàng tổ chức trao đổi đồ cũ, thu gom chất thải nguy hại và điện tử, cùng nhiều trò chơi về môi trường, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng.

Ngày hội sống xanh TPHCM: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường - 2

Tọa đàm là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân thảo luận về những giải pháp nhằm cải thiện môi trường.

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác trong công tác bảo vệ môi trường: "Chúng ta đều biết rằng cơ quan quản lý Nhà nước không thể đơn độc thực hiện nhiệm vụ này. Sự chung tay của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư là vô cùng cần thiết. Chúng tôi trân trọng, ủng hộ các doanh nghiệp đã chủ động thực hiện nhiều dự án thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nâng cao nhận thức của cộng đồng về chất thải nhựa".

Bà Thanh đánh giá, những dự án này không chỉ giúp người dân hiểu rõ vai trò của mình trong việc tái chế và thu hồi chất thải, mà còn tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các bên liên quan - từ nhà sản xuất đến đơn vị thu gom và tái chế. "Chúng ta đang chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn, nơi sản xuất, tiêu dùng và tái chế được liên kết chặt chẽ, nhằm giảm thiểu tác động của chất thải đến môi trường. Đây là bước tiến lớn mang lại những lợi ích bền vững cho thành phố", bà Thanh nói.

Unilever Việt Nam và cam kết bền vững

Unilever Việt Nam là một đối tác thường xuyên của TPHCM trong việc lan tỏa các giải pháp sản xuất và tiêu dùng bền vững đến cộng đồng. Những năm qua, Unilever đã có nhiều đóng góp đáng kể cho chương trình ngày hội "Sống xanh" TPHCM.

Trong lần tổ chức thứ 4 này, Unilever Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết bền vững của mình thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Unilever sẽ hỗ trợ và đào tạo các vựa thu gom, tổ chức phân loại rác thải. Đặc biệt, tập đoàn này phối hợp với Công ty cổ phần Nhựa Tái chế Duy Tân (DTR) thực hiện thu gom và tái chế các chai nhựa đã qua sử dụng với công nghệ tiên tiến "Bottle to Bottle" (từ chai đến chai). Công nghệ này không chỉ giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa mà còn thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, biến rác thải nhựa thành tài nguyên tái chế có giá trị.

Ngày hội sống xanh TPHCM: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường - 3

Người dân tham gia sử dụng máy tái chế rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, Unilever Việt Nam cũng sẽ phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn đối với chất thải nhựa. Những buổi tọa đàm này là cơ hội để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, thêm vào đó là dịp để tạo sự kết nối giữa các bên liên quan, từ nhà sản xuất, đơn vị thu gom đến các đối tác tái chế.

Bà Võ Lương Bình Nguyên - Trưởng phòng Phát triển bền vững Unilever Việt Nam - chia sẻ: "Unilever Việt Nam là doanh nghiệp có các nhãn hàng rất thân thuộc với gia đình Việt như Lifebuoy, Sunlight hay Omo. Trong gần 3 thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, phát triển bền vững là tiêu chí hàng đầu cũng như là khung chiến lược trong vận hành của Unilever. Unilever Việt Nam thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, phối hợp chặt chẽ với các đối tác như Tái chế Duy Tân, cộng đồng và chính quyền địa phương. Năm 2023, chúng tôi cùng đồng hành xây dựng mô hình này tại quận 7, hướng tới việc tái chế rác thải nhựa và giảm thiểu ô nhiễm nhựa tại Việt Nam và TPHCM".

Ngày hội "Sống xanh" TPHCM là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn. Với những đóng góp tích cực từ các đơn vị như Unilever Việt Nam, ngày hội "Sống xanh" được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển và lan tỏa mạnh mẽ thông điệp sống xanh đến mọi người.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ngay-hoi-song-xanh-tphcm-lan-toa-thong-diep-bao-ve-moi-truong-20240622072632739.htm

  • Từ khóa