Houthi lần đầu tấn công tàu Israel bằng tên lửa siêu vượt âm

Thứ 5, 27.06.2024 | 08:25:26
119 lượt xem

Lực lượng vũ trang Houthi của người Yemen tuyên bố họ đã lần đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm chống lại một tàu của Israel.

Houthi lần đầu tấn công tàu Israel bằng tên lửa siêu vượt âm - 1

Hình ảnh quả tên lửa siêu vượt âm do Houthi đăng tải (Ảnh: X).

Người phát ngôn Houthi Yahya Saree hôm 26/6 cho biết họ đã lần đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm tự sản xuất để tấn công một tàu Israel ở Biển Ả Rập.

"Lần đầu tiên, lực lượng vũ trang của người Yemen đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm do chính họ sản xuất để chống lại tàu MSC SARAH V của Israel ở Biển Ả Rập", ông Saree thông báo trên X.

"Đây là tên lửa được sản xuất nội địa sở hữu công nghệ tiên tiến, có khả năng tấn công chính xác và đạt tầm bắn xa", ông tuyên bố.

Loại tên lửa ông nhắc tới là Hatem-2, vũ khí có động cơ nhiên liệu rắn, hệ thống dẫn đường thông minh và khả năng cơ động cao. 

Trước đó, có thông tin rằng tàu MSC Sarah V dường như bị tấn công khi nằm cách 450km so với phía đông Yemen.

Mặt khác, Cơ quan Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh cho biết họ đã nhận được báo cáo từ chủ tàu về một vụ nổ xảy ra ở khoảng cách "gần". Họ cho biết không có thương tích hay thiệt hại nào và con tàu vẫn tiếp tục hoạt động.

Lực lượng Houthi trước đây đã thực hiện một số cuộc tấn công tầm xa nhưng hầu hết đều ở gần đất liền Yemen hơn.

Thông tin từ các phương tiện truyền thông vào tháng 3 cho biết Houthi đã bắt đầu sản xuất tên lửa vượt âm với khả năng đạt tốc độ Mach 8 (nhanh gấp 8 lần âm thanh).

Có nguồn tin cho rằng Iran hỗ trợ cho lực lượng Houthi sản xuất tên lửa. Iran trước đó cũng tuyên bố đã có tên lửa siêu vượt âm.  

Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trên các tuyến đường vận tải vào tháng 11/2023. Trong hàng chục cuộc tấn công, Houthi đã đánh chìm 2 tàu, bắt giữ 1 tàu, làm gián đoạn nghiêm trọng tuyến vận tải quan trọng trong khu vực.

Houthi coi đây là một phần trong chiến dịch nhằm làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trên các tuyến đường thủy quan trọng để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến mà Israel đang tiến hành ở Gaza.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/houthi-lan-dau-tan-cong-tau-israel-bang-ten-lua-sieu-vuot-am-20240627075522176.htm

  • Từ khóa