Số giải học sinh giỏi quốc gia phủ đều ở các địa phương

Thứ 3, 28.01.2025 | 15:18:33
147 lượt xem

Kết quả chấm thi học sinh giỏi quốc gia THPT cho thấy, số học sinh đoạt giải năm học 2024-2025 phủ đều ở hầu khắp các địa phương. Một số địa phương miền núi, biên giới, có điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn cũng có học sinh đạt thứ hạng cao trong kỳ thi.

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam trong giờ học Tin học. (Ảnh Thanh Tùng)

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024. Các thí sinh dự thi tại 68 Hội đồng thi với 13 môn thi: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Ðịa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và Tiếng Nhật.

Năm nay, học sinh tỉnh Bắc Giang đoạt 99 giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 5 giải nhất, 14 giải nhì, 45 giải ba và 35 giải khuyến khích; tăng 13 giải so với năm học 2023-2024. Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Tạ Việt Hùng cho biết, so với năm học trước, số lượng giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025 cao hơn, các môn đều có thí sinh đoạt giải.

Với 200 học sinh đoạt giải, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, trong đó có 18 giải nhất, 60 giải nhì, 65 giải ba và 57 giải khuyến khích. Kết quả này cũng cao hơn so với năm học 2023-2024. Ðể tham dự kỳ thi này, Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội đã tổ chức tuyển chọn, thành lập 13 đội tuyển gồm 260 học sinh ở các bộ môn dự thi.

Ðáng chú ý, năm nay trên địa bàn Hà Nội còn có nhiều học sinh đến từ các trường công lập không chuyên và trường ở ngoại thành với điều kiện dạy và học còn khó khăn nhưng cũng có học sinh đoạt giải. Trong đó, phải kể đến học sinh Trần Quang Hùng, Trường THPT Ngô Quyền-Ba Vì (huyện Ba Vì) đoạt giải ba môn Vật lý.

Thầy giáo Ngô Sỹ Diệm, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền-Ba Vì chia sẻ: Hùng là học sinh ngoan, học tốt các môn và đam mê môn Vật lý. Em luôn có ý thức vươn lên trong học tập, đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ các bạn rất nhiều trong học tập.

Trong các năm học lớp 10 và lớp 11, Hùng giành giải nhất thi học sinh giỏi cấp trường. Năm lớp 11, Hùng tham gia kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi thành phố dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025 và đã được chọn vào đội tuyển môn Vật lý. Ðây là thành tích đáng tự hào của cá nhân em cũng như các thầy, cô giáo và toàn thể nhà trường.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng đầu vào thấp nhưng đầu ra của nhà trường luôn ở tốp đầu thành phố. Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên với nhiều học sinh đoạt giải thành phố và đã có học sinh đoạt giải quốc gia.

Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam là đơn vị có nhiều học sinh đoạt giải nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025 với 108 giải, trong đó có 17 giải nhất, 36 giải nhì, 32 giải ba và 23 giải khuyến khích.

Ðây cũng là đơn vị trường học có nhiều học sinh đoạt giải nhất cả nước. Nhà giáo Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ðảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy chuyên, các bậc cha mẹ cùng với các em học sinh có sự thống nhất, phối hợp nhịp nhàng để hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Theo lãnh đạo nhà trường, những kết quả tốt đẹp của công tác đào tạo học sinh giỏi mà trường có được là nhờ hành trình bền bỉ, quyết tâm, đi đúng hướng. Ðiểm đầu tiên trong hành trình đó nằm ở khâu thu hút được những học sinh có tố chất tốt. Tiếp đó là việc sớm phát hiện những học trò này ngay từ lớp 10 và có định hướng, lộ trình phát triển cho từng em.

Quan trọng nhất là trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng phải khơi dậy được trong các em có khát vọng chinh phục tri thức, nghiên cứu khoa học và có bản lĩnh đối diện với những thử thách để khẳng định bản thân, mang lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường, Thủ đô và đất nước. Trong toàn bộ quá trình đó, nhà trường đã dành mọi nguồn lực tốt nhất về giáo viên, kinh phí… để hỗ trợ các đội tuyển học sinh giỏi.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi. Kỳ thi góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.

Thông qua kỳ thi cũng phát hiện người học có năng khiếu về môn học để bồi dưỡng, tạo nguồn, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước. Ðiều đó đã khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ Giáo dục và Ðào tạo trong suốt nhiều năm qua.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/so-giai-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-phu-deu-o-cac-dia-phuong-post857970.html

  • Từ khóa