Chủ động lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 phù hợp với địa phương

Thứ 5, 11.03.2021 | 00:00:00
713 lượt xem

Năm học 2021-2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước bắt đầu học theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Để chuẩn bị cho việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6, đồng thời yêu cầu các sở GD&ĐT tổ chức lựa chọn SGK tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố hoàn thành lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 trước ngày 5-4-2021.

Thẩm quyền chọn sách thuộc về UBND tỉnh
Theo quy định tại Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, từ năm học 2021-2022, thay vì các nhà trường chọn SGK chương trình GDPT mới để dạy trong trường mình, thẩm quyền chọn sách thuộc về UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Danh mục này gồm 32 SGK lớp 2, với 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, cùng SGK môn tự chọn Tiếng Anh; 40 SGK lớp 6 của 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Đối với lớp 2, mỗi môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm có 3 SGK được phê duyệt; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 SGK. Đối với lớp 6, mỗi môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và Hướng nghiệp có 3 SGK; môn Tin học có 2 SGK và Tiếng Anh có 8 SGK được phê duyệt.

Chủ động lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 phù hợp với địa phương
SGK lớp 6 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, để bảo đảm tiến độ, chất lượng nghiên cứu và lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 của các địa phương, đến nay các nhà xuất bản đã phối hợp với Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố tổ chức cung cấp, giới thiệu SGK bản pdf cho các cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 tìm hiểu. Việc lựa chọn SGK của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các sở GD&ĐT báo cáo danh mục SGK do địa phương lựa chọn về bộ trước ngày 10-4-2021. Cùng với đó, việc bồi dưỡng sử dụng SGK lớp 2, lớp 6 phải hoàn thành trước ngày 31-7; bảo đảm 100% giáo viên dạy học lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022 và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đều được tập huấn theo các lớp học tương ứng với môn học/hoạt động giáo dục đối với từng bộ SGK tại địa bàn tỉnh, thành phố.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc in ấn, phát hành SGK bảo đảm đủ số lượng và chất lượng phải được NXB hoàn thành trước 31-7 đến các đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng SGK tại các địa phương cung cấp kịp thời đến tất cả học sinh, giáo viên để triển khai thực hiện năm học mới.

Rà soát lại nhân lực và vật lực
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu phải có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương và các nhà xuất bản trong việc tập huấn SGK, trong đó quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giới thiệu, tập huấn sách. Kết hợp hình thức trực tuyến và trực tiếp trong tập huấn sách cho giáo viên, tránh tình trạng thời gian gấp gáp, giáo viên phải di chuyển xa, tập huấn không bảo đảm chất lượng. Bộ GD&ĐT sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động này.
Sở GD&ĐT Vĩnh Long vừa kết thúc việc giới thiệu sách giáo khoa lớp 2, lớp 6. Ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long cho biết, cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, khâu chọn SGK có ý nghĩa rất quan trọng. Các tiêu chí lựa chọn SGK phải phù hợp đặc điểm kinh tế-xã hội địa phương, phù hợp điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục. Sách được chọn phải được sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Việc lựa chọn bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
Để thuận lợi cho đội ngũ giáo viên, Trường THCS Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tiếp cận bộ SGK lớp 6 mới, nhà trường đã cung cấp các bản mẫu SGK cho giáo viên nghiên cứu để làm cơ sở lựa chọn, đề xuất lựa chọn SGK. Cô Hà Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi nghiên cứu bộ SGK lớp 6 mới, trung tuần tháng 3-2021 các giáo viên sẽ được tham gia hội thảo trực tuyến toàn tỉnh Bắc Giang để đóng góp ý kiến và nghe những hướng dẫn cụ thể.
Bộ SGK mới có nhiều nội dung liên quan đến sử dụng thiết bị và phần mềm thông minh. Để đón chương trình mới, nhà trường đã lựa chọn, phân công những giáo viên được đào tạo đúng chuyên môn, có trình độ tiếp nhận và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và chuyển đổi số trong giáo dục. Cùng với chuẩn bị đội ngũ giảng dạy, nhà trường đã lên danh sách gửi cấp trên những nội dung về thiết bị, cơ sở vật chất được nâng cấp, sửa chữa để đáp ứng đầy đủ điều kiện dạy và học mới.
“Rút kinh nghiệm từ bộ SGK lớp 1, việc lựa chọn ngữ liệu giảng dạy rất quan trọng. Hiện nhà trường chưa có ý kiến tổng hợp về những bộ sách, nhưng đặt địa vị vào một giáo viên thì thấy có bộ sách, nhất là môn Ngữ văn, nội dung ngữ liệu chỉ mang tính thời sự. SGK không thể dùng trong một năm, mà ít nhất phải dùng nhiều năm, bởi vậy, nên có sự điều chỉnh ngữ liệu, đưa ra những văn bản có tính thích ứng lâu dài, nếu không sau một năm sẽ trở nên lỗi thời”, cô Hà Thị Thanh Tâm cho hay.

Có thể thấy, với sự chủ động thực hiện các quy trình, quy định về lựa chọn SGK của các cấp lãnh đạo chính quyền, của ngành giáo dục và đặc biệt là trách nhiệm trong nghiên cứu, lựa chọn, đề xuất và chuẩn bị của các cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy lớp 1, lớp 2 và lớp 6, nhiều địa phương sẽ lựa chọn được những đầu sách tốt nhất cho từng lớp, từng môn học/hoạt động giáo dục để sử dụng ổn định trong các cơ sở GDPT.


Khánh Hà/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/chu-dong-lua-chon-sach-giao-khoa-lop-2-va-lop-6-phu-hop-voi-dia-phuong-653780

  • Từ khóa