Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới vì nắng nóng, vượt 1 tỷ kWh/ngày

Thứ 7, 22.06.2024 | 15:25:39
169 lượt xem

Thời tiết nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc đã lập kỷ lục mới, lên tới 1,025 tỷ kWh/ngày.

Trong tháng 6, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp trên 35 độ C khiến tiêu thụ điện toàn quốc tiếp tục lập đỉnh kỷ lục mới.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, trong tháng 6, cả công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện trong ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới.

Cụ thể, vào lúc 13h30 ngày 19/6, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 49.533 MW. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 14/6 cũng lên tới 1,025 tỷ kWh.

Trung tâm cho biết, mặc dù tiêu thụ điện toàn quốc đã thiết lập các mức kỷ lục mới nhưng nếu không có mưa vào chiều tối trong một số ngày gần đây thì mức tiêu thụ điện kỷ lục có thể lên cao hơn cả về công suất và sản lượng. Tình trạng tăng cao về tiêu thụ điện cũng gia tăng áp lực đáng kể về cung cấp điện

Lũy kế 5 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 124,25 tỷ kWh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, mức tăng trưởng tiêu thụ điện của một số thành phần điển hình như điện năng cho sinh hoạt tăng 18%, điện năng cho thương mại - dịch vụ tăng 18%, điện năng cho công nghiệp - sản xuất tăng 12%...

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia lập phương thức và điều hành hệ thống điện, thị trường điện một cách tối ưu, xây dựng các kịch bản cung ứng điện, hàng tuần cập nhật các yếu tố về sản xuất điện, nhu cầu phụ tải, diễn biến thủy văn để chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện trong mọi tình huống. 

Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới vì nắng nóng, vượt 1 tỷ kWh/ngày - 1

Sản lượng tiêu thụ điện theo ngày lớn nhất (Số liệu: A0).

Trước đó, trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ quý II, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi là sức ép lớn đối với ngành điện, Bộ đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch đảm bảo cung ứng điện. Theo tính toán, rà soát thì Thứ trưởng khẳng định rằng về cơ bản năm nay không thiếu điện.

Chia sẻ thêm việc cung ứng điện, ông nói Bộ đã tính toán, rà soát, về cơ bản năm nay không thiếu điện. Thời gian qua, Bộ đã tổ chức đoàn, tổ đi kiểm tra giám sát từ nguồn nguyên liệu từ nước, than, khí... sau đó kiểm tra quá trình vận hành, rút kinh nghiệm để điều hành. 

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã đề nghị ngay trong Cục Điều tiết Điện lực lập tổ phản ứng nhanh, nếu có vấn đề phải phản ứng ngay để chuẩn bị đảm bảo cung ứng đủ điện.

Thông tin thêm, ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, thông tin về huy động điện tái tạo, đường truyền tải 500kV mạch 3 và việc nhập khẩu điện về trước nguy cơ thiếu điện.

Ông cho biết, trước năm 2022 do ảnh hưởng Covid-19 nên sản xuất ngưng trệ nên việc tăng trưởng điện thấp, nhưng từ năm 2023 đến nay nên tăng trưởng điện mạnh, dự báo phụ tải điện tăng nhanh.

Theo dự báo trong tổng sơ đồ cung cấp điện, nhu cầu điện năm nay tăng 8-9%, tuy vậy hiện nay đã tăng tới 12%, vì vậy tới đây phụ tải điện tăng rất nhanh. Do đó, sau khi có quy hoạch 8, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch và được Thủ tướng phê duyệt. 

Về dự án đường dây truyền tải điện, Bộ cũng đã đôn đốc triển khai giám sát thực hiện. Đường dây 500 kV mạch 3 đã được đôn đốc, triển khai theo đúng tiến độ đảm bảo yêu cầu, tháo gỡ khó khăn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tieu-thu-dien-lap-ky-luc-moi-vi-nang-nong-vuot-1-ty-kwhngay-20240622104138548.htm

  • Từ khóa