Cần khẩn trương giải quyết việc cản trở thi công dự án thủy lợi Bản Lải tại huyện Lộc Bình

Thứ 2, 11.05.2020 | 08:16:31
990 lượt xem

Từ ngày 6/5/2020 đến ngày 10/5/2020 hơn 100 hộ dân các thôn: Bản Quyêng, Bản Hu, Tằm Pất, Tằm Hán thuộc xã Tĩnh Bắc huyện Lộc Bình tập trung cản trở các nhà thầu thi công tại dự án thủy lợi Bản Lải với các lý do như: phương án bồi thường giải phóng mặt bằng ban đầu chênh lệch lớn so với phương án chính thức; chậm phê duyệt phương án, đo đạc kiểm đếm còn sai sót…Ngay sau khi sự việc xảy ra, huyện Lộc Bình đã vào cuộc như tổ chức đối thoại, tuyên truyền giải đáp kiến nghị của người dân.

Dự án thủy lợi Bản Lải được triển khai thực hiện trên địa bàn các huyện: Lộc Bình, Đình Lập. Tại huyện Lộc Bình tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện 5 hạng mục dự án khoảng 780 ha. Đến đầu tháng 5/2020, huyện Lộc Bình tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ với diện tích 468,55 ha và hạng mục kênh mương thủy lợi. Riêng khu vực lòng hồ thuộc thôn Lải Ngòa xã Khuất Xá và Co Cai xã Sàn Viên đã cơ bản giải phóng xong.

Tuy nhiên đối với phần lòng hồ thuộc các thôn: Bản Hu, Bản Quyêng, Tằm Pất, Tằm Hán thuộc xã Tĩnh Bắc phát sinh rất nhiều ý kiến về cơ chế, giá cả bồi thường…Ngày 6/5/2020 trên 50 hộ dân thuộc thôn Bản Quyêng tập trung đông người tại cụm công trình đầu mối thủy lợi Bản Lải gây cản trở thi công. Từ ngày 7/5/2020 đến ngày 10/5/2020 tiếp tục có thêm các hộ dân thuộc các thôn: Bản Hu, Tằm Pất, Tằm Hán tham gia với số lượng hơn 100 hộ.


Hàng chục phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ thi công bị ách tắc trên đường công vụ vào khu vực thi công dự án

Từ thực tế thu thập thông tin và thông qua các buổi đối thoại của chính quyền huyện Lộc Bình với người dân vào ngày 7/5 và 9/5/2020, nguyên nhân dẫn đến người dân tập trung đông người do bức xúc liên quan đến: việc kiểm đếm giải phóng mặt bằng còn thiếu sót; chậm trả tiền bồi thường cho dân; người dân kiến nghị bồi thường đất khu vực bờ sông suối…

Đặc biệt các hộ dân thắc mắc tại sao phương án bồi thường để tạm ứng 50% kinh phí cho người dân thôn Bản Quyêng của UBND huyện Lộc Bình ban hành tháng 9/2019 so với phương án chính thức của huyện niêm yết lấy ý kiến Nhân dân vào đầu năm 2020 bị hụt tới gần 40 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, sở dĩ có sự chênh lệch lớn về giá trị bồi thường là do: ban đầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình đã áp dụng vị trí đất để tính toán lập phương án bồi thường theo các tuyến đường của thôn. Kết quả xác minh trong tháng 2/2020 của phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình, thôn Bản Quyêng có 6 tuyến đường dân sinh thì chỉ có 2/6 tuyến đường đủ điều kiện được công nhận là đường liên thôn. Trong khi xây dựng phương án tạm ứng, Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng cả 6 tuyến đường trên đều là đường liên thôn để áp vị trí 1, 2, 3 để tính bồi thường cho người dân.

Hơn nữa khi UBND tỉnh chưa ban hành giá đất cụ thể đối với khu vực lòng hồ dự án thủy lợi Bản Lải để làm căn cứ áp giá bồi thường, việc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình sử dụng bảng giá đất của tỉnh giai đoạn 2014 – 2019 để tính toán phương án tạm ứng cho dân là chưa phù hợp với quy định tại Điểm đ, Khoản 4, Điều 114 Luật Đất đai năm 2013.

