Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

Thứ 2, 01.07.2024 | 09:00:49
191 lượt xem

Chiều tối 30/6 (giờ địa phương), tại Thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho biết, hiện có 280 nghìn người gốc Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc. Cộng đồng người Việt Nam rất quan tâm và luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển đất nước. Sinh viên Việt Nam đang học tại nhiều trường danh giá của Hàn Quốc. Bà con cộng đồng đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, hòa nhập cuộc sống xã hội sở tại, tích cực góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đại sứ quán đều tích cực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, đặc biệt đóng góp tích cực vào thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam-Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ; trở thành ngôi nhà chung cho bà con cộng đồng, các hội đoàn, cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Đại sứ quán cũng làm tốt công tác bảo hộ công dân, quan tâm giải quyết các công việc liên quan bà con cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tại buổi gặp gỡ, bác Huỳnh Thị Thái, Việt kiều tại Hàn Quốc, người cao niên nhất sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc đến nay đã 50 năm, bày tỏ vui mừng và xúc động được gặp Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; tự hào về đất nước Việt Nam đang phát triển. Bà cho biết, vị thế của người Việt Nam ở Hàn Quốc không được như bây giờ; sau khi hai nước Việt Nam-Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 đến nay, vị thế của người Việt Nam được nâng lên và bà rất tự hào vì mình là người Việt Nam. Hằng ngày, bà đều theo dõi tin tức Việt Nam, vui mừng vì những thành tựu phát triển của đất nước; mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng năm nào cũng đưa gia đình về thăm Tổ quốc 2 lần.

Chị Lê Nguyễn Minh Phương, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, đến 30/4/2024, tổng số hơn 297 nghìn người, trong đó hơn 85 nghìn người là du học sinh, có khoảng 80 nghìn người Việt Nam đã nhập quốc tịch Hàn Quốc. Ở đây còn có cộng đồng gốc Việt như dòng họ Lý Hoa Sơn, có nhiều đóng góp cho cộng đồng người Việt Nam, có nhiều tâm huyết với Việt Nam. Tổng hội được thành lập 2011 và có 11 chi hội địa phương trải dài từ bắc chí nam, hỗ trợ cộng đồng tương thân tương ái, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về Tổ quốc; hỗ trợ tích cực bà con cộng đồng người Việt Nam, có những hoạt động để người Việt Nam sinh sống ở đây luôn tự hào là người Việt Nam, giữ gìn văn hóa Việt Nam…

Chị Lê Nguyễn Minh Phương cũng trình bày và kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành một số giải pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, đồng thời để bà con có điều kiện đóng góp cho quê hương, đất nước nhiều hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ảnh 2

Đại diện bà con cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc trong buổi gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân.

Chị Đỗ Ngọc Luyến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ người giàu - một tổ chức của bà con cộng đồng hướng đến việc làm giàu chính đáng, sự giàu có về tình cảm, yêu quê hương đất nước, bày tỏ, mong muốn xây dựng Dự án Làng Việt để góp phần quảng bá văn hóa, giữ gìn văn hóa, cội nguồn nước Việt, giúp cho con em người Việt tự hào về đất nước... Cho biết, Chính phủ Hàn Quốc rất tích cực hỗ trợ cho dự án này; do đó, dự án cũng rất mong được hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, mong Thủ tướng Chính phủ tác động với Chính phủ Hàn Quốc ủng hộ dự án này.

Ông Đào Tuấn Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, việc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào thực tiễn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, theo ông, tỷ lệ ứng dụng này của Việt Nam còn thấp, cần phải cải thiện hơn, mang tính thực tiễn hơn. Ông đề xuất, các trường đại học cần xây dựng một bộ phận nghiên cứu kết nối với doanh nghiệp, dành ngân sách thỏa đáng để các nhà khoa học toàn tâm cho nghiên cứu khoa học; ông đề xuất lập một quỹ nghiên cứu khoa học hỗ trợ khởi nghiệp, hoạt động như một quỹ đầu tư đầu tư mạo hiểm…

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ảnh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt giải đáp ý kiến của bà con cộng đồng, theo đó, về lĩnh vực đổi mới sáng tạo, lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn ở Việt Nam còn thấp; Chính phủ đang yêu cầu Bộ rà soát các vướng mắc, khó khăn trong các quy định quản lý nhà nước về khoa học công nghệ. Do đó, Bộ đang xúc tiến xây dựng dự thảo Luật Khoa học và công nghệ, theo đó sửa theo hướng chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học; tích cực thương mại hóa, chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu khoa học. Việc hỗ trợ các nhà khoa học trong nước, Nhà nước có một số quỹ hỗ trợ.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã đề nghị Bộ Tài chính bố trí kinh phí cho các quỹ này nhiều hơn, tiệm cận mô hình thế giới. Liên quan việc hỗ trợ nghiên cứu, Việt Nam có chính sách xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, có kinh phí hỗ trợ nhiều hơn, có thể hợp tác với các nhóm nghiên cứu khác. Bộ đang triển khai một Đề án để đào tạo nhóm nghiên cứu, việc này có kinh phí để các nhà khoa học đi ra nước ngoài để tìm một nơi làm việc, nghiên cứu. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Chính phủ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong nước. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong được các hiệp hội, tổ chức, các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài kết nối với các nhóm nghiên cứu khoa học trong nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng và xúc động được gặp gỡ bà con cộng đồng người Việt Nam; chúc mừng bà con, đó là qua làm việc với các cơ quan Hàn Quốc vì bà con hội nhập xã hội sở tại rất sâu rộng; bà con giữ gìn được bản sắc người Việt, tiếng Việt, luôn luôn nhớ đến cội nguồn, quê hương, đất nước; chúc mừng bà con đã tận dụng được vị thế, uy tín quốc tế, tiềm lực của Việt Nam đang có và sẽ có theo hướng tăng lên để xây dựng vị trí, chỗ đứng ở Hàn Quốc thành công. Các hội đoàn của bà con ở đây đều tận dụng tốt vị thế, củng cố, đóng góp quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ảnh 4

