Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

Thứ 5, 13.01.2022 | 09:16:00
878 lượt xem

Chiều 12/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021, với tinh thần trách nhiệm cao, hoạt động của các ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Tại các phiên thảo luận, có 35 lượt đại biểu phát biểu tại tổ, 9 lượt ý kiến tham gia phát biểu thảo luận trực tuyến và trực tiếp tại hội trường; 1 chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các ý kiến phát biểu đều được đánh giá cao, nhiều ý kiến được tiếp thu trực tiếp, trong đó 2 ý kiến được đưa vào nghị quyết.

Công tác tiếp xúc cử tri ngày càng đi vào nền nếp. Trước và sau mỗi kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đều tổ chức tiếp xúc cử tri mở rộng nhiều hình thức đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các ĐBQH đã tham gia 10 buổi tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; tiếp nhận 147 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đã xử lý chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đạt 100%.

Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh tập trung vào các hoạt động trọng tâm như: Tiếp tục tham gia đầy đủ các kỳ họp Quốc hội khoá XV theo chương trình của Quốc hội; tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương trên địa bàn tham gia vào các dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến và xem xét; ban hành Chương trình giám sát, khảo sát năm 2022 và tổ chức phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các cơ quan chuyên môn của tỉnh thực hiện giám sát, khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri định kỳ của ĐBQH trước, sau kỳ họp thứ 3 và thứ 4, Quốc hội khóa XV; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định…

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục quan tâm nghiên cứu một số nội dung liên quan đến các nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội, Luật Đất đai; chính sách hỗ trợ cho người dân vùng đặc biệt khó khăn ảnh hưởng bởi Quyết định 861; chính sách phát triển giáo dục vùng khó… để có đề xuất phù hợp chuyển đến Quốc hội xem xét trong thời gian tới. Cùng đó, chú trọng công tác khảo sát, giám sát việc tổ chức triển khai các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao ý kiến của các đại biểu tham gia thảo luận.

Để hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh hiệu quả hơn trong thời gian tới, đồng chí mong muốn HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai, phối hợp tốt với Đoàn ĐBQH tỉnh trong các hoạt động của đoàn. Trong đó, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt công tác báo cáo, trả lời kiến nghị của cử tri trong thẩm quyền; chú trọng xem xét, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo do Đoàn ĐBQH tiếp nhận, chuyển đến.

HĐND tỉnh và các sở, ngành quan tâm cử cán bộ có trách nhiệm, chuyên môn tham gia chuẩn bị các nội dung liên quan đến các kỳ họp để thảo luận, đưa ra các nội dung đề xuất phù hợp; tích cực phối hợp với Đoàn ĐBQH trong công tác kiểm tra, giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri… Cùng đó, nghiên cứu các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế – xã hội nhằm phát huy thế mạnh của địa phương để có đề xuất phù hợp đến Quốc hội.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/474430-doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-trien-khai-nhiem-vu-nam-2022.html

  • Từ khóa