UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11/2023 (kỳ I): Xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng

Thứ 6, 10.11.2023 | 09:30:39
676 lượt xem

Ngày 9/11, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11 (kỳ I) để xem xét 9 nội dung do 8 đơn vị trình. Dự phiên họp có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp

Phiên họp này, các đại biểu dành nhiều thời gian xem xét, cho ý kiến về dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công và kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Theo dự thảo, tổng kế hoạch vốn đầu tư công và vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 là trên 4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư công là 3.449,305 tỷ đồng, vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia là 578,166 tỷ đồng.

Tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến về việc rà soát, bổ sung vốn cho các dự án chuyển tiếp, dự án khởi công mới; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; xem xét cắt giảm vốn ngân sách Trung ương cho một số dự án; điều chỉnh giảm kế hoạch vốn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024;…

Qua nghe báo cáo và ý kiến thảo luận của các ngành, kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Theo kết quả rà soát một số nội dung kế hoạch đầu tư công và kế hoạch vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh có sự điều chỉnh so với Nghị quyết số 31 ngày 14/9/2023 của HĐND tỉnh về dự kiến kế hoạch đầu tư công và kế hoạch vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 tỉnh Lạng Sơn, vì thế, cần thiết phải xây dựng kế hoạch đầu tư công và kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 để trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Đồng chí nhấn mạnh: Dự thảo được xây dựng trên cơ sở tiếp tục cơ cấu lại đầu tư nguồn ngân sách nhà nước theo hướng tập trung. Tuy nhiên, cần nêu rõ mức bố trí vốn cho từng dự án để đảm bảo không vượt quá kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và phải trừ đi số vốn đã giải ngân năm 2021, 2022 và số vốn đã bố trí năm 2023. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2024 và chỉ thực hiện bố trí vốn cho các dự án khởi công mới sau khi đã hoàn thành thanh toán toàn bộ nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi toàn bộ vốn ứng trước theo quy định. Đối với những dự án không hoàn thiện hồ sơ dự án trước ngày 31/12/2023 thì phải đưa ra khỏi danh sách bố trí vốn năm 2024.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cơ quan soạn thảo (Sở Kế hoạch và Đầu tư) rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo trước ngày 15/11/2023 để trình UBND xem xét trước khi trình HĐND tại kỳ họp cuối năm.

Phiên họp cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Cao Lộc – Lộc Bình – Đình Lập (khu vực dọc tuyến quốc lộ 4B) đến năm 2045, tỷ lệ 1/25.000.

Theo dự thảo Quy hoạch xây dựng Vùng liên huyện Cao Lộc – Lộc Bình – Đình Lập (gọi là vùng kinh tế phía Đông) có quy mô diện tích lập quy hoạch là hơn 62 nghìn héc ta. Thời hạn lập quy hoạch được chia theo hai giai đoạn: giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn đến năm 2045.

Qua nghe ý kiến của các ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: việc xây dựng Quy hoạch vùng kinh tế phía Đông tỉnh Lạng Sơn chính là một trong những nhiệm vụ để hiện thực hóa theo Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt). Việc xây dựng vùng kinh tế phía Đông nhằm tạo tiền đề và hỗ trợ, chia sẻ chức năng với khu vực đô thị trung tâm Lạng Sơn và các đô thị, khu chức năng trong tiểu vùng; kết nối tốt với tỉnh Quảng Ninh và các địa phương lân cận để phát huy ưu điểm vị trí vùng cũng như từng đô thị; hình thành vùng động lực phát triển với các mô hình kinh tế mới, hiện đại trên cơ sở hệ thống đô thị, hệ thống công nghiệp đa ngành, trở thành một trong những vùng có năng lực cao về sản xuất hàng hóa, dịch vụ, thương mại, logistics, du lịch và đô thị theo hướng bền vững; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị cấp vùng và liên vùng, phát huy vai trò là hạt nhân, đầu mối giao thông quan trọng, vùng sản xuất và dịch vụ của tỉnh Lạng Sơn;…

Đồng chí yêu cầu: Đơn vị tư vấn và Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp rà soát lại toàn bộ quy hoạch để đảm bảo việc thực hiện quy hoạch theo đúng trình tự, quy định của pháp luật; chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Quy hoạch trước ngày 15/11/2023 để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh kỳ cuối năm.

Trong chương trình phiên họp, các đại biểu cũng tập trung thảo luận cho ý kiến về một số dự thảo: Quyết định của UBND tỉnh ban hành giá tính thuế tài nguyên năm 2024 đối với nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung chi và mức chi kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác thỏa thuận quốc tế trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn;…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/623018-ubnd-tinh-hop-phien-thuong-ky-thang-11-2023-ky-i-xem-xet-thong-qua-mot-so-noi-dung-quan-trong.html

  • Từ khóa