Một thương hiệu ô tô điện Trung Quốc nổi tiếng bị tố nghe lén người dùng

Thứ 5, 10.10.2024 | 14:44:23
23 lượt xem

Một người dùng tại Australia cho biết chiếc xe điện của anh có "cửa sau" giấu kín (backdoor), cho phép nhà sản xuất ô tô nghe lén các cuộc trò chuyện trên xe.

Chủ đề xe điện và nguy cơ bị "hack" (tấn công mạng) một lần nữa trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong thời gian gần đây.

Một chủ xe BYD, thương hiệu ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, cho biết một phần mềm có thể nghe lén các cuộc trò chuyện của anh ở trên xe. Anh giải thích rằng một ứng dụng bên ngoài có thể quay số chiếc SIM lắp sẵn trên xe, truyền âm thanh trong xe tới chỗ người gọi mà tài xế không hề hay biết.

Một thương hiệu ô tô điện Trung Quốc nổi tiếng bị tố nghe lén người dùng - 1

Chủ một chiếc BYD Atto 3 ở Australia cho biết người ngoài có thể dùng phần mềm để nghe lén các cuộc nói chuyện của anh ở trên xe (Ảnh minh họa: Reuters).

Trong một video, chủ xe đã gọi vào số SIM trên xe, và khi âm thanh bên trong xe được truyền tới điện thoại của họ, không có dấu hiệu nào xuất hiện trên màn hình cảm ứng hay màn hình kỹ thuật số cho thấy có cuộc gọi đang diễn ra.

Đáng lo ngại hơn là dường như không có cách nào ngắt cuộc gọi từ phía chiếc xe. Dấu hiệu duy nhất cho thấy có cuộc gọi là hệ thống âm thanh trên xe bị tắt, và ngay cả khi tài xế tắt máy, cuộc gọi vẫn tiếp tục.

Một bài viết đăng trên trang CarExpert vào tháng 1/2023 cũng từng đề cập vấn đề này.

"Tôi không thể ngắt cuộc gọi chuyển hướng từ ô tô, ngay cả bằng cách mở ứng dụng điện thoại hoặc ấn vào nút tắt cuộc gọi trên vô-lăng.

Thậm chí ngay cả khi tắt mạng di động, cuộc gọi vẫn có thể được thực hiện, nên tôi thấy không có cách gì để một chủ xe Atto 3 ở Australia có được sự riêng tư trong chính chiếc xe của mình nếu như ai đó muốn theo dõi họ", chủ xe cho biết.

Một chủ xe khác cho biết đã nhận được nhiều cuộc gọi thông qua SIM trên ô tô, cho thấy có thể nó được tái sử dụng.

"Có 4 người khác nhau, bằng cách nào đó, đã gọi đến xe của tôi. Lần đầu tôi nghĩ rằng có ai đó kết nối với Bluetooth của tôi, nhưng sau cuộc gọi thứ 4, tôi cho là họ đã gọi vào số SIM của tôi", người này cho biết, đồng thời nói rằng cả hai bên đều bối rối khi diễn ra cuộc gọi.

EVDirect, đơn vị phân phối xe BYD tại Australia, nhanh chóng đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Giám đốc điều hành Luke Todd cho biết họ đang làm việc với Telstra, nhà cung cấp SIM, để giải quyết vấn đề. "Không có nguy cơ thông tin của chủ xe bị lộ ra ngoài. Chúng tôi dự kiến sẽ giải quyết vấn đề này trong vòng 48 giờ. Tất cả dữ liệu và thông tin SIM được Telstra bảo mật", ông Todd nói.

Mặc dù eSIM ngày càng phổ biến hơn trên ô tô đời mới, nhưng đây có vẻ như không phải vấn đề với BYD ở Australia. Không có nhà sản xuất ô tô nào khác ghi nhận những lo ngại tương tự về việc người ngoài có thể gọi vào SIM gắn trong xe để nghe lén.

Trong khi đó, vào cuối tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra đề xuất cấm bán và nhập khẩu ô tô sử dụng phần mềm của Trung Quốc do lo ngại rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ và quyền riêng tư dữ liệu của công dân nước này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mot-thuong-hieu-o-to-dien-trung-quoc-noi-tieng-bi-to-nghe-len-nguoi-dung-20241010111133403.htm

  • Từ khóa