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tặng quà các Việt kiều cao tuổi tại buổi gặp gỡ.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải đáp các ý kiến của bà con cộng đồng về một số vấn đề liên quan đổi mới sáng tạo; theo đó, Bộ trưởng cho biết, Bộ được Chính phủ giao thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia; thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, theo đó xây dựng 8 mạng lưới đổi mới sáng tạo trên toàn cầu, huy động, quy tụ khoảng 2.000 nhà khoa học, tri thức người Việt trên thế giới; một nhiệm vụ nữa là phát triển ngành bán dẫn, trước hết tập trung triển khai thực hiện Đề án đào tạo 50 nghìn kỹ sư ngành bán dẫn.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động trước những tình cảm lớn lao của bà con cộng đồng đối với quê hương, đất nước; đồng thời trân trọng chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến toàn thể cộng đồng gần 300 nghìn người Việt Nam ở Hàn Quốc.

Thủ tướng nêu rõ, về quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc chưa bao giờ tốt đẹp như bây giờ trên tất cả các mặt về chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hoá, thể dục thể thao… Thủ tướng vừa có cuộc gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc, thấy được những tình cảm chân thành của phía bạn. Khi quan hệ hai nước phát triển toàn diện thì tạo thuận lợi lớn cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, thể hiện qua đầu tư, hợp tác lao động… Cùng với đó, cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài phát triển mạnh nhất ở Việt Nam, hình thành nhanh và hội nhập tốt cuộc sống. Đây là biểu tượng trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ảnh 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Thủ tướng nêu rõ, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam; điều này đã được luật hóa thông qua nhiều Luật, mở ra quyền và lợi ích cho người Việt Nam ở nước ngoài được thụ hưởng. Quá trình này, người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp rất lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc, đó là hội nhập xã hội sở tại, ổn định cuộc sống, phát triển, đó chính là mục tiêu của Đảng, Nhà nước. Thủ tướng vui mừng được biết có một Câu lạc bộ với khát vọng làm giàu, điều đó chứng minh người Việt Nam dù ở đâu cũng nỗ lực không thua kém người nước ngoài.

Thủ tướng vui mừng vì ở Hàn Quốc, bà con sang trước giúp đỡ người đi sau; cảm ơn cộng đồng có sự hội nhập, đóng góp, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước. Đề cập tình hình kinh tế-xã hội trong nước, Thủ tướng nhấn mạnh lại lời nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Thủ tướng vui mừng thông báo với bà con quý II này, tăng trưởng GDP đạt gần 7%; kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ảnh 6

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Thủ tướng nêu rõ, hiện nay, tình hình quốc tế thay đổi, tình hình đất nước thay đổi, phương thức hoạt động trên thế giới thay đổi nhiều, do đó, vai trò, vị thế, đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cho đất nước ngày càng tăng lên. Thủ tướng nhấn mạnh, Đại sứ quán phải là ngôi nhà chung, luôn quan tâm, đặt địa vị của mình vào cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc để xử lý công việc, đáp ứng các yêu cầu của bà con với tinh thần tình cảm, xem công việc của bà con cũng là công việc của nhà mình, người thân mình.

Đại sứ quán cần luôn duy trì tốt đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời công dân Việt Nam, để bà con luôn cảm thấy yên tâm có sự hỗ trợ. Chính phủ luôn thực hiện nghiêm túc chính sách đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đối với một số vướng mắc mà bà con đã nêu, Chính phủ sẽ tập hợp và nghiên cứu sửa đổi, đồng thời kiến nghị với Chính phủ Hàn Quốc, các cơ quan chức năng của phía bạn có các chính sách thuận lợi hơn. Chính phủ nghiên cứu trình sửa đổi một số luật để tạo thuận lợi cho cuộc sống của bà con cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, có lợi cho quan hệ song phương.

Về vấn đề khuyến khích, kêu gọi những người có trình độ, năng lực tham gia nghiên cứu khoa học, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu để thu hút thêm các nhà khoa học cống hiến cho đất nước. Chính phủ luôn quan niệm rằng, sự thành đạt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc chính là sự thành công của đất nước, của Đảng, Nhà nước, góp phần tăng cường củng cố quan hệ hai nước.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-go-can-bo-nhan-vien-dai-su-quan-cong-dong-nguoi-viet-nam-tai-han-quoc-post816885.html


  • Từ khóa