Triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm

Thứ 4, 11.09.2024 | 08:59:33
306 lượt xem

Ngày 10/9, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2024.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh được giao là 3.949 tỷ đồng, UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết 3.937 tỷ đồng, đạt 99,7%.

Tính đến đầu tháng 9/2024, toàn tỉnh đã giải ngân được 1.472 tỷ đồng, đạt 42,7% kế hoạch. Trong đó có 5/20 chủ đầu tư cấp tỉnh có tỷ lệ giải ngân trên mức bình quân chung toàn tỉnh; có 4/11 huyện, thành phố giải ngân đạt trên 50% kế hoạch vốn đã phân bổ, 2/11 huyện, thành phố giải ngân từ 37% đến 50% kế hoạch vốn, 5/11 huyện giải ngân đạt dưới mức bình quân chung toàn tỉnh.

Theo đánh giá chung, tiến độ giải ngân còn chậm và chưa có nhiều chuyển biến so với quý II/2024. Nguyên nhân là do các dự án hoàn thành chậm quyết toán, dự án chuyển tiếp chậm thi công; công tác giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển biến nhưng lại không liền khoảnh, ảnh hưởng đến tiến độ xây lắp và giải ngân các dự án đầu tư công phạm vi toàn tỉnh.

Đại diện chủ đầu tư báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2024

Đại diện chủ đầu tư báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2024

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư đã báo báo làm rõ hơn nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2024 như: tăng cường phối hợp để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; xây dựng lại kế hoạch xây lắp khi bước vào mùa khô theo hướng tăng ca, thêm kíp; bổ sung nhà thầu phụ cho các công trình dự án trọng điểm; tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành để làm thủ tục giải ngân.

Đại diện các sở, ngành đề nghị các đơn vị được giao chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ xây lắp, nghiệm thu khối lượng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đồng thời, các sở, ngành chức năng sẽ chủ động tham mưu UBND tỉnh rà soát, điều tiết vốn trong những tháng còn lại để đáp ứng yêu cầu giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn trong năm 2024.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Kết quả giải ngân trong 8 tháng đầu năm 2024 chưa đạt yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nguyên nhân vừa do yếu tố khách quan vừa do yếu tố chủ quan như thời tiết mưa nhiều, công tác giải phóng mặt bằng còn khó khăn; một số chủ đầu tư thực hiện các dự án khởi công mới còn chậm, vướng mắc trong hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Đối với các dự án trọng điểm cấp tỉnh và cấp huyện, UBND các huyện tiếp tục tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tăng cường tuyên truyền, vận động, khẩn trương phê duyệt phương án tạm tính, thực hiện chi trả tạm ứng cho người dân bị ảnh hưởng để tạo mặt bằng sạch cho các dự án.

Các chủ đầu tư, tập trung rà soát lại các dự án, chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc phương tiện, tổ chức tăng ca, thêm kíp để tăng tốc thi công khi thời tiết thuận lợi.

Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung rà soát đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, tài sản công để đảm bảo nguồn vốn cho các dự án sử dụng vốn đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất.

Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát đẩy nhanh thi công, giải phóng mặt bằng góp phần cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tap-trung-tuyen-truyen-phe-duyet-phuong-an-tam-de-tao-mat-bang-sach-thi-cong-cac-du-an-5021184.html

  • Từ khóa