Mô hình nuôi bò vỗ béo theo hướng bán chăn thả: Hiệu quả ở xã Đình Lập

Thứ 5, 22.10.2020 | 14:37:36
1,719 lượt xem

Những năm gần đây, người dân xã Đình Lập, huyện Đình Lập đã tận dụng các thế mạnh như: bãi chăn thả rộng, nhiều đồng cỏ tự nhiên… để phát triển chăn nuôi bò vỗ béo theo hướng bán chăn thả. Qua đó đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Gia đình bà Hoàng Thị Niên, thôn Còn Quang đã có kinh nghiệm chăn nuôi bò nhiều năm, tuy nhiên, phải đến năm 2015, gia đình bà mới biết nuôi bò vỗ béo theo phương pháp bán chăn thả thông qua các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức. Bà Niên cho biết: Để chăn nuôi hiệu quả, tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại với hệ thống máng ăn đầy đủ. Trung bình mỗi năm, gia đình xuất bán 10 đến 15 con bò, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng.

Cũng chọn chăn nuôi bò theo hình thức bán chăn thả, gia đình anh Lương Văn Thành, thôn Pò Tấu đã trồng thêm 6 sào cỏ voi để bổ sung thức ăn cho đàn bò. Anh Thành cho biết: “Trước đây, nuôi theo hình thức thả rông, đàn bò rất gầy nên bán không được giá cao và phải mất khoảng 3 năm, tôi mới nuôi được một lứa bò để bán. Từ năm 2016, khi áp dụng phương pháp chăn nuôi bán chăn thả, năm nào, gia đình tôi cũng có 5 đến 7 con bò bán ra thị trường, gia đình có lãi trên 80 triệu đồng”.

Người dân thôn Khe Vuồng chăm sóc đàn bò

Nhận thấy hiệu quả kinh tế đem lại, mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Đình Lập phát triển mạnh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Hiện toàn xã có trên 20 hộ phát triển đàn bò với số lượng từ 10 con trở lên/hộ, hầu hết các hộ đều nuôi theo hình thức bán chăn thả. Tổng đàn bò toàn xã hiện có trên 500 con. Các hộ chăn nuôi hiệu quả, đem lại thu nhập trung bình từ 50 đến 100 triệu đồng/hộ.

Ông Hoàng Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đình Lập cho biết: Xác định phát triển chăn nuôi bò là hướng đi đem lại hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động các hộ nhân rộng mô hình này, theo đó, hằng năm, UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn chuyên đề về chăn nuôi bò cho bà con. Ngoài ra, xã còn phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn lồng ghép về chăn nuôi; tổ chức cho người dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình nuôi bò ở trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện cho bà con vay vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi…

Bênh cạnh đó, từ năm 2018 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới, vốn 30a, xã đã hỗ trợ được 160 con bò cho 43 hộ (mỗi con trị giá 15 triệu đồng), các hộ đối ứng vốn xây dựng chuồng trại. Căn cứ vào điều kiện tự nhiên của xã, chăn nuôi bò tập trung chủ yếu ở các thôn: Còn Quang, Pò Tấu, Khe Vuồng, Bình Chương 2, Khe Mạ, Còn Mò.

Bên cạnh phát triển kinh tế đồi rừng, mô hình chăn nuôi bò theo hướng bán chăn thả ở xã Đình Lập đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp người dân từng bước nâng cao thu nhập. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39 triệu đồng/người/năm (tăng 21 triệu đồng/người/năm so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo còn 5,98% (tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 35%).

Ông Hoàng Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Từ hiệu quả của mô hình, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục quan tâm, tuyên truyền người dân phát triển chăn nuôi bò theo hướng bán chăn thả. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.


KIM HUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/319316-mo-hinh-nuoi-bo-vo-beo-theo-huong-ban-chan-tha-hieu-qua-o-xa-dinh-lap.html

  • Từ khóa