Vì sao các trường không dừng dạy thêm ngay từ khi có quy định "cấm"?

Chủ nhật, 16.03.2025 | 08:56:44
111 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc các trường không kịp thời điều chỉnh kế hoạch giảng dạy tại thời điểm Thông tư 29 ban hành mà dừng đột ngột dạy thêm đã gây ảnh hưởng tâm lý học sinh, phụ huynh.

Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm ban hành ngày 31/12/2024. Tới ngày 3/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố rộng rãi. Đó là thời điểm học sinh phổ thông đang ôn thi cuối học kỳ I.

Quy định mới có nhiều nội dung chưa từng xuất hiện trong dự thảo Thông tư mà Bộ xin ý kiến dư luận xã hội vào tháng 8/2024.

Trong đó có quy định cấm thu tiền học thêm trong nhà trường; cấm dạy thêm trong nhà trường với học sinh 6, 7, 8, 10, 11 nếu không phải đối tượng yếu kém hay bồi dưỡng học sinh giỏi; và cấm giáo viên dạy thêm thu tiền với học sinh chính khóa. 

"Đó là những quy định cấm mà không trường học nào lường trước được", một giáo viên THPT xin giấu danh tính chia sẻ với phóng viên Dân trí.

"Thời điểm Thông tư ban hành đúng dịp học sinh ôn thi cuối kỳ, bảo phải dừng từ thời điểm đó khi chưa đến hạn hiệu lực thì có lẽ không trường nào làm. Nếu dừng khi ấy, tâm lý học sinh, phụ huynh chẳng lẽ không bị ảnh hưởng sao?", giáo viên đặt câu hỏi.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: Nam Anh).

Thời điểm trước ngày Thông tư 29 có hiệu lực, phóng viên Dân trí đã khảo sát một số trường THCS và THPT tại Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh. Phần lớn trường THCS dừng học thêm ngay từ sau khi kết thúc học kỳ I, tức trước Tết Nguyên đán 2025. Trong khi đó, trường THPT thông báo tới học sinh về việc có thể sẽ dừng học thêm sau Tết. 

"Tại địa phương của tôi, các trường, giáo viên chủ nhiệm đều thông báo tới học sinh về dự tính dừng học thêm kể từ 14/2. Không có việc dừng đột ngột mà không có kế hoạch trước đó hay học sinh, phụ huynh không hề biết gì về kế hoạch trước đó", giáo viên khẳng định.

Một giáo viên khác chia sẻ: "Về tâm lý, không chỉ học sinh, phụ huynh mà cả giáo viên, nhà trường cũng bị bất ngờ. Bất ngờ nhất là quy định mới về dạy thêm, học thêm áp dụng ngay từ học kỳ II của năm học, thời điểm học sinh lớp 9 và lớp 12 đang ôn thi nước rút.

Những xáo trộn chủ yếu xảy ra với nhóm học sinh cuối cấp này, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Bởi các em bị gián đoạn việc học mà không có giải pháp thay thế nào khi địa phương không có trung tâm học thêm có giấy phép bên ngoài nhà trường. 

Trong hơn một tháng từ lúc Thông tư 29 ban hành đến lúc có hiệu lực, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán làm gián đoạn khoảng 2 tuần. Nhiều trường có tâm lý chờ đợi văn bản hướng dẫn từ Sở, cũng hy vọng Thông tư sẽ điều chỉnh những nội dung không phù hợp, như việc không được ôn tập đại trà với học sinh lớp 10, 11. 

Đó là lý do các trường không dừng dạy thêm ngay.

Hơn nữa, không thể không nhắc đến việc các Sở GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 29 quá muộn, hầu hết là sau Tết Nguyên đán. Có địa phương chỉ ban hành trước khi Thông tư có hiệu lực 3 ngày".

Tại thời điểm ngày 14/2, một số trường THPT tại ngoại thành Hà Nội dừng hoàn toàn việc dạy thêm, bao gồm cả học sinh lớp 12 đang ôn thi tăng cường cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhưng chỉ sau đó một tuần, các trường dạy thêm trở lại trước yêu cầu không được "buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi" từ lãnh đạo Bộ. 

Giáo viên được yêu cầu ký đơn tình nguyện dạy thêm. Việc dạy thêm trong nhà trường dành cho học sinh lớp 12 vẫn diễn ra nhưng không được thu tiền. Giáo viên không được trả công do trường không có nguồn kinh phí nội bộ hỗ trợ.

Trong thông báo tổng kết 1 tháng thực hiện Thông tư 29, Bộ GD&ĐT nêu 3 nội dung tồn tại. Trong đó, Bộ nhận định, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, dẫn tới lúng túng trong triển khai.

Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành, dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, cha mẹ học sinh.

Ngoài ra còn những vấn đề khách quan như phụ huynh, học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học; phụ huynh kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em; áp lực thi cử; học sinh còn chưa có khả năng tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/vi-sao-cac-truong-khong-dung-day-them-ngay-tu-khi-co-quy-dinh-cam-20250315233117356.htm

  • Từ khóa