Trượt băng và roller với định hướng chuyên nghiệp

Thứ 4, 04.09.2024 | 08:28:16
333 lượt xem

Trong khi hầu hết các bộ môn thể thao đỉnh cao tại Việt Nam đang được đầu tư từ ngân sách hạn hẹp của Nhà nước thì tất cả hoạt động của Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam đều từ nguồn xã hội hóa với định hướng chuyên nghiệp và mục tiêu là đấu trường Olympic.

Các vận động viên U5 dự giải roller thể thao quốc gia năm 2024. (Ảnh MG)

Phủ kín các giải đấu từ lứa tuổi U5

Ðể tìm kiếm các tài năng trẻ, thời gian qua, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam (SFV) đã tổ chức nhiều giải đấu với nội dung thi đấu từ lứa vận động viên dưới 5 tuổi (U5), thu hút rất đông vận động viên nhí với sự ủng hộ của gia đình các em.

Các giải đấu hằng năm, như Giải Cúp quốc gia các lứa tuổi trượt băng và roller cũng nhận được nhiều quan tâm và thường xuyên có tới hơn 500 vận động viên tranh tài và hàng nghìn cổ động viên yêu thích môn thể thao này tới cổ vũ.

Ở Trung Quốc, việc tìm kiếm tài năng và tiến hành huấn luyện vận động viên thậm chí bắt đầu từ 3 tuổi ở không ít môn. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc tổ chức tập luyện, thi đấu cho vận động viên lứa U5 gần như chỉ có Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là có thể làm được.

Ðể thực hiện được điều này, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam đã nỗ lực vận động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, hỗ trợ về kinh phí của nhiều tổ chức, cá nhân tài trợ.

Cũng giống như bóng đá, trượt băng và roller (gồm cả trượt ván và trượt trên giày gắn bánh xe) là môn thể thao đường phố được yêu thích của đông đảo thiếu niên và thanh niên. Bên cạnh trượt băng nghệ thuật và tốc độ, roller là tên gọi chung cho các môn thể thao xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 1990, bao gồm: Trượt patin tốc độ và nghệ thuật trên giày gắn bánh xe; biểu diễn nghệ thuật và trượt tốc độ trên ván trượt có gắn bánh xe.

Môn thể thao năng động này được giới trẻ rất yêu thích và có phong trào phát triển khá mạnh mẽ ở hầu hết các thành phố lớn trên cả nước và đang từng bước tiến lên thể thao chuyên nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại có hơn 100 câu lạc bộ roller trên cả nước, mỗi câu lạc bộ có từ 20 đến hàng trăm vận động viên thường xuyên tham gia tập luyện và thi đấu tại các giải từ phong trào đến các giải cấp quốc gia.

Trước năm 2023, hoạt động tập luyện, thi đấu trượt băng và roller hoàn toàn là nguồn xã hội hóa, nhưng bắt đầu tại Giải vô địch quốc gia và các lứa tuổi roller năm 2024 do Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam tổ chức tại Mỹ Ðình (Hà Nội), đã có một số tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bình Phước... thể hiện sự quan tâm khi hỗ trợ một phần kinh phí cho vận động viên của địa phương dự giải. Theo lãnh đạo các đoàn, nhiều địa phương còn hứa thưởng nếu các vận động viên đoạt giải.

Những thành quả ban đầu

Từ phong trào trượt băng và roller ngày càng phát triển trong cả nước, một số nội dung của môn thể thao này đã được định hướng đưa vào thi đấu tại Ðại hội Thể dục-Thể thao toàn quốc lần thứ 10-2026 sắp tới.

Thực tế là vừa qua, không ít vận động viên Việt Nam liên tục giành giải ở các đấu trường quốc tế như vận động viên Nguyễn Phi Long, học sinh lớp 9, Trường THCS Chi Lăng (Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) sau 5 năm tập luyện môn trượt băng tốc độ đã giành nhiều huy chương, trong đó có cả Huy chương vàng môn trượt băng, nội dung tốc độ cự ly 500m tại giải Indonesia mở rộng, đồng thời lọt vào tốp 5 giải trượt băng tốc độ châu Á mở rộng cự ly 700m tổ chức tại Thái Lan...

Hay như vận động viên Nguyễn Dương Ðăng Khôi đoạt Huy chương vàng lứa tuổi U17 nội dung Speed Skating 200m tại Giải Roller Skating quốc tế Ninh Hà mở rộng diễn ra tại thành phố Thiên Tân của Trung Quốc vừa qua. Những thành tích nêu trên không chỉ là niềm tự hào mà còn là nguồn động lực lớn, thắp lửa đam mê và quyết tâm cho thế hệ vận động viên trẻ.

Ngay ở ASIAD 2023, tuy không có huy chương, nhưng các vận động viên roller Việt Nam lần đầu thi đấu đã được đánh giá khá cao. Theo bà Shirley Tay Lai Fong, Trưởng ban Trọng tài quốc tế của Liên đoàn Patin và Trượt ván quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia rất có tiềm năng phát triển roller thể thao.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ Liên đoàn Trượt băng quốc tế (ISU) với việc nhiều lần cử chuyên gia sang hỗ trợ kinh nghiệm tuyển chọn và đào tạo vận động viên. Hy vọng trong thời gian không xa, với định hướng chuyên nghiệp, trượt băng và roller nước ta sẽ phát triển nhanh chóng cả về bề rộng và chiều sâu.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/truot-bang-va-roller-voi-dinh-huong-chuyen-nghiep-post828356.html

  • Từ khóa