Tiếp sức người dân vùng lũ vượt khó

Chủ nhật, 15.09.2024 | 09:33:28
198 lượt xem

Ở những nơi lũ bắt đầu rút, nhiều đoàn công tác cứu trợ, những nhà hảo tâm, từ thiện đã, đang miệt mài vận chuyển những chuyến hàng “0 đồng” từ miền nam, miền trung... đến vùng lũ, vùng cao để trao tận tay cho các hộ gia đình gặp khó khăn, bị thiệt hại do bão lụt gây ra. Đón nhận tình cảm, sẻ chia khó khăn, “nhường cơm sẻ áo”, “tương thân, tương ái” của đồng bào cả nước, người dân vùng lũ như được tiếp thêm sinh lực, niềm tin, gượng dậy với nội lực vượt khó để “tái thiết”, sớm đưa cuộc sống trở lại

Bốc xếp, vận chuyển hàng hóa cứu trợ tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng.


Tỉnh Thái Nguyên là địa phương bị thiệt hại rất lớn, sau mỗi ngày con số lại tăng lên, đến nay là gần một nghìn tỷ đồng, gần 4.000 hộ phải dời bỏ nhà cửa đi sơ tán, bỏ lại tài sản ngập trong lũ hư hỏng, hàng nghìn nhà bị hư hỏng, tốc mái, siêu vẹo, hơn 9.000 ha lúa và hoa màu mất trắng... Trong lúc bộn bề khó khăn, hàng nghìn cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp tế lương thực, thực phẩm, đồ dùng và gửi tiền về Quỹ cứu trợ của tỉnh Thái Nguyên để tiếp sức người dân vùng lũ lụt.

Những ngày vừa qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên thành phố Thái Nguyên cử một số đoàn cán bộ, giáo viên, nhân viên mang theo gạo, sữa, tiền cứu trợ, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ngập sâu thu dọn nhà cửa, đồ đạc bị ngập sau lũ. Đường đi vào nhà em Nguyễn Đức Vương giáp sông Cầu, ở xóm Ngọc Lâm, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên ngập ngụa bùn, rác thải, cán bộ, giáo viên nhà trường phải cắp chặt bao gạo, thùng sữa vào sườn, ngón chân cái bấm mặt đường, dò dẫm bước đi để không bị trơn ngã.

Anh Nguyễn Văn Quân - bố cháu Vương xúc động tâm sự: “Nhà gần sông Cầu, đêm tối, mất điện, nước lũ lên nhanh, trong chốc lát ngập ngang nhà cho nên không kịp “chạy” giường, tủ, bàn ghế. Có mấy sào ruộng, rau ngoài đồng bị lũ san phẳng, tới đây không biết sống bằng gì. Trong lúc khó khăn này, được các thầy, cô giáo tặng vật chất, tiền, động viên như tiếp thêm sức cho gia đình, tiếp thêm nghị lực cho cháu Vương gắng học đến nơi đến chốn!”.

Rời gia đình anh Quân, đoàn cứu trợ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên thành phố Thái Nguyên mang theo bao gạo, sữa và ít tiền đến thăm, động viên gia đình em Nguyễn Thị Lan ở xóm Hùng Vương, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên mà thấy cám cảnh.

Bố em Lan là anh Nguyễn Ngọc Dương đang dần yếu đi vì ung thư giai đoạn 3, mẹ làm ruộng, nhà có tám sào lúa và hoa màu bị thối hết do ngập trong lũ lâu ngày. Anh Dương cho hay: “Ốm đau, thiên tai kinh hoàng quét qua, ruộng đồng như bãi đất trống, làng xóm ngổn ngang rác thải, bùn đất, không biết bao giờ mới hồi phục lại, gia đình rồi sẽ ra sao, chỉ mong cháu Lan được học hành tử tế”.

Trưởng xóm Ngọc Lâm Nguyễn Văn Thắng cho biết: Xóm cạnh sông Cầu, người dân chủ yếu sống bằng chăn nuôi lợn, trồng rau và cấy lúa. Lũ lụt dâng lên quá nhanh, lại trong đêm tối làm cho người dân không kịp di dời tài sản.

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Tiến, đến nay Quỹ cứu trợ đồng bào lũ bão tỉnh Thái Nguyên nhận được hơn tám tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ hơn 39 tỷ đồng. Lãnh đạo Mặt trận đang bàn bạc, thống nhất phương thức sử dụng số tiền này sao cho hiệu quả nhất để hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn.

