NATO tăng cường quân sự sát biên giới, Nga cảnh báo đanh thép

Thứ 5, 04.07.2024 | 08:59:32
125 lượt xem

Nga cảnh báo sẽ không để yên việc NATO tăng cường quân sự ở biên giới trong bối cảnh Phần Lan cho Mỹ tiếp cận các căn cứ quân sự.

NATO tăng cường quân sự sát biên giới, Nga cảnh báo đanh thép - 1

Xe tăng Thụy Điển và Phần Lan trong cuộc tập trận quân sự "Cold Response 2022", quy tụ khoảng 30.000 binh sĩ từ các nước thành viên NATO, tại Evenes, Na Uy năm 2022 (Ảnh: Reuters).

"Tôi chỉ có thể xác nhận rằng Nga sẽ không để yên việc NATO tăng cường quân sự ở biên giới của chúng tôi, điều này đe dọa đến an ninh của Liên bang Nga", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nastasin tuyên bố hôm 3/7.

"Chúng tôi cũng sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, bao gồm biện pháp kỹ thuật quân sự, để đáp trả các quyết định hung hăng của Phần Lan cũng như các đồng minh NATO", ông Nastasin cảnh báo.

Quốc hội Phần Lan đầu tuần này đã thông qua thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ được ký kết vào tháng 12/2023.

Thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận không bị cản trở 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan. Đây cũng là những khu vực mà Washington được phép lưu trữ thiết bị quân sự, đạn dược, trong đó có 4 căn cứ không quân và một quân cảng.

Mỹ cũng có thỏa thuận tương tự với nhiều nước ở Đông Âu.

Nga cho rằng, thỏa thuận trên "rõ ràng là mối đe dọa đối với Nga" và "dẫn đến căng thẳng giữa Nga và Phần Lan".

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen hồi tháng 2 tuyên bố, không giống các nước lớn hơn áp đặt hạn chế với Ukraine trong việc sử dụng vũ khí tầm xa cấp cho Kiev, Phần Lan không đặt ra bất cứ hạn chế nào.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Phần Lan Jukka Kopra cũng xác nhận Helsinki "chưa đặt ra những hạn chế nào và Ukraine có quyền sử dụng những vũ khí này để chống lại các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga".

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev cảnh báo, việc Phần Lan "bật đèn xanh" cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tập kích lãnh thổ Nga chắc chắn sẽ "làm xấu đi đáng kể" mối quan hệ với Moscow và Helsinki sẽ không tránh được hậu quả.

Phần Lan có chung đường biên giới kéo dài khoảng 1.340km với Nga. Căng thẳng giữa hai nước láng giềng leo thang khi vào năm ngoái, Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của liên minh NATO, chấm dứt hàng chục năm duy trì chính sách không liên kết quân sự.

Phần Lan cũng bắt đầu xây hàng rào biên giới với Nga. Phần Lan cảnh báo đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga sau khi cáo buộc Moscow đứng sau các cuộc "tấn công hỗn hợp" nhằm vào Helsinki, như tạo điều kiện cho làn sóng nhập cư bất hợp pháp vào Phần Lan.

Phần Lan quyết định nộp đơn gia nhập NATO do lo ngại về an ninh quốc gia sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Nga nhiều lần cảnh báo, quyết định này của Phần Lan là sai lầm bởi thực tế hai nước vốn không có mâu thuẫn đáng kể nào.

Trong khi đó, Moscow tuyên bố sẽ đáp trả việc NATO mở rộng hiện diện về phía đông, tiến sát biên giới Nga. Moscow coi việc NATO mở rộng hiện diện ở khu vực là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nato-tang-cuong-quan-su-sat-bien-gioi-nga-canh-bao-danh-thep-20240704074436052.htm

  • Từ khóa