Hà Nội: Phụ huynh xếp hàng từ 3h sáng mua hồ sơ vào lớp 1 trường tư

Thứ 5, 11.03.2021 | 16:12:31
436 lượt xem

3h sáng, hàng trăm phụ huynh xếp hàng mua hồ sơ vào Trường Marie Curie. 5h30, nhà trường phát hành hồ sơ. Sau 2 giờ, hơn 400 hồ sơ hết veo. Nhiều phụ huynh ngỡ ngàng còn hiệu trưởng bị… trách mắng.

"Tôi ngỡ ngàng và bị… mắng"

3h sáng 10/3, hàng trăm phụ huynh xếp hàng mua hồ sơ vào Trường Marie Curie.

Trao đổi với PV Dân trí, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie cho biết, mình thực sự ngỡ ngàng.

Theo phân tích của ông, có lẽ do trước đó, trong thư ngỏ thông báo cách thức tuyển sinh, nhà trường có cho biết, cùng với việc phát hành hồ sơ, nhà trường sẽ phát hành miễn phí phiếu trải nghiệm nên nhiều phụ huynh lo lắng con không có phiếu trải nghiệm. 

"Đêm đó tôi nghỉ lại trường để chuẩn bị cho buổi tuyển sinh vào sáng hôm sau. Tôi vô cùng ngỡ ngàng bởi mới 3h sáng nhưng ở cổng, nhiều phụ huynh đã xếp hàng để mua hồ sơ.

Hà Nội: Phụ huynh xếp hàng từ 3h sáng mua hồ sơ vào lớp 1 trường tư - 1

3h sáng, phụ huynh đã xếp hàng ở Trường Marie Curie để mua hồ sơ vào lớp 1. 

Xuống cổng, phụ huynh đưa cho tôi danh sách viết tay tên của những người đã xếp hàng sớm.

Đúng 5h30, tôi quyết định mở cửa phát hành hồ sơ tuyển sinh sớm so với dự định vì không thể để phụ huynh chờ đợi thêm nữa.

Tôi nói với phụ huynh 'làm trường tư mà được phụ huynh quan tâm nhiều thế này, tôi hạnh phúc vô cùng' ", thầy Khang cho hay.

Khoảng 7h45 phút, hơn 400 hồ sơ của trường này đã được phát ra, nhiều hơn dự kiến khoảng 40 hồ sơ.

"Khoảng 8h sáng, lượng hồ sơ của trường phát ra đã hết veo. Nhiều phụ huynh mắng mỏ, trách cứ tôi, thậm chí có người còn văng tục bởi lẽ, 8h là giờ làm việc thường ngày nhưng nhà trường đã không còn hồ sơ.

Tôi chỉ biết nói 'xin lỗi' và mong phụ huynh thông cảm cho", thầy Khang chia sẻ.

Cũng theo nhà giáo này, việc phụ huynh 'đạp đổ cổng trường' để tuyển sinh lớp 1 vào các trường người ta hay gọi là "hot" không phải chuyện hiếm nhưng để tính ra cách giảm thiểu được cơn sốt này, không phải đơn giản.

"Thí dụ theo tính toán của nhà trường, năm nay chúng tôi tuyển sinh 180 chỉ tiêu vào lớp 1.

Theo đó, tôi phát hành 360 phiếu, nghĩa là chỉ 2 chọn 1. Nhưng nếu phát hành ra khoảng 500 phiếu, mức độ chọi sẽ tăng lên rất cao. Tôi nghĩ, như thế không cần thiết so với một học sinh vào lớp 1.

Thôi thì mất lòng trước, được lòng sau, nhà trường chỉ tuyển sinh 180 em và phát hành số phiếu trải nghiệm vừa đủ", thầy Khang cho biết.

Hà Nội: Phụ huynh xếp hàng từ 3h sáng mua hồ sơ vào lớp 1 trường tư - 2

5h30 sáng, nhà trường quyết định phát hành hồ sơ sớm so với dự định. 

Chỉ cần "luyện ăn, luyện ngủ"

Theo lịch tuyển sinh, ngày 10/3, Trường Marie Curie phát hành hồ sơ và đăng kí dự tuyển vào lớp 1 năm học 2021 - 2022.

Trong thông báo tuyển sinh trước đó, nhà trường nêu rõ, mỗi cơ sở (cơ sở 1 ở Mỹ Đình và cơ sở 2 ở Hà Đông) chỉ phát hành 360 phiếu dự trải nghiệm vào lớp 1 để tuyển 180 học sinh. "Phụ huynh đến trễ hết phiếu, xin vui lòng thông cảm!", thông báo nêu rõ.

Việc phát hành phiếu trải nghiệm để lựa chọn học sinh vào lớp 1 đã được nhà trường thực hiện nhiều năm nay.

Thầy Khang nhận định, có thể phụ huynh có nhu cầu gửi con vào lớp 1 của trường tỏ ra rất lo lắng về việc lỡ cơ hội dự trải nghiệm cho con nên phải xếp hàng sớm.

Được biết, cách thức tuyển sinh vào lớp 1 của trường này khá đặc biệt.

Thay vì làm các bài thi phức tạp, nhà trường chọn học sinh qua một ngày trải nghiệm, để trải qua từ việc ăn, đến việc ngủ như một học sinh học ở trường.

Hà Nội: Phụ huynh xếp hàng từ 3h sáng mua hồ sơ vào lớp 1 trường tư - 3

Sau 2 giờ đồng hồ, hơn 400 hồ sơ đã hết veo. 

Ngày trải nghiệm có 4 nội dung chính: các con sẽ được "học thử, ăn thử, ngủ thử, chơi thử"...

Các bé sẽ học thử một tiết tiếng Việt, tiếng Anh và một tiết Toán. Giáo viên và học sinh giao tiếp với nhau bằng hai kỹ năng nghe và nói tiếng Việt, không bắt học sinh đọc và viết.

Thông qua tiết học thử, giáo viên sẽ đánh giá học sinh: khả năng tập trung, tinh thần hợp tác, mức độ tự tin...

Các con sẽ được "ăn thử" một bữa trưa ở trường để được giáo viên hướng dẫn và đánh giá về "9 điều ngoan" khi ăn.

"9 điều ngoan này được thầy Khang soạn thành bài vè nhỏ, dễ nhớ: "Một rửa sạch cái tay; Hai về ngay đúng chỗ;  Ba có lời mời nhỏ; Bốn cho thuận đôi tay; Năm ăn thật nhẹ nhàng; Sáu không quá thời gian; Bảy không thừa các thứ;Tám xếp gọn dụng cụ; Chín rửa cái miệng xinh".

"Học sinh như tờ giấy trắng. Chúng tôi có đủ thời gian, năng lực để "vẽ" lên đó những điều chúng ta và các cháu mong muốn. Để vào trường, không cần gì cao siêu, học sinh chỉ cần "luyện ăn, luyện ngủ", thầy Khang chia sẻ.


Mỹ Hà/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-phu-huynh-xep-hang-tu-3-h-sang-mua-ho-so-vao-lop-1-truong-tu-20210311104820664.htm

  • Từ khóa