Từ chỗ xây dựng phương án tạm ứng thiếu cân nhắc kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng huyện Lộc Bình khiến chênh lệch lớn về giá trị bồi thường dẫn đến khó giải thích với người dân.

Ông Lương Văn Lợi trú tại thôn Bản Quyêng cho biết: Theo phương án tạm ứng 50%, thì gia đình tôi được nhận bồi thường hơn 3 tỷ đồng, nhưng khi phương án niêm yết chính thức gia đình bị hụt 1,4 tỷ đồng, số tiền hụt lớn chúng tôi thắc mắc là đương nhiên.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng, việc đo đạc, xác minh khối lượng, tuyên truyền giải thích cho người dân bị ảnh hưởng của đội ngũ cán bộ làm công tác đo đạc kiểm đếm còn nhiều thiếu sót yếu kém.


Đại diện các hộ dân các thôn khu vực lòng hồ thủy lợi Bản Lải tham dự buổi đối thoại ngày 9/5/2020

Về phía người dân, những kiến nghị cũng có nhiều nội dung chưa đúng quy định. Chẳng hạn các thôn khu vực lòng hồ thuộc xã Tĩnh Bắc là thôn đặc biệt khó khăn, nhưng lại kiến nghị áp dụng cơ chế đền bù là thôn vùng 1, vùng 2 để giá trị bồi thường được cao hơn. Hay đất bãi bồi sông suối, theo quy định tại Khoản 2, Điều 141 Luật Đất đai 2013, phần đất này do UBND cấp xã quản lý vì vậy sẽ không được bồi thường, trong khi đó bà con lại yêu cầu nhà nước phải bồi thường đối với loại đất này…

Không những vậy, khi chính quyền địa phương đang nỗ lực giải thích, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ thì người dân các thôn lại tập trung cản trở thi công công trình đập đầu mối gây thiệt hại cho Nhà nước.


Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình Nguyễn Đặng Ân chủ trì buổi đối thoại với người dân các thôn khu vực lòng hồ xã Tĩnh Bắc ngày 9/5/2020 để tuyên truyền giải thích với các hộ dân

Phát biểu tại cuộc đối thoại với người dân chiều 9/5/2020, ông Vi Việt Thắng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Lộc Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án thủy lợi Bản Lải cho biết: Liên quan đến triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Ban Chỉ đạo huyện nhận khuyết điểm với bà con trong việc chậm lãnh đạo, chỉ đạo, đôi lúc còn chưa sát sao trong công tác giải phóng mặt bằng dự án dẫn đến những thiếu sót trong việc thực hiện đền bù cho bà con. Tuy nhiên, trong khi các cơ quan có thẩm quyền đang nghiên cứu, tìm hiểu để giải quyết các kiến nghị, bà con cần chấm dứt ngay tình trạng ngăn cản thi công tại khu vực công trình đầu mối. Tránh chỉ vì những nông nổi nhất thời và có hành động quá khích dẫn đến các cơ quan bảo vệ pháp luật buộc phải vào cuộc xử lý theo quy định.

Nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án khu vực lòng hồ thuộc huyện Lộc Bình, giải quyết các kiến nghị của người dân. Ngay sau cuộc đối thoại UBND huyện Lộc Bình đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện rà soát, xác minh, phô tô các văn bản liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án gửi bà con nghiên cứu và cùng giám sát thực hiện.

Đối với công tác thẩm định phương án bồi thường sau khi có tờ trình của Trung tâm Phát triển quỹ đất gửi, các cơ quan chức năng phải tập trung xem xét thẩm định ngay trình huyện phê duyệt để chi trả cho người dân sớm có điều kiện ổn định đời sống.


TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/286314-can-khan-truong-giai-quyet-viec-can-tro-thi-cong-du-an-thuy-loi-ban-lai-tai-huyen-loc-binh.html


  • Từ khóa