ĐBQH: "Tài xế phải có nồng độ cồn bao nhiêu mới xử phạt?"

Thứ 6, 10.11.2023 | 14:30:44
950 lượt xem

Liên quan đến quy định cấm người tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đại biểu Cao Thị Xuân đề nghị Chính phủ rà soát kỹ lưỡng, đánh giá tác động của Nghị định 100.

Thảo luận tại tổ sáng 10/11, đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) cho hay, Điều 8 dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo đại biểu, quy định này được luật hóa từ Nghị định 100. Như vậy, tất cả trường hợp tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đều vi phạm và bị xử phạt.

ĐBQH: Tài xế phải có nồng độ cồn bao nhiêu mới xử phạt? - 1

Đại biểu Cao Thị Xuân (Ảnh: Hoa Lê).

Đại biểu Cao Thị Xuân đề nghị Chính phủ tổng kết, đánh giá lại, đánh giá tác động việc thực hiện nghị định 100 trong thời gian qua.

"Quốc hội bấm nút thông qua dự án luật này phải có tính toán, rà soát kỹ lưỡng vì quy định trên có tác động rất lớn", bà Xuân nói.

Liên quan đến ý kiến cho rằng nên quy định các hành vi cấm với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo tỷ lệ nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, bà Xuân đặt câu hỏi, "phải có nồng độ bao nhiêu mới phải xử phạt?" và bà đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo Quốc hội việc tổng kết Nghị định 100.

Cũng thảo luận về vấn đề này, đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) đồng tình với quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo ông Hùng, qua quá trình thẩm tra dự án luật, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về quy định các hành vi bị cấm với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

Về ý kiến thứ nhất, đại biểu này cho rằng, dự án luật quy định như Nghị định 100 là yêu cầu nồng độ cồn bằng 0. Điều này có mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông. Quy định này được đa số ý kiến nhất trí, đồng tình.

ĐBQH: Tài xế phải có nồng độ cồn bao nhiêu mới xử phạt? - 2

Đại biểu Vũ Xuân Hùng (Ảnh: Hoa Lê).


Về ý kiến thứ hai, đại biểu Vũ Xuân Hùng nói nhiều ý kiến cho rằng nên quy định các hành vi bị cấm với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo Luật giao thông đường bộ năm 2008 là quy định theo tỷ lệ nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. 

Theo đại biểu, qua khảo sát của 177 nước trên thế giới về quy định phòng chống tác hại rượu bia có 25 nước quy định bằng nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở bằng 0. Như vậy, cứ uống rượu bia vào, có nồng độ cồn trong hơi thở là vi phạm. Các nước còn lại có những quy định khác nhau về các hành vi bị cấm với tỷ lệ nồng độ cồn trong máu và hơi thở khác nhau.

Cho ý kiến vào dự án luật, đại biểu Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, lại đồng tình với một số đại biểu có ý kiến đề nghị bổ sung thêm quy định "vượt tiêu chuẩn" vào Khoản 1, Điều 8 dự án luật thành "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt tiêu chuẩn quy định". 

Về vấn đề này, ông Lưu đề nghị giao cho Chính phủ căn cứ vào kinh nghiệm các nước, căn cứ vào sức khỏe của người Việt Nam, tiêu chuẩn của ngành y tế để khống chế một tỷ lệ phù hợp, không nên tuyệt đối hóa tỷ lệ nồng độ cồn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/dbqh-tai-xe-phai-co-nong-do-con-bao-nhieu-moi-xu-phat-20231110113455144.htm

  • Từ khóa