Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án bảo tồn, phát triển giá trị cây đào và tổ chức Lễ hội hoa đào Xứ Lạng

Thứ 4, 06.04.2022 | 08:54:34
728 lượt xem

Sáng ngày 5/4, tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án bảo tồn, phát triển giá trị cây đào và tổ chức Lễ hội hoa đào Xứ Lạng.



Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nhà vườn…

Theo báo cáo, hơn 3 năm thực hiện Đề án bảo tồn, phát triển giá trị cây đào và tổ chức Lễ hội hoa đào Xứ Lạng, nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân có sự chuyển biến tích cực.

Công tác quy hoạch, bảo tồn, phát triển không gian, mở rộng diện tích trồng đào trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả. Đến hết năm 2021, tổng diện tích trồng đào ước đạt trên 560 ha (gấp 5,7 lần so với diện tích năm 2017).

Việc tiếp cận, áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc bảo tồn, trồng, chăm sóc cây đào, hoa đào đã được chú trọng với nhiều đề tài, đề án, nhiệm vụ được triển khai và được nghiệm thu, đánh giá cao về chuyên môn.

Về lễ hội hoa đào, từ năm 2018 đến nay, Lễ hội hoa đào Xứ Lạng được tổ chức với nội dung, quy mô phù hợp đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm nhấn tiêu biểu, một hoạt động văn hoá quan trọng của quê hương Xứ Lạng mỗi dịp tết đến, xuân về.


Lãnh đạo UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện đề án như: giải pháp phát triển nhân rộng mô hình vườn đào thương phẩm; phối hợp xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với cây, hoa đào; phát triển mở rộng sản xuất, phân phối đào thương phẩm…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện, các tổ chức, cá nhân tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của đề án; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, nâng cao thương hiệu hoa đào Xứ Lạng.

Các cấp, các ngành cần điều chỉnh và định hướng quy mô, chủng loại, diện tích vùng trồng đào đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, bám sát quy hoạch của đề án; nghiên cứu chính sách hỗ trợ phát triển thị trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo tồn, phát huy giá trị hoa đào; tiếp tục phát triển thương hiệu hoa đào Xứ Lạng.

Cùng với đó, Sở VHTTDL cần nghiên cứu, đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch gắn với Lễ hội hoa đào Xứ Lạng, trong đó quan tâm huy động xã hội hóa; nghiên cứu phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng từ cây đào.

Trong chương trình, 10 tập thể được nhận bằng khen của UBND tỉnh; 6 tập thể, 8 cá nhân được nhận giấy khen của Sở VHTTDL vì có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án bảo tồn, phát triển giá trị cây đào và tổ chức Lễ hội hoa đào Xứ Lạng.


Lãnh đạo Sở VHTTDL trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc


NGỌC HIẾU -TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/491296-so-ket-3-nam-thuc-hien-de-an-bao-ton-phat-trien-gia-tri-cay-dao-va-to-chuc-le-hoi-hoa-dao-xu-lang.html


  • Từ khóa