Trong những ngày vừa qua và hiện nay, người dân các vùng lũ lụt đã được hàng nghìn cơ quan, đơn vị, tổ chức, các đoàn thiện nguyện, cá nhân cứu trợ lương thực, thực phẩm, áo phao, đèn pin, chổi... với giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng, số liệu cơ quan chức năng của tỉnh chưa thống kê đầy đủ.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo, các đoàn cứu trợ, thiện nguyện trực tiếp liên hệ với chính quyền, cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các địa phương để hoạt động này diễn ra thuận lợi, an toàn, công khai, minh bạch, bảo đảm ai cũng nhận được sự quan tâm, sẻ chia tình cảm của đồng bào cả nước.

Những ngày này, chị Hoàng Thị Nhâm, ở huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng và những người bạn đồng hành đã tất tả ngược xuôi trên chiếc xe tải mang biển số 29C-186.86 - những “chuyến xe 0 đồng”, để vận chuyển hàng hóa đến với bà con vùng mưa, lũ.

Chị Nhâm chia sẻ, chị đã vận chuyển được 5 chuyến đến các huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm và Hà Quảng, đưa nhu yếu phẩm, đồ dùng đến với mọi người. Sau lũ, trong nhiều ngôi nhà ở huyện Bảo Lâm, bùn đất vẫn ngập đến đầu gối; mọi người khó khăn, thiếu thốn, tôi cố gắng tham gia chở nhiều chuyến hàng hơn để vơi bớt khó khăn của mọi người trong vùng mưa lũ. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm để tôi vận chuyển đến với bà con.

Tại huyện Bảo Lạc, nơi bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng chí Lã Hoài Nam, Bí thư Huyện ủy Bảo Lạc chia sẻ, do có nhiều xã đường giao thông bị sạt lở, chia cắt, ô-tô chưa thể đến nơi, từ ngày 12/9, huyện đã tổ chức các đoàn, tổ chức lực lượng đi bộ, vận chuyển nhu yếu phẩm, đến thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân. Trong đợt mưa lũ vừa qua, tại huyện Bảo Lạc có 528 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, ngập úng, trong đó, có 150 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng, 296 gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, 249 ha lúa, cây trồng, hoa màu bị thiệt hại; nhiều công trình đường giao thông, thủy lợi trường học... bị sạt lở, thiệt hại, tổng thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất hơn 160 tỷ đồng.

Hơn 16 giờ ngày 14/9, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, nơi tiếp nhận và điều phối hàng hỗ trợ của tỉnh Cao Bằng, không khí nhận, vận chuyển hàng hóa hết sức khẩn trương. Chị Vi Nguyễn Huệ, ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Sau hai ngày khởi hành, hai xe chở hơn năm tấn nhu yếu phẩm, đồ dùng, được người dân, doanh nghiệp ủng hộ đã đến nơi, để sẵn sàng được chuyển đến tay người dân vùng lũ.

Đại úy Bế Ích Toàn, công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cho biết: Từ sáng hôm nay, tổ công tác gồm chín đồng chí đã tham gia bốc xếp hơn 20 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm lên 12 xe tải để chuyển đến các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm san sẻ bớt khó khăn với người dân vùng lũ, thấy bà con vui, bộ đội chúng tôi thấy ấm lòng...!

Làm việc với đoàn công tác Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền đến hỗ trợ 315 triệu đồng tiền mặt và hiện vật, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng Nguyễn Hồng Vân chia sẻ, đến nay, tất cả các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại ba huyện khó khăn nhất gồm: Bảo Lạc, Bảo Lâm và Nguyên Bình đã nhận được hỗ trợ của đồng bào cả nước, các tổ chức, nhà hảo tâm chuyển đến.

Tối muộn 14/9, tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng vẫn có thêm 14 đoàn và nhiều cá nhân đến ủng hộ, hỗ trợ đồ dùng, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ. Trong danh sách ủng hộ, chúng tôi ghi nhận nhiều tấm lòng hướng đến, hỗ trợ người dân vùng lũ một cách gần gũi và thiết thực: Ba cháu Phạm Huyền Anh, Đỗ Nhật Minh và Phạm Bảo Anh, học sinh lớp 7 và lớp 4 ở thành phố Cao Bằng mang đến ủng hộ 102 cái màn và một cái chăn. Một cửa hàng bánh ở Hà Nội ủng hộ 264 chiếc bánh trung thu. Các cháu học sinh Trường trung học phổ thông Chuyên và Trường trung học phổ thông thành phố Cao Bằng ủng hộ tám cặp sách đã qua sử dụng...


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tiep-suc-nguoi-dan-vung-lu-vuot-kho-post831002.html

  • Từ khóa