Hội nghị đối thoại hải quan – doanh nghiệp: Đồng hành, chia sẻ vượt qua khó khăn thách thức

Thứ 7, 27.08.2022 | 09:10:16
863 lượt xem

Sáng 26/8, Cục Hải quan tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại hải quan – doanh nghiệp năm 2022.


Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đại diện doanh nghiệp XNK

Tham dự hội nghị có lãnh đạo cục và các chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và hơn 100 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

Báo cáo của Cục Hải quan tỉnh nêu rõ, trong 8 tháng đầu năm 2022, hoạt động XNK hàng hóa chủ yếu diễn ra tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Cửa khẩu Chi Ma. Tại một số cửa khẩu khác không phát sinh hoạt động XNK do phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa để tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chính vì vậy, trong 8 tháng đầu năm 2022, chỉ có hơn 2.041 doanh nghiệp thực hiện hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh, giảm gần 500 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch XNK qua địa bàn tỉnh trong 8 tháng đầu năm giảm mạnh (đạt 1.547,2 triệu USD, giảm 38,1% so với cùng kỳ năm 2021). Số thu thuế từ hoạt động XNK được 2.700 tỷ đồng, đạt 49% so với chỉ tiêu được giao, giảm 48% so với cùng kỳ năm 2021.


Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nêu một số vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hoạt động XNK đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia hoạt động XNK. Đặc biệt, đại diện các doanh nghiệp đề nghị lực lượng hải quan tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các phương thức giao nhận hàng hóa.

Trong chương trình, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã giải đáp các ý kiến, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Qua đó, giúp doanh nghiệp hiểu và nâng cao năng lực tuân thủ, hạn chế lỗi, sai sót mắc phải khi thực hiện thủ tục hải quan; đồng hành với cơ quan hải quan trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động XNK. Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn những nội dung mới của các quy định về thủ tục hải quan, thuế XNK và quản lý thuế đến các doanh nghiệp.

Hội nghị đối thoại hải quan – doanh nghiệp là hoạt động định kỳ hàng năm được Cục Hải quan tổ chức nhằm củng cố, nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan hải quan với cộng đồng doanh nghiệp hoạt động XNK. Thông qua hội nghị sẽ tăng cường công tác hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện tối đa cho hoạt động XNK của doanh nghiệp. Đồng thời, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan của các doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/522843-hoi-nghi-doi-thoai-hai-quan-doanh-nghiep-dong-hanh-chia-se-vuot-qua-kho-khan-thach-thuc.html

  • Từ khóa