Khơi dậy sức sáng tạo của đoàn viên công đoàn

Thứ 5, 04.08.2022 | 14:34:24
721 lượt xem

Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ). Đặc biệt, từ tháng 9/2021 đến nay, chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” đã khơi dậy sức sáng tạo của ĐVNLĐ trên địa bàn tỉnh.

Tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, trong giai đoạn 1, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đóng góp 633 sáng kiến, đạt 211% so với chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Bà Hà Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình, công đoàn ngành đã phân bổ chỉ tiêu đối với các công đoàn cơ sở (CĐCS) dựa trên điều kiện thực tế của từng đơn vị. Chúng tôi đã quay video clip hướng dẫn cách đăng nhập, cập nhật sáng kiến lên hệ thống chuyển đến các CĐCS để hướng dẫn đoàn viên. Hằng tuần, chúng tôi rà soát, đôn đốc từng CĐCS, nhất là những đơn vị có số lượng cập nhật ít. Với những cách làm như vậy, tỷ lệ đoàn viên nộp sáng kiến rất cao, tập trung chủ yếu vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương thức dạy và học với hiệu quả đã được ghi nhận trong thực tế.

Đoàn viên công đoàn Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn thực hiện sáng kiến chế tạo thiết bị đào tạo nhóm nghề cơ khí

Cùng với đơn vị trên, tham gia chương trình trong giai đoạn 1, ngay từ khi mới triển khai, LĐLĐ huyện Đình Lập đã quyết tâm thực hiện hiệu quả, đạt và vượt chỉ tiêu số sáng kiến được giao. Bà Hoàng Ngọc Thúy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đình Lập cho biết: Ban thường vụ LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể gửi đến 100% CĐCS và yêu cầu các đơn vị hướng dẫn trực tiếp cho ĐVNLĐ cập nhật vào chương trình. Kết quả trong giai đoạn 1 của chương trình, LĐLĐ huyện Đình Lập đã có 139 sáng kiến, đạt 174% chỉ tiêu được giao. Các sáng kiến, tập trung vào những kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, cải thiện môi trường làm việc. LĐLĐ huyện phấn đấu trong giai đoạn 2 sẽ đạt 200% chỉ tiêu tỉnh giao.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều tổ chức công đoàn của tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Theo tổng hợp từ LĐLĐ tỉnh, trong giai đoạn 1 (từ tháng 2/2022 đến hết ngày 31/5/2022), chương trình đã ghi nhận 3.001 sáng kiến được cập nhật (đạt 150% so với chỉ tiêu đề ra) với giá trị làm lợi ước tính 15 tỷ đồng. Một số đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu từ 130% trở lên như: Công đoàn ngành giáo dục, LĐLĐ huyện Tràng Định, LĐLĐ thành phố Lạng Sơn, LĐLĐ huyện Đình Lập… LĐLĐ tỉnh cũng đã biểu dương tặng bằng khen cho 7 tập thể, 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia chương trình giai đoạn 1.

Để có được kết quả đó, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố và các văn bản hướng dẫn để giúp các cấp công đoàn triển khai thực hiện. Trên cơ sở chỉ tiêu cụ thể, các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành đã thường xuyên vận động, đôn đốc, hỗ trợ các CĐCS, từ đó việc tập hợp các sáng kiến và đưa các sáng kiến lên hệ thống được thuận lợi. Đặc biệt, trong tháng 4/2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phát động “Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày” với mục tiêu đến ngày 31/5/2022 đạt 2.000 sáng kiến đăng ký trên hệ thống phần mềm trực tuyến. Qua đó, huy động sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm cao của ĐVNLĐ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia chương trình giai đoạn 1

Anh Đỗ Văn Hải, đoàn viên CĐCS Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn cho biết: Tôi đã tham gia 2 sáng kiến gồm: “Tiết kiệm điện trong sản xuất, nâng cao nhận thức của toàn thể NLĐ và phòng, chống cháy nổ trong sử dụng điện năng” và “Xử lý số hóa kho dữ liệu cũng là để tạo tiền đề cho một cơ sở dữ liệu chung cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên và cả các chủ đầu tư của công ty tra cứu về các hồ sơ của công ty thực hiện từ trước đến nay”. Tôi tham gia 2 sáng kiến này nhằm góp phần tạo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành, đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh của công ty về lâu dài.

Từ tháng 6/2022 đến tháng 9/2023 là thời gian thực hiện chương trình trong giai đoạn 2. LĐLĐ tỉnh phấn đấu giai đoạn này có 2.100 sáng kiến tham gia. Ông Hứa Đức Việt, Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: Chương trình này thực sự đã khuyến khích được sức sáng tạo của ĐVNLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, ban tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện hiệu quả chương trình trong giai đoạn 2.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/517884-khoi-day-suc-sang-tao-cua-doan-vien-cong-doan.html

  • Từ khóa