Thành phố Lạng Sơn: Đẩy mạnh truyền thông, phát triển người tham gia bảo hiểm y tế

Thứ 5, 04.07.2024 | 14:32:44
247 lượt xem

Trong những năm qua, công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức đoàn thể trên địa bàn thành phố Lạng Sơn phối hợp với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện hiệu quả với nhiều giải pháp, cách thức đa dạng.

Để thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, các đơn vị liên quan ở thành phố Lạng Sơn đã đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, các cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh phối hợp với ngành BHXH triển khai các hình thức truyền thông trực tiếp kết hợp trực tuyến; tổ chức hội nghị tuyên truyền, qua mạng xã hội, tọa đàm, đối thoại, giải thích chính sách BHXH, BHYT cho người dân; truyền thông qua các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng; tại các buổi sinh hoạt, họp chi, tổ, hội… 

Cán bộ BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tuyên truyền, tư vấn trực tiếp chính sách BHYT cho người dân trên địa bàn thành phố

Chị Lương Thị Mai, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Gia đình tôi có 2 vợ chồng, 2 con nhỏ đang học tiểu học và THCS. Hằng năm gia đình đều được nhà trường tuyên truyền về mua BHYT cho học sinh và chúng tôi đều mua cho các con theo năm học. Hai vợ chồng tôi sau khi được cán bộ BHXH tuyên truyền, tháng 5/2024, chúng tôi đã mua BHYT theo hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố, UBND các phường, xã tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên trên hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp khối, thôn… Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố và các phường, xã còn chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ thành phố đến cơ sở tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền BHXH, BHYT trên địa bàn. Tính từ năm 2023 đến tháng 6/2024, thành phố đã phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tổ chức khoảng 30 hội nghị tuyên truyền với gần 2.000 lượt người dân tham gia; phối hợp tuyên truyền, tư vấn trực tiếp nhóm nhỏ được gần 300 cuộc cho trên 4.000 lượt người dân tìm hiểu về chính sách BHYT; ngoài ra còn tích cực tuyên truyền trên loa truyền thanh được trên 700 lần về các chính sách BHXH, BHYT.

Với việc triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về chế độ chính sách BHYT. Kết quả, năm 2023, thành phố có 104.344 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 96,63% so với tổng số dân trên địa bàn thành phố, đạt 101% so với chỉ tiêu của ngành BHXH, tăng 13.154 người so với năm 2022, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia BHYT.

Năm 2024, thành phố đề ra mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 98% trở lên so với tổng số dân trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố có 93.330 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 85,6% dân số, đạt 90,8% chỉ tiêu của ngành BHXH. Từ nay đến cuối năm 2024, thành phố tiếp tục phấn đấu phát triển thêm trên 9.400 người tham gia để đảm bảo chỉ tiêu đề ra.

Đánh giá về hiệu quả truyền thông chính sách BHYT của thành phố Lạng Sơn, bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: Công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHYT luôn được các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể của thành phố phối hợp sát sao với Văn phòng BHXH tỉnh triển khai thực hiện. Kết quả phát triển đối tượng tham gia BHYT luôn ở tốp đầu so với các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/thanh-pho-lang-son-day-manh-truyen-thong-phat-trien-nguoi-tham-gia-bao-hiem-y-te-5013722.html

  • Từ khóa