Đồng bộ thi hành Luật Căn cước

Thứ 3, 02.07.2024 | 09:12:18
174 lượt xem

Luật Căn cước được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Hiện nay, các điều kiện để triển khai thi hành luật đã được cơ quan chức năng chuẩn bị chu đáo.

Luật Căn cước thay thế cho Luật Căn cước công dân năm 2014. Luật có 7 chương, 46 điều. Trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý như: chính thức đổi tên căn cước công dân thành căn cước; chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch; bổ sung quy định thu thập thông tin sinh trắc học: mống mắt, ADN, giọng nói… Để thi hành luật, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 62 ngày 18/3/2024 về triển khai Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh và ban hành kế hoạch triển khai luật của Công an tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền Luật Căn cước đến người dân

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền Luật Căn cước đến người dân

Đại tá Triệu Tuấn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Với vai trò là đơn vị chủ công trong công tác tham mưu, triển khai thi hành, thực hiện Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã và đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đồng loạt triển khai thực hiện các nhiệm vụ; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đưa luật vào cuộc sống. Trong đó, chúng tôi đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về căn cước, tập trung vào các điểm mới của Luật Căn cước; thực hiện rà soát làm sạch dữ liệu dân cư, phân loại các trường hợp công dân để cấp thẻ căn cước. Đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân, thực hiện công tác cấp căn cước; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất. Qua đó đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu công tác, triển khai có hiệu quả Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh, đảm bảo phục vụ Nhân dân một cách tốt nhất; góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước, quản lý dân cư, phòng chống tội phạm và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Công an tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn về tuyên truyền phổ biến pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử trong Công an tỉnh để chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về Luật Căn cước; in tờ rơi về 10 điểm mới của Luật Căn cước và các tài liệu tuyên truyền về Luật Căn cước; áp dụng linh hoạt các biện pháp tuyên truyền dưới nhiều hình thức: tuyên truyền trực quan; các buổi họp, sinh hoạt cơ quan, đơn vị; mạng xã hội… Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh tuyên truyền được trên 220 cuộc với trên 15.000 lượt người tham dự.

Đồng thời, lực lượng công an trong tỉnh đã tăng cường rà soát, đảm bảo dữ liệu cư dân "đúng, đủ, sạch, sống", tập trung phân loại các trường hợp công dân để cấp thẻ căn cước, phân loại theo nhóm công dân trong diện cần cấp căn cước để có phương án, lộ trình phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện, phục vụ nhu cầu cho người dân. Qua rà soát, hiện nay toàn tỉnh có trên 70 nghìn trường hợp dưới 6 tuổi, trên 100 nghìn trường hợp từ 6 đến 14 tuổi nằm trong diện cấp căn cước.

Công an tỉnh tăng cường công tác rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư; đặc biệt là cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân của cha, mẹ, người giám hộ phục vụ cấp căn cước cho các trường hợp dưới 6 tuổi, từ 6 đến 14 tuổi. Hiện đã cập nhật được 353.620/353.620 dữ liệu, đạt 100%.

Thượng tá Đàm Phú Cường, Phó Trưởng Công an huyện Tràng Định cho biết: Để triển khai thực hiện Luật Căn cước, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 1639 ngày 24/4/2024 về triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn huyện. Đồng thời Công an huyện ban hành kế hoạch triển khai trong toàn lực lượng. Chúng tôi đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền lồng ghép trong cuộc họp tại 166/166 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện về các nội dung của Luật Căn cước, đặc biệt là đối với 10 điểm mới của luật. Công an huyện đã cử cán bộ tham gia tập huấn nghiệp vụ thu nhận hồ sơ cấp căn cước; đồng thời cài đặt xong phần mềm, phiên bản nâng cấp máy tính, sẵn sàng cho việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước. Hiện nay, toàn huyện có gần 4.000 trường hợp dưới 6 tuổi, trên 7.000 trường hợp từ 6 đến 14 tuổi trong diện cấp căn cước; Công an huyện đã cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân của cha, mẹ, người giám hộ phục vụ cấp căn cước cho các trường hợp dưới 6 tuổi đạt 100%.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng PC06 Công an tỉnh, Công an cấp huyện thực hành sử dụng thiết bị lấy mống mắt

Cán bộ, chiến sỹ Phòng PC06 Công an tỉnh, Công an cấp huyện thực hành sử dụng thiết bị lấy mống mắt

Cùng đó, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng Luật Căn cước cho công an các huyện, thành phố; tăng cường cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm làm nhiệm vụ tiếp công dân, thực hiện công tác cấp căn cước. Công an các cấp rà soát, sửa chữa các trang thiết bị; cài đặt, tích hợp phần mềm hệ thống; tiếp nhận thiết bị thu nhận mống mắt để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cấp thẻ căn cước cho công dân trên toàn tỉnh theo quy định.

Luật Căn cước là văn bản luật quan trọng, có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân. Tin tưởng rằng, từ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của công dân.

Từ ngày 1/7/2024, khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, Công an tỉnh sẽ triển khai việc cấp thẻ căn cước theo quy định của luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo quy định của luật, thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật Căn cước có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì đến cơ quan quản lý căn cước của Công an huyện, thành phố hoặc cơ quan quản lý căn cước của Công an tỉnh nơi công dân cư trú để được cấp đổi sang thẻ căn cước.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/dong-bo-thi-hanh-luat-can-cuoc-5013468.html

  • Từ khóa