Văn Quan: Tăng thu nhập từ hồi tứ quý

Thứ 6, 12.03.2021 | 14:46:18
518 lượt xem

Từ đầu năm 2021 đến nay, tuy sản lượng giảm so với vụ chính nhưng hồi trái vụ (hồi tứ quý) có giá rất cao. Vì vậy, nhiều người dân đang khẩn trương thu hái hồi để tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế.

Văn Quan được biết đến là đất trồng hồi của tỉnh. Tại đây, hồi là một trong những cây trồng chủ lực, giúp cho nhiều người dân phát triển kinh tế và làm giàu. Thông thường, hằng năm có 2 vụ hồi gồm vụ chính (từ tháng 7 đến 10 dương lịch) và vụ hồi tứ quý (từ tháng 1 đến 4 dương lịch).

Với nhiều người dân trồng hồi, những ngày từ đầu tháng 1 dương lịch đã là thời điểm mọi người lên rừng thu hái hồi tứ quý. Đơn cử như người dân tại xã An Sơn, diện tích trồng hồi hiện nay của xã khoảng 300 ha. Anh Hoàng Văn Tốt, xã An Sơn cho biết: Gia đình tôi có khoảng 100 cây hồi đều đã cho thu hoạch. Sản lượng hồi tứ quý chỉ bằng 60% so với vụ chính nhưng do trái vụ, hàng khan hiếm nên thường bán rất được giá. Lượng hồi tứ quý thu hoạch từ mỗi cây có thể được từ 20 kg (đối với cây 8 đến 10 năm tuổi) đến 50 kg, thậm chí 100 kg (cây trên 15 năm tuổi). Mỗi ngày, tôi hái được khoảng 7 đến 10 kg hồi tươi. Dự kiến, đến cuối tháng 4, việc thu hoạch sẽ kết thúc.

Thương lái thu mua, sấy khô hồi Văn Quan bằng lò thủ công

Không chỉ người trồng hồi, nhiều thương lái buôn hồi cũng đang tất bật với công việc. Ông Đổng Văn Sim, người dân xã Điềm He là thương lái thu mua hồi lâu năm cho biết: Năm nay, hồi tứ quý có giá rất cao, trung bình khoảng 70.000 đến 90.000 đồng/kg hồi tươi, tăng gần gấp 3 lần so với năm ngoái. Hồi khô thì giá cao hơn nhiều, khoảng 320.000 đến 360.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày, tôi thu mua khoảng 1 tấn hồi tươi và khô các loại.

Theo nhiều thương lái, hồi khô sau khi thu mua từ người dân thường được lược bớt lá cây, cỏ khô và có thể đóng vào bao bì để bán ngay. Còn đối với hồi tươi, vào mùa này ít nắng nên cần phơi khoảng 10 ngày (gấp đôi thời gian). Hiện nay, hầu hết thương lái đều đầu tư xây dựng lò sấy để hạn chế phụ thuộc vào thời tiết. Mỗi mẻ 1 tấn trung bình cần khoảng 4 tiếng sấy, với khoảng 4 kg hồi tươi sẽ thu được 1 kg hồi khô.

Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan, hiện nay, toàn huyện có khoảng 14.000 ha hồi, trong đó, diện tích hồi đã cho thu hoạch là 11.000 ha. Hầu hết các xã của huyện đều trồng hồi, tập trung lớn nhất tại một số xã như: Yên Phúc, Liên Hội, Tràng Phái, An Sơn… Với năng suất khoảng 2 đến 2,5 tấn/ha, mỗi năm, tổng sản lượng hồi cả 2 vụ của huyện đạt trên 26.000 đến 30.000 tấn, tổng thu nhập ước đạt khoảng 600 đến 700 tỷ đồng. Đối với hồi tứ quý, sản lượng vụ chỉ đạt khoảng 40 đến 50 % so với vụ chính. Giá của hồi tứ quý năm 2021 ngay từ đầu mùa đã đạt trên 60.000 đồng/kg (hiện nay đã tăng lên khoảng 90.000 đồng). So với cùng kỳ các năm, hồi tứ quý năm nay có giá cao nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Hiện nay, hoa hồi Lạng Sơn nói chung và của huyện Văn Quan nói riêng đã trở thành sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, trở thành mặt hàng xuất khẩu ra nhiều nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ… Vì vậy, các cấp, ngành của huyện Văn Quan luôn quan tâm, chú trọng việc nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như xúc tiến thương mại, phát triển thị trường để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Cùng với đó, bà con tại đây  không ngừng học hỏi, nâng cao  kiến thức từ khâu trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch đối với cây hồi.

Đầu tháng 3/2021 vừa qua, sản phẩm “Hoa hồi Lạng Sơn” đã chính thức lọt top 100 sản phẩm quà tặng Việt Nam. Đây là sự khích lệ không nhỏ, cũng là niềm tự hào của không chỉ người dân trồng hồi mà còn của nhiều người dân tại Lạng Sơn. Đối với huyện được coi là đất hồi của tỉnh như Văn Quan, tin rằng, đây sẽ là động lực để người dân tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm hồi Văn Quan.


Gia Khánh/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/408514-van-quan-tang-thu-nhap-tu-hoi-tu-quy.html

  • Từ khóa