Pháp nới lỏng các biện pháp hạn chế theo kế hoạch

Thứ 3, 11.05.2021 | 08:36:09
658 lượt xem

Chín ngày trước khi bắt đầu từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa chống đại dịch Covid-19, trả lời phỏng vấn trên báo Parisien ngày 10-5, Thủ tướng Jean Castex tỏ ra lạc quan tin rằng Pháp đang trên đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Pháp sẽ cho phép nhà hàng, quán cafe mở cửa không gian ngoài trời từ ngày 19-5 tới. (Ảnh: Actu.fr)

Thủ tướng Jean Castex đã thông báo rằng các chỉ số liên quan đến Covid-19 đến nay đã “đủ xanh” để chính phủ có thể bắt đầu lịch trình mở cửa trở lại từ ngày 19-5 tới.  Ông Jean Castex nói: “Chúng ta cuối cùng cũng trong quá trình thoát khỏi cuộc khủng hoảng sức khỏe này một cách bền vững. Rõ ràng, lối thoát này sẽ được thực hiện một cách từ từ, thận trọng và đi kèm. Nhưng xu hướng đã rõ ràng, chúng ta đang đạt được mục tiêu và đó là một tin tốt lành”.

Thủ tướng cũng kêu gọi người Pháp tiếp tục thể hiện sự thận trọng và trách nhiệm chung, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ Ascension cuối tuần. Tất nhiên các trung tâm tiêm chủng sẽ vẫn mở cửa trong thời gian nghỉ thánh lễ Ascension (Chúa Thăng thiên).

"Vắc-xin thay đổi mọi thứ nhưng sẽ không làm được mọi thứ! Chúng ta phải luôn cảnh giác tập thể”. Ông Jean Castex cho biết: “Một số nhà khoa học nói với chúng tôi rằng, chúng ta chỉ có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng này trong vòng một năm hoặc lâu hơn, chúng ta không được loại trừ bất cứ điều gì và luôn cảnh giác cao độ. Nhưng, tôi nhắc lại, chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ để bảo vệ mình khỏi những tác động tồi tệ nhất của dịch bệnh".

Theo đó, từ ngày 19-5, các bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim và phòng hòa nhạc, không gian ngoài trời tại các quán cà phê và nhà hàng sẽ mở cửa 50% công suất, giới hạn 6 người/bàn sẽ được duy trì từ tháng 5 đến tháng 6 sau đó sẽ xem xét đánh giá lại... tất cả các cửa hàng sẽ được phép mở cửa trở lại, bao gồm cả các trung tâm mua sắm lớn, với quy mô 8 m2/khách hàng. Cuộc sống sẽ bắt đầu quay trở lại, nhưng tất nhiên phải tuân theo quy tắc an toàn vệ sinh dịch tễ. 

Trả lời về việc liệu Pháp có đạt được mục tiêu 20 triệu người được tiêm chủng vắc-xin Covid vào giữa tháng 5 hay không, Thủ tướng Jean Castex lạc quan cho rằng sẽ đạt được vào cuối tuần nghỉ Thánh lễ Ascension, mặc dù có sự do dự liên quan đến vaccine AstraZeneca khiến cho tốc độ tiêm chủng có bị chậm lại.

Bộ trưởng Y tế Olivier Véran trước đó nói rằng ông thấy hài lòng khi dịch bệnh ở Pháp tiếp tục giảm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo rằng virus hiện “vẫn đang lưu hành ở mức độ cao”, do đó người dân thiết phải đề phòng cho chính mình và cho những người khác.

Trong vài ngày qua, tình hình dịch bệnh tại Pháp đang giảm xuống. Số bệnh nhân Covid-19 nặng chăm sóc tại các Khoa chăm sóc đặc biệt giảm xuống mức dưới 5.000 người. Số người chết, số ca nhiễm mới đều giảm, mang lại hy vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe vào mùa hè. Chiến dịch tiêm chủng tiếp tục được đẩy nhanh, hiện có 17.692.900 người được tiêm mũi thứ nhất và  8.198.987 được trích liều vaccine thứ hai. 


ĐÌNH TUẤN/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/phap-noi-long-cac-bien-phap-han-che-theo-ke-hoach-645542/

  • Từ khóa