Lợi ích “kép” từ việc sử dụng điện mặt trời áp mái

Thứ 2, 11.05.2020 | 17:12:56
839 lượt xem

Từ năm 2019 đến nay, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh đã đầu tư lắp đặt, sử dụng điện mặt trời áp mái. Việc sử dụng như trên tạo nhiều lợi ích cho khách hàng, ngành điện và góp phần quan trọng bảo vệ môi trường.

Sau khi tìm hiểu thị trường và qua các phương tiện thông tin đại chúng, tháng 5/2019, gia đình ông Lương Văn Tiến, khối Hoàng Hoa Thám, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã đầu tư 50 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái (dùng các tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời để phát điện). Sử dụng nguồn điện này, gia đình ông Tiến đã giảm đáng kể chi phí sử dụng điện lưới quốc gia. Theo ông Tiến, trước khi sử dụng điện mặt trời áp mái, gia đình ông phải chi trả từ 1,2 triệu đồng đến 1,4 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Từ khi sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời áp mái, tiền điện giảm xuống, dao động từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng/tháng. Ông Tiến cho biết: Không chỉ giảm 2/3 số tiền điện hằng tháng mà từ khi sử dụng điện năng lượng mặt trời, gia đình tôi còn được chi trả khoảng 300.000 đồng/tháng từ nguồn điện dư thừa của hệ thống điện mặt trời áp mái bán cho ngành điện. Việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời áp mái còn giúp gia đình tôi chống nóng cho ngôi nhà rất hiệu quả.

Công nhân Điện lực thành phố Lạng Sơn kiểm tra hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái cho khách hàng trên địa bàn thành phố

Cũng giống gia đình ông Tiến, gia đình bà Vũ Thị Chinh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đã đầu tư lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái từ tháng 2/2020. Theo bà Chinh, hệ thống điện từ khi lắp đặt, sử dụng hoạt động tốt, không có trục trặc hoặc lỗi về kỹ thuật. Việc sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái không chỉ giảm chi phí mà còn bán được điện cho ngành điện. Từ tháng 2/2020 đến hết tháng 4/2020, từ hệ thống điện mặt trời áp mái, gia đình bán cho ngành điện 6.558 kWh điện.

Việc sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái trên địa bàn tỉnh được khách hàng đầu tư, sử dụng từ năm 2019, chủ yếu là khách trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, số còn lại là ở các huyện: Cao Lộc, Hữu Lũng, Bình Gia, Tràng Định, Chi Lăng. Ông Vi Xuân Dưỡng, Trưởng Phòng Kinh doanh, Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Thành phố hiện có 48 khách hàng sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái. Khi người dân đăng ký lắp đặt, đơn vị đã hướng dẫn cụ thể về thủ tục, thỏa thuận vị trí đấu nối công trình và phối hợp xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai. Khi công trình hoàn thành, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật theo thiết kế, sẽ được nghiệm thu, chủ đầu tư và ngành điện thực hiện ký hợp đồng mua bán điện, lắp đặt công tơ hai chiều để đo đếm sản lượng tiêu thụ, sản lượng phát lên lưới. Hằng tháng, điện lực sẽ ghi nhận sản lượng điện giao nhận và trả tiền với sản lượng điện dư thừa.

Thực tế cho thấy, việc phát triển điện mặt trời áp mái đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho người sử dụng. Trong đó, sản lượng điện sản xuất hằng ngày dùng không hết được ngành điện mua lại tạo ra nguồn lợi nhuận đáng kể cho người sử dụng. Cùng với đó, phần mái được cách nhiệt bằng hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời còn giúp giảm nhiệt cho ngôi nhà. Ngoài ra, phát triển điện mặt trời áp mái góp phần giảm áp lực lên phụ tải lưới điện, tiết kiệm chi phí phát triển đường dây truyền tải… Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 55 khách hàng sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, đã có 15 khách hàng đầu tư, sử dụng. Theo thống kê của Công ty Điện lực Lạng Sơn, tổng sản lượng điện của khách hàng đã phát lên lưới điện từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2020 là 119.830 kWh. Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Điện mặt trời áp mái đang là xu hướng phát triển năng lượng bền vững được Chính phủ khuyến khích sử dụng, góp phần tạo thêm nguồn năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng xanh và bền vững. Trong thời gian tới Công ty điện lực Lạng Sơn sẽ tiếp tục tuyên truyền đến khách hàng lợi ích của việc lắp đặt điện mới áp mái để khách hàng đầu tư lắp đặt. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lắp đặt công tơ, nối lưới hệ thống điện mặt trời mái nhà, ký hợp đồng mua bán điện.

Với những hiệu quả đem lại, thời gian tới, Công ty điện lực Lạng Sơn sẽ xem xét lắp điện mặt trời cho các hộ dân tại các thôn bản xa xôi, nơi mà việc phát triển điện lưới tốn nhiều công sức và chi phí, giúp mang ánh sáng đến cho người dân, tăng tỷ lệ hộ được sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.


ĐỖ HOẠT/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/286371-loi-ich-kep-tu-viec-su-dung-dien-mat-troi-ap-mai.html

  • Từ khóa