Houthi tấn công dồn dập 4 tàu ở 4 vùng biển

Thứ 3, 02.07.2024 | 09:13:06
107 lượt xem

Lực lượng Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào 4 tàu ở các vùng biển, trong đó có phương tiện của Mỹ, Anh và Israel.

Houthi tấn công dồn dập 4 tàu ở 4 vùng biển - 1

Hình ảnh tên lửa siêu vượt âm do Houthi đăng tải (Ảnh: X).

Lực lượng Houthi của Yemen hôm 1/7 thông báo đã tiến hành 4 hoạt động quân sự nhắm vào 4 tàu ở Biển Đỏ, Biển Ả Rập, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương "có liên kết với Mỹ, Anh và Israel".

Trong hoạt động đầu tiên, "tàu MSC Unific của Israel đã bị nhắm mục tiêu ở Biển Ả Rập", Yahya Sarea, người phát ngôn của Houthi, cho biết.

Ngoài ra, Houthi cho biết "một tàu chở dầu Delonix của Mỹ" cũng là mục tiêu trong hoạt động quân sự thứ hai được thực hiện ở Biển Đỏ và đây là vụ tấn công "thứ hai trong tuần này".

Hoạt động quân sự thứ ba nhắm vào "tàu Anvil Point của Anh ở Ấn Độ Dương" và hoạt động thứ tư ở Địa Trung Hải nhắm vào một tàu mà Houthi xác định là tàu "Lucky Sailor".

Sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas nổ ra ở Dải Gaza, Houthi cảnh báo sẽ tấn công vào lãnh thổ Israel, đồng thời cấm các tàu có liên hệ với Israel đi qua vùng Biển Đỏ, Eo biển Bab el-Mandeb cho đến khi Israel ngừng chiến dịch quân sự chống lại Hamas.

Kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, Houthi đã tấn công hàng chục tàu dân sự ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Houthi tuyên bố rằng chỉ tấn công những tàu có liên hệ nào đó với Israel. Tuy nhiên, theo báo cáo mới được Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) công bố ngày 14/6, các đợt tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến 29 công ty vận tải và 65 quốc gia, kể cả Iran.

Kể từ cuối năm 2023 đến giữa tháng 2 năm nay, lượng container qua Biển Đỏ đã giảm khoảng 90%.

Những vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi đã buộc các công ty vận tải phải chuyển hướng tàu từ lối tắt qua kênh Suez sang tuyến đường dài hơn, vòng qua châu Phi. Điều này đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu khi làm chậm tiến độ giao hàng và đẩy chi phí vận chuyển lên cao hơn.

Mặc dù Houthi đã công khai kế hoạch nhắm mục tiêu vào các tàu có liên hệ với Israel, tuy nhiên, theo báo cáo, đã có nhiều cuộc tấn công của Houthi vào các tàu dân sự không hề có mối quan hệ rõ ràng với phía Israel.

Ngoài ra, hàng chục quốc gia đã bị cuốn vào cuộc giao tranh, bao gồm Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc, Qatar và thậm chí Iran, quốc gia được cho là hậu thuẫn lực lượng này.

Để đáp trả các vụ tấn công của Houthi, kể từ tháng 1 năm nay, liên minh hải quân Mỹ - Anh đóng tại khu vực đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi tại Yemen.

Mỹ và Anh tích cực tổ chức các đợt tấn công trực tiếp nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Houthi ở Yemen. Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng cho ra đời sáng kiến phòng thủ Aspides. 

Tuy nhiên, Houthi vẫn nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại và tàu hải quân của Mỹ và Anh. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/houthi-tan-cong-don-dap-4-tau-o-4-vung-bien-20240702072454907.htm

  • Từ khóa