Nhật Bản sẽ đáp trả vụ kiện của Hàn Quốc về lao động thời chiến

Thứ 5, 06.08.2020 | 08:14:47
651 lượt xem

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ để ngỏ mọi khả năng đáp trả Hàn Quốc liên quan đến vụ kiện về lao động thời chiến.

Vấn đề này phát sinh từ phán quyết của Tòa tối cao Hàn Quốc vào tháng 10/2018. Theo phán quyết này, công ty Nippon Steel của Nhật Bản phải bồi thường cho 4 nguyên đơn Hàn Quốc, những người nói rằng họ bị ép buộc làm việc tại các xưởng sắt thép trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

nhat ban se dap tra vu kien cua han quoc ve lao dong thoi chien hinh 1
Người biểu tình Hàn Quốc đòi các công ty Nhật Bản đền bù cho nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến. Ảnh: Reuters.

Hiệu lực lệnh tịch thu tài sản tại Hàn Quốc của doanh nghiệp Nhật Bản để đền bù cho nạn nhân đã bắt đầu từ tháng 1/2019.  Tòa án tối cao Hàn Quốc đã gửi hồ sơ tịch thu tài sản của các doanh nghiệp này thông qua Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhưng hồ sơ đã bị gửi trả lại sau nửa năm.

Sau đó, Tòa án đã gửi lại hồ sơ tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhưng không xác định được đã đến tay các doanh nghiệp hay chưa. Do vậy, Tòa án tối cao Hàn Quốc ngày 1/6 vừa qua đã đăng thông báo yêu cầu các doanh nghiệp Nhật Bản đến nhận hồ sơ tịch thu tài sản. Thời hạn đến hết ngày 3/8, nếu các doanh nghiệp Nhật Bản không có phản hồi nào, từ 0h ngày 4/8, hồ sơ vụ kiện được xem như đã đến tay phía bị đơn.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản khẳng định mọi quyền lợi liên quan vấn đề này đều đã được giải quyết hoàn toàn và dứt điểm vào năm 1965, khi Nhật Bản và Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ. Tokyo kêu gọi Seoul khắc phục cái mà họ gọi là tình huống vi phạm luật pháp quốc tế. Các công ty của Nhật Bản từ chối tham dự đàm phán về vấn đề bồi thường.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Suga Yoshihide cho biết phán quyết của Tòa Tối cao Hàn Quốc và các thủ tục pháp lý liên quan rõ ràng là vi phạm luật pháp quốc tế. Ông cho biết Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần nói với phía Hàn Quốc rằng cần phải tránh bán các tài sản của Nippon Steel vì sẽ dẫn đến tình huống nghiêm trọng. Nhật Bản kêu gọi Hàn Quốc sớm giải quyết vấn đề trên. Chính phủ Nhật Bản sẽ liên kết chặt chẽ với các bên liên quan và có thể đưa ra những biện pháp đối phó thích hợp.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin sẽ mất ít nhất vài tháng để định giá và bán số tài sản trên. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định tôn trọng quyết định của Tòa và không nhân nhượng bất cứ điều khoản nào mà Nhật yêu cầu./.


Bùi Hùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-se-dap-tra-vu-kien-cua-han-quoc-ve-lao-dong-thoi-chien-1078838.vov

  • Từ khóa