Phong trào Chữ thập đỏ trường học: Góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh

Thứ 6, 12.03.2021 | 14:46:36
464 lượt xem

Trong những năm qua, hoạt động thiện nguyện trong các trường học ngày càng được quan tâm triển khai thực hiện. Bởi các hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tính nhân văn cao cả, tinh thần nhân ái sẻ chia trong hoạn nạn, khó khăn, giúp những mảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn vươn lên trong học tập.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 674 chi hội chữ thập đỏ (CTĐ) trường học, với trên 105 nghìn hội viên, thanh thiếu niên CTĐ. Hằng năm,  chi hội CTĐ các trường học thường xuyên phát động các phong trào như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Nuôi lợn đất tiết kiệm”, “Tiếp bước đến trường”, quyên góp sách vở, áo mới tặng bạn, “Hũ gạo tình thương”, “Nồi cháo tình thương”… Qua những hoạt động thiết thực, nhân văn, nhân đạo đã góp phần giáo dục nhân cách cho học sinh.

Học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn ủng hộ gạo thông qua Hội CTĐ tỉnh đi cứu trợ miền Trung

Đơn cử như Trường THPT Hòa Bình, huyện Chi Lăng hiện có 769 hội viên, thanh thiếu niên CTĐ. Vào các ngày như: khai giảng năm học mới, sơ, tổng kết năm học chi hội CTĐ nhà trường luôn tổ chức thêm chương trình “Hũ gạo tình thương” thu hút các cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ. Qua đó, mỗi năm, chi hội CTĐ nhà trường tiếp nhận được từ 14 đến 20 triệu đồng từ chương trình. Từ số tiền tiếp nhận được, chi hội CTĐ nhà trường đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tiêu biểu như trong năm học 2019 – 2020, chi hội CTĐ nhà trường đã hỗ trợ 5,6 triệu đồng giúp đỡ gia đình em Hà Thị Hạnh, thôn Lũng Luông, xã Vạn Linh (hiện đang học lớp 11D4)  xây nhà tình nghĩa. Đồng thời, các thanh thiếu niên CTĐ nhà trường đã hỗ trợ 30 ngày công để giúp xây nhà cho gia đình em Hạnh.

Em Hà Thị Hạnh, học sinh lớp 11D4, Trường THPT Hòa Bình cho biết: Em rất xúc động khi được các cấp chính quyền, nhà hảo tâm cùng với nhà trường đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình em có ngôi nhà kiên cố. Em hứa sẽ học tập thật tốt, chăm ngoan để trở thành người có ích cho xã hội.

Không chỉ Trường THPT Hòa Bình, những năm qua, phong trào CTĐ trường học trên địa bàn toàn tỉnh phát triển rộng khắp, mang lại ý nghĩa thiết thực. Riêng trong năm học 2019 – 2020, thông qua các mô hình, phong trào của CTĐ trong nhà trường đã hỗ trợ, giúp đỡ trên 20.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, thanh thiếu niên CTĐ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong học tập, giảng dạy với tổng trị giá hoạt động nhân đạo đạt trên 10,4 tỷ đồng. Thông qua các mô hình, phong trào, hoạt động CTĐ trường học góp phần giáo dục thế hệ trẻ phát triển theo hướng toàn diện, tạo điều kiện cho học sinh biết sẻ chia, biết yêu thương.

Ông Vũ Trường Giang, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Phong trào CTĐ trường học từng bước được nhân rộng tại các trường học trên địa bàn tỉnh và có nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều gương sáng điển hình trong phong trào. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức hội, giáo dục lòng nhân ái, tình người, tính hướng thiện cho thanh thiếu niên, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.

Trong thời gian tới, để phong trào CTĐ trường học ngày càng phát triển, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục phát triển, nhân rộng công tác CTĐ trong toàn bộ các trường học. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các ngành, đơn vị nhà trường tổ chức nhiều mô hình, phong trào hơn nữa để giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, giúp học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm, tiếp tục phát huy những giá trị nhân văn và truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.


Đăng Thùy/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/giao-duc/408542-phong-trao-chu-thap-do-truong-hoc-gop-phan-giao-duc-toan-dien-cho-hoc-sinh.html

  • Từ khóa