Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chất lượng

Thứ 4, 15.11.2023 | 09:28:58
531 lượt xem

Báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) là đội ngũ nòng cốt thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng đội ngũ BCV, TTV, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên thành phố Lạng Sơn năm 2023

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 350 BCV các cấp, trong đó có 40 BCV cấp tỉnh, trên 310 BCV cấp huyện và tương đương, có gần 5.000 TTV cấp cơ sở. Đội ngũ này có nhiệm vụ tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền các nội dung thông tin theo sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, phân công của cấp ủy đảng và cơ quan chuyên môn cấp trên.

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tham mưu cấp ủy kiện toàn đội ngũ này theo đúng quy định. Thực hiện các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, 15/15 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chủ động kiện toàn đội ngũ BCV, TTV. Trong đó có một số đơn vị đã chủ động kiện toàn, xây dựng lực lượng theo đặc thù, như Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh…

Như tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đội ngũ BCV chỉ gồm 5 đồng chí. Để khắc phục khó khăn về số lượng BCV ít, đầu mối tổ chức cơ sở đảng nhiều, đa ngành nghề, lĩnh vực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định thành lập đội ngũ TTV cốt cán của Đảng ủy gồm 62 đồng chí; chỉ đạo 100% cơ sở đảng thành lập đội ngũ TTV nòng cốt của cấp ủy cơ sở; ban hành quy chế hoạt động và chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện cho đội ngũ BCV, TTV thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đây đảm bảo việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền, thông tin kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài việc kiện toàn BCV, TTV đúng quy định, đội ngũ này được tham dự các hội nghị BCV, được cung cấp thông tin, được bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng. Theo đó, việc tổ chức, tham dự các hội nghị BCV được triển khai nghiêm túc. Từ năm 2022 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức 21 hội nghị BCV cấp tỉnh bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại các hội nghị, tỷ lệ đại biểu tham dự đều đạt trên 98%. Qua từng năm, hình thức, nội dung thông tin đã từng bước được đổi mới, nâng cao chất lượng, mở rộng đối tượng người nghe; nội dung thông tin bảo đảm tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của tỉnh, vấn đề biên giới, lãnh thổ, quốc phòng, an ninh, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, những vấn đề, sự kiện nổi bật, tình hình quốc tế…

Tại Huyện ủy Tràng Định, ngoài việc tham dự đầy đủ các hội nghị BCV do tỉnh, trung ương tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị BCV cấp huyện theo từng quý. Bà Đinh Thị Liên, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện ủy đã tổ chức 3 hội nghị BCV cấp huyện và đều được kết nối trực tuyến đến 100% xã, thị trấn trong huyện. Ngoài đội ngũ BCV, TTV còn có sự tham gia của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng khối phố. Ngoài việc quán triệt, triển khai những văn bản mới do cấp trên ban hành, đội ngũ này còn tuyên truyền những chỉ thị, nghị quyết của huyện liên quan đến các lĩnh vực như phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… Qua đó đảm bảo công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn huyện luôn kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ BCV, TTV được thực hiện thường xuyên. Từ năm 2022 đến nay, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu tổ chức, phối hợp trên 30 hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền miệng cho trên 2.000 đại biểu. Nội dung tập huấn liên quan đến kỹ năng lựa chọn, sử dụng ngôn ngữ nói; cách truyền tải thông tin thu hút sự chú ý của người nghe; kỹ năng tương tác với người nghe… góp phần bổ sung và cập nhật vốn kiến thức, nâng cao trình độ, hoàn thiện kỹ năng tuyên truyền cho các BCV, TTV.

Bà Nông Thị Hương Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tam Thanh, BCV thành phố Lạng Sơn cho biết: Qua các hội nghị tập huấn đã giúp tôi nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong công tác tuyên truyền miệng, đặc biệt là cách truyền tải sao cho dễ nghe, dễ hiểu, thu hút… Chính nội dung đó được tôi vận dụng vào thực tiễn công tác một cách hiệu quả, khoa học, góp phần nâng cao chất lượng trong hoạt động tuyên truyền.

Từ chú trọng rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ BCV, TTV từ tỉnh đến cơ sở, hoạt động của đội ngũ này ngày càng phát huy vai trò, công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu. Từ năm 2022 đến nay, đội ngũ BCV, TTV các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được trên 33.000 buổi tuyên truyền thời sự, chính sách, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho trên 2 triệu lượt người nghe, bảo đảm tính toàn diện, tính định hướng. Nội dung tuyên truyền phong phú và đa dạng, bám sát các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, tình hình thời sự trong nước và quốc tế.

Đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Hoạt động của đội ngũ BCV, TTV cơ sở thực sự trở thành một kênh quan trọng góp phần cung cấp thông tin phong phú, chất lượng về các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, thời sự, chính sách… Qua đó, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Thời gian qua, BCV, TTV từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Chỉ tính riêng trong 9 tháng của năm 2023, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Đơn cử như tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm ước tăng 6,01% so với cùng kỳ; doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 90,3% so với cùng kỳ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Cùng đó, các hoạt động đối ngoại được chủ động triển khai, đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/624302-xay-dung-boi-duong-doi-ngu-bao-cao-vien-tuyen-truyen-vien-chat-luong.html

  • Từ khóa