Israel dọa đưa về "thời đồ đá", Li Băng tuyên bố tình trạng chiến tranh

Chủ nhật, 30.06.2024 | 14:34:12
128 lượt xem

Thủ tướng tạm quyền của Li Băng Najib Mikati tuyên bố nước này đang trong tình trạng chiến tranh do các mối đe dọa từ Israel.

Israel dọa đưa về thời đồ đá, Li Băng tuyên bố tình trạng chiến tranh - 1

Khói bốc lên từ thị trấn Khiam phía nam Li Băng trong bối cảnh xung đột xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel nóng lên (Ảnh: Reuters).

"Những mối đe dọa mà chúng tôi đang thấy là một loại chiến tranh tâm lý. Câu hỏi được mọi người đặt ra là: Đây có phải là một cuộc chiến tranh không?", Thủ tướng tạm quyền của Li Băng Najib Mikati tuyên bố hôm 29/6.

"Đúng vậy, chúng tôi đang ở trong tình trạng chiến tranh. Sự gây hấn của Israel khiến một số lượng lớn dân thường và những người không phải dân thường thương vong, đồng thời các ngôi làng bị phá hủy", nhà lãnh đạo Li Băng nói thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 27/6 tuyên bố nước này không muốn cuộc chiến ở Li Băng nổ ra, nhưng có thể đưa quốc gia láng giềng "trở lại thời kỳ đồ đá". Trong khi đó, Liên hợp quốc cảnh báo kịch bản xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng có thể gây ra thảm họa.

Biên giới giữa hai nước đã chứng kiến những cuộc đụng độ hàng ngày giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah kể từ tháng 10 năm ngoái.

Những lo ngại về nguy cơ xung đột có thể leo thang thành cuộc chiến toàn diện gia tăng trong những tuần gần đây, khi các cuộc tấn công xuyên biên giới ngày càng dữ dội. Israel tiết lộ đã phê duyệt kế hoạch tấn công Li Băng.

Các đồng minh của Israel, bao gồm Mỹ, đều mong muốn tránh một kịch bản xung đột xảy ra. Một quan chức Mỹ cho biết Washington đã tham gia vào "các cuộc đối thoại khá chuyên sâu" với Israel, Li Băng và các bên khác và tin rằng không bên nào muốn "leo thang nghiêm trọng".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với người đồng cấp Israel rằng một cuộc chiến khác với Hezbollah có thể gây ra "hậu quả khủng khiếp cho Trung Đông" và kêu gọi một giải pháp ngoại giao.

Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc Martin Griffiths nhận định Li Băng là "điểm nóng vượt trên tất cả các điểm nóng". Ông nói thêm rằng, một cuộc chiến liên quan đến Li Băng "sẽ kéo theo Syria cũng như những bên khác tham gia và kịch bản này rất đáng báo động".

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuần trước thông báo thủ lĩnh các nhóm vũ trang từ Iran, Iraq, Syria, Yemen đã đề nghị gửi hàng chục nghìn tay súng đến giúp đỡ Hezbollah, nhưng ông cho biết nhóm này đã có hơn 100.000 người.

Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc đã cảnh báo Israel rằng một cuộc tấn công toàn diện vào Li Băng sẽ khơi mào một cuộc chiến hủy diệt.

"Mặc dù Iran coi tuyên bố của Israel về ý định tấn công Li Băng là đòn tâm lý chiến, nhưng nếu Israel làm như vậy, một cuộc chiến hủy diệt sẽ xảy ra. Tất cả các phương án, bao gồm sự can thiệp của các bên thuộc Trục Kháng chiến, đều đã được cân nhắc", phái đoàn Iran cảnh báo.

Trục Kháng chiến ám chỉ liên minh các nhóm quân sự do Iran hậu thuẫn suốt hơn 40 năm qua để đối phó với Israel và Mỹ tại Trung Đông, bao gồm Hezbollah. 

Iran cho rằng Israel tới nay vẫn chưa đạt được mục tiêu xóa sổ lực lượng Hamas ở Dải Gaza nên việc đối phó với Hezbollah, lực lượng mạnh hơn hẳn Hamas, không phải là điều dễ dàng. 

Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Li Băng.

Tehran lâu nay đã hậu thuẫn cho Hezbollah, lực lượng mà IDF ước tính đã tích lũy kho vũ khí lên tới 200.000 rocket, cũng như các loại vũ khí khác như máy bay không người lái, súng cối, vũ khí chống tăng và tên lửa dẫn đường chính xác. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-doa-dua-ve-thoi-do-da-li-bang-tuyen-bo-tinh-trang-chien-tranh-20240630072718870.htm

  • Từ khóa