Iran cảnh báo Israel về "cuộc chiến hủy diệt"

Thứ 7, 29.06.2024 | 14:49:15
129 lượt xem

Iran cảnh báo nếu Israel tấn công vào Li Băng thì điều này sẽ khơi mào một "cuộc chiến hủy diệt".

Iran cảnh báo Israel về cuộc chiến hủy diệt - 1

Xe quân sự Israel tập trận gần biên giới Li Băng (Ảnh: Reuters).

Tass đưa tin, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc đã cảnh báo Israel rằng một cuộc tấn công toàn diện vào Li Băng sẽ khơi mào một cuộc chiến hủy diệt.

"Mặc dù Iran coi tuyên bố của Israel về ý định tấn công Li Băng là đòn tâm lý chiến, nhưng nếu Israel làm như vậy, một cuộc chiến hủy diệt sẽ xảy ra. Tất cả các phương án, bao gồm cả sự can thiệp của các bên thuộc Trục Kháng chiến, đều đã được cân nhắc", phái đoàn Iran cảnh báo.

Trục Kháng chiến ám chỉ liên minh các nhóm quân sự do Iran hậu thuẫn suốt hơn 40 năm qua để đối phó với Israel và Mỹ tại Trung Đông, bao gồm cả Hezbollah. 

Vào giữa tháng 6, quân đội Israel đã phê duyệt kế hoạch cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào nhóm Hezbollah ở Li Băng.

Israel cho biết họ không muốn cuộc chiến ở Li Băng nổ ra nhưng có thể đưa quốc gia hàng xóm "trở lại thời kỳ đồ đá", trong khi Liên hợp quốc cảnh báo kịch bản xung đột giữa Tel Aviv và Hezbollah có thể gây ra thảm họa.

Những lo ngại rằng xung đột có thể leo thang thành cuộc chiến toàn diện gia tăng trong những tuần gần đây khi các cuộc tấn công xuyên biên giới ngày càng dữ dội. 

Các đồng minh của Israel, bao gồm Mỹ, đều mong muốn tránh một kịch bản như vậy xảy ra. Một quan chức Mỹ cho biết Washington đã tham gia vào "các cuộc đối thoại khá chuyên sâu" với Israel, Li Băng và các bên khác và tin rằng không bên nào muốn "leo thang nghiêm trọng".

Trong khi đó, Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuần trước cho biết rằng thủ lĩnh các nhóm vũ trang từ Iran, Iraq, Syria, Yemen đã đề nghị gửi hàng chục nghìn tay súng đến giúp đỡ Hezbollah, nhưng ông cho biết nhóm này đã có hơn 100.000 người.

Vào đầu tháng, Iran cảnh báo rằng nếu Israel mở chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Hezbollah của người Li Băng, Tel Aviv có thể đối mặt với nguy cơ thất bại nặng nề.

Iran cho rằng Israel tới nay vẫn chưa đạt được mục tiêu trong cuộc chiến với Hamas nên việc đối phó với Hezbollah, lực lượng mạnh hơn hẳn Hamas, không phải là điều dễ dàng. 

Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Li Băng.

Tehran lâu nay đã hậu thuẫn cho Hezbollah, lực lượng mà IDF ước tính đã tích lũy kho vũ khí lên tới 200.000 tên lửa, cũng như các loại vũ khí khác như máy bay không người lái, súng cối, vũ khí chống tăng và tên lửa dẫn đường chính xác. 

Những ngày đầu xung đột, Hezbollah chỉ hạn chế ở các hoạt động như bắn rocket từ Li Băng vào các mục tiêu ở Israel. Israel cũng lập tức đáp trả bằng các cuộc pháo kích, tập kích máy bay không người lái.

Tần suất giao tranh giữa quân đội Israel và Hezbollah có xu hướng gia tăng trong thời gian qua, với các cuộc đụng độ xảy ra nhiều lần ở biên giới. 

Trước tình hình này, Mỹ đã điều tàu tấn công đổ bộ USS Wasp và Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến số 24 (MEU) đã di chuyển vào Địa Trung Hải để làm nhiệm vụ răn đe và cung cấp cho quân đội Mỹ các lựa chọn cần thiết khi căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Hezbollah và Israel dọc biên giới với Li Băng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/iran-canh-bao-israel-ve-cuoc-chien-huy-diet-20240629101629042.htm

  • Từ khóa