Bình Gia: Lan toả phong trào “Ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng nông thôn mới”

Thứ 2, 01.07.2024 | 08:50:24
167 lượt xem

Được triển khai từ năm 2022, đến nay, phong trào “Ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng nông thôn mới” (NTM) đã đi vào chiều sâu, tạo sức lan toả mạnh mẽ, trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút động đảo cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức đoàn thanh niên và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Bình Gia tích cực tham gia hưởng ứng. Qua đó, góp phần giúp huyện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra.

Phong trào “Ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng NTM” trên địa bàn huyện Bình Gia được phát động từ năm 2022. Theo đó, vào ngày thứ Bảy hằng tuần, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện sẽ xuống cơ sở cùng người dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM như: tham gia hỗ trợ cùng người dân xây dựng lò đốt rác, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, chung tay khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhà văn hoá, nơi công cộng…

Đoàn viên, thanh niên xã Hoa Thám, huyện Bình Gia làm đường giao thông nông thôn

Đoàn viên, thanh niên xã Hoa Thám, huyện Bình Gia làm đường giao thông nông thôn

Sau khi được phát động, phong trào được đông đảo công chức, viên chức, người dân trên địa bàn huyện hưởng ứng. Năm 2022, gần 1.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đã đến hỗ trợ người dân tại 7/7 thôn của xã Thiện Hoà (xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022) xây dựng 4 nhà vệ sinh cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 7 lò đốt rác; san nền 2 nhà văn hoá thôn; dọn dẹp, phát quang trên 3,2 km đường làng ngõ xóm; dọn dẹp vệ sinh các điểm nóng về rác thải… Qua đó, góp phần hoàn thiện các tiêu chí, đưa xã Thiện Hòa đạt chuẩn NTM năm 2022.

Tiếp nối những kết quả đạt được, từ năm 2023 đến nay, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã tích cực triển khai thực hiện phong trào. Bà Hoàng Thị Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để phong trào tiếp tục phát huy và đạt hiệu quả, phòng đã kết hợp với UBND các xã rà soát, dựa vào nhu cầu thực tế của từng xã, đặc biệt là các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM để lên kế hoạch cụ thể, từ đó, phối hợp với các phòng, ban của huyện cử cán bộ, công chức, viên chức đến cơ sở vừa tuyên truyền, vận động người dân vừa chung tay cùng người dân thực hiện các tiêu chí NTM.

Hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ xây dựng NTM, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đều nêu cao tinh thần chủ động, tích cực tham gia phong trào. Bà Chu Thị Hải, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Thực hiện phong trào ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng nông thôn mới của huyện, bản thân tôi cũng như cán bộ, công chức, viên chức trong phòng đã tích cực hưởng ứng và thực hiện những phần việc như hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, xây dựng, cải tạo nhà tắm, nhà tiêu, dọn dẹp vệ sinh môi trường... góp phần công sức của mình để xây dựng NTM. Đồng thời, phối hợp với cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân thực hiện tiêu chí giao thông, góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Ông Vương Văn Son, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết: Năm 2023, xã Hồng Phong được chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện phong trào Ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng NTM. Qua đó, trong năm 2023, đã có gần 1.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia hỗ trợ cùng người dân các thôn làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh…Từ đó, đã tạo thêm nguồn lực để xã hoàn thành tiêu chí NTM. Đến hết năm 2023, xã Hồng Phong đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đến nay, phong trào tiếp tục được xã duy trì nhằm duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM.

Cùng với xã Hồng Phong, các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện Bình Gia đều tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả phong trào Ngày thứ bảy đi cơ sở xây dựng NTM. Đến nay, phong trào đã thu hút trên 10.000 lượt người tham gia. Qua đó, đã thực hiện hỗ trợ người dân tại các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM dọn dẹp, phát quang đường làng, ngõ xóm được trên 300 km; chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh; đổ bê tông, sửa chữa mặt đường hơn 62,63 km... góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí NTM, giúp huyện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra.

Có thể thấy, việc thực hiện phong trào ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng NTM đã góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo không khí sôi nổi trong Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn. Hiện nay, trung bình mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 12,5 tiêu chí NTM. Trong đó có 9 xã NTM (trước khi đạt chuẩn NTM, cả 9 xã đều là xã đặc biệt khó khăn), trong đó có 1 xã NTM nâng cao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/binh-gia-lan-toa-phong-trao-ngay-thu-bay-di-co-so-xay-dung-nong-thon-moi-5013292.html

  • Từ khóa