Ukraine tuyên bố tấn công hơn 30 cơ sở dầu khí của Nga

Thứ 3, 25.06.2024 | 08:02:03
141 lượt xem

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine đã tấn công hơn 30 cơ sở xử lý và lưu trữ dầu của Nga.

Ukraine tuyên bố tấn công hơn 30 cơ sở dầu khí của Nga - 1

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại kho dầu ở Bryansk, Nga (Ảnh: Reuters).

"Hơn 30 nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu của Nga đã bị tấn công", Tổng thống Zelensky nói với các sĩ quan của Trung tâm Điều hành Đặc biệt "A" thuộc Cơ quan An ninh Nhà nước (SBU) Ukraine hôm 24/6.

Ông Zelensky không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào hoặc tiết lộ khoảng thời gian diễn ra các cuộc tấn công trên.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, Ukraine liên tiếp tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng nhằm vào ngành công nghiệp dầu khí của Nga. Giới chức Kiev tuyên bố các cuộc tấn công này nhằm làm suy yếu nỗ lực của Nga và đáp trả các cuộc tấn công mà Moscow nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng chiếm khoảng 30% nguồn thu ngân sách của Nga, có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Các sản phẩm dầu và hóa dầu đóng vai trò quan trọng tạo nguồn thu nhập cho Nga. Moscow xuất khẩu những sản phẩm này cho hàng chục quốc gia trên thế giới.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa do cả tình báo quân sự và SBU phát triển để thực hiện các vụ tấn công.

"Đối với máy bay không người lái SBU, khoảng cách 1.500km không còn là vấn đề nữa", ông Zelensky nói, dường như đề cập đến vụ tấn công ngày 9/5 khi một nhà máy lọc dầu lớn ở vùng Bashkiria bị tấn công.

Trong cuộc tấn công gần đây nhất vào ngày 21/6, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công 4 nhà máy lọc dầu, trong đó có nhà máy lọc dầu Ilsky, một trong những nhà máy nhiên liệu chính ở miền nam Nga.

Nga cũng có động thái đáp trả bằng cách tấn công quy mô lớn vào các nhà máy điện của Ukraine.

Reuters dẫn lời một quan chức NATO cho biết hồi tháng 4 cho biết "về mặt thiệt hại, các cuộc tấn công có thể đã làm gián đoạn hơn 10%, thậm chí hơn 15%, công suất lọc dầu của Nga". Theo quan chức này, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, quá trình khắc phục có thể mất thời gian đáng kể.

Quan chức NATO cảnh báo, "ngày càng ít cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga có thể an toàn trước các cuộc tấn công" của Ukraine.

Mỹ, một đối tác quan trọng của Ukraine, đã hối thúc Kiev ngừng tấn công vào nhà máy lọc dầu của Nga để tránh tác động tiêu cực đến nguồn cung năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Zelensky tuyên bố sẽ tiếp tục cho đến khi Ukraine có đủ hệ thống phòng không để bảo vệ chính các hạ tầng quan trọng của mình.

Ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine sẽ tiếp tục những vụ tấn công như vậy nếu Mỹ không cung cấp cho Kiev nhiều vũ khí hiện đại hơn. Tuy nhiên, Mỹ phản ứng không mấy tích cực với đề nghị này.

Theo truyền thông địa phương, sau một thời gian phát triển năng lực tấn công tầm xa, Ukraine bắt đầu tăng cường tập kích máy bay không người lái vào hệ thống nhà máy lọc dầu Nga vài tuần trở lại đây, trong đó có hạ tầng của tập đoàn Rosneft và Lukoil.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tuyen-bo-tan-cong-hon-30-co-so-dau-khi-cua-nga-20240625065105192.htm

  • Từ khóa