Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 17.07.2020 | 14:33:19
1,230 lượt xem

au khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cần cù lao động, vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Vi Văn Lẩu, 62 tuổi, ở thôn Nà Háo, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc là một điển hình như thế.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lẩu vào một ngày nắng nóng cao điểm trung tuần tháng 7 khi ông đang chăm sóc vườn bưởi Diễn. Ông gây ấn tượng với người đối diện bởi nụ cười hiền lành,  tác phong nhanh nhẹn đúng chất của một người lính Cụ Hồ. Niềm nở đón tiếp chúng tôi, ông cho biết: Năm 1976, theo tiếng gọi của Tổ quốc, tôi viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau 5 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, tôi trở lại với công việc quen thuộc của nhà nông như: chăn gà, lợn, làm ruộng… Nghề nông lao động vất vả mà thu nhập lại không cao. Bởi vậy, ông quyết định tìm hiểu chuyển hướng làm giàu với cây ăn quả.

Ông Vi Văn Lẩu kiểm tra sâu bệnh trên vườn bưởi Diễn

Năm 1988, ông trồng thử 100 cây mận lai táo, sau vài năm, cây mận phát triển tốt và gia đình ông có thêm một khoản thu nhập khá. Đến năm 1994, ông quyết định mua 300 cây quýt Bắc Sơn về trồng và tận dụng khoảng đất trống trồng xen 5.000 cây dứa để lấy ngắn nuôi dài. Sau 4 năm trồng và chăm sóc, quýt bắt đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên, sau 2 năm cho thu hoạch, cây quýt bắt đầu bị bệnh vàng lá và chết dần dù ông đã tìm đủ mọi cách để trị bệnh cho cây.

Sau khi trồng quýt Bắc Sơn thất bại, ông không nản chí. Năm 2004, ông mua hơn 150 cây hồng không hạt Bảo Lâm và hồng vành khuyên về trồng. Do hợp đất và khí hậu nên hồng phát phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch 2 đến 3 tấn quả, mang lại khoản thu nhập trên 40 triệu đồng.

Năm 2009, ông đầu tư trồng thêm 100 cây bưởi Diễn. Đến nay, có những cây bưởi cho thu hoạch từ 100 đến 300 quả/cây, với giá bán 10.000 đồng/quả, mang lại nguồn thu lớn cho gia đình ông.

Đến nay, ông đã mở rộng diện tích trồng dứa lên 2 ha, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 5.000 đến 8.000 quả. Do dứa được chăm sóc tốt nên quả to, đẹp mã, ngọt thơm, được thị trường ưa chuộng, lại lệch thời vụ thu hoạch dứa ở các địa phương khác khoảng 1 tháng nên các thương lái đến tận vườn mua với giá từ 7.000 đến 8.000 đồng/quả.

Không dừng lại ở đó, ông còn ươm và ghép cây giống để cung cấp cho bà con trồng. Trung bình mỗi năm, ông ghép được từ 3 đến 5 vạn cây giống các loại như: mận, đào, hồng với giá bán trung bình khoảng 8.000 đồng/cây.

Từ mô hình trồng các loại cây ăn quả, ươm ghép cây giống bán, mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí, ông có thu nhập trên 150 triệu đồng. Sau nhiều năm tích góp, năm 2019, ông đã xây dựng được ngôi nhà 4 tầng khang trang với tổng diện tích trên 400 m2, trị giá gần 3 tỷ đồng. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của người CCB có chí làm giàu. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng cây ăn quả, ông Lẩu cho biết: Do gắn bó với nghề trồng cây và ghép cây giống trên 20 năm nên tôi có kinh nghiệm chăm sóc cây ăn quả. Tuy nhiên, một điều quan trong là người làm nông nghiệp khi thất bại không được nản chí mà cần chịu khó học hỏi, tìm tòi áp dụng kỹ thuật để chăm sóc cây. Đồng thời, không nên chỉ trồng một loại cây duy nhất mà hãy trồng mỗi loại một ít để đề phòng năm nay cây này mất mùa, mất giá còn có cây khác kéo lại.

Ông Lương Văn Lành, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Yên Trạch cho biết: CCB Vi văn Lẩu là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Ông Lẩu còn là Chi hội phó Chi hội CCB thôn Nà Háo. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả cho gia đình hội viên CCB và người dân trong thôn, giúp họ từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Ông tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Với những thành tích trên, năm 2018, CCB Vi Văn Lẩu được Hội CCB tỉnh tặng bằng khen về thành tích hộ gia đình sản xuất giỏi và nhiều giấy khen của các cấp, ngành.


VĂN HƯƠNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/299489-cuu-chien-binh-lam-kinh-te-gioi-4.html

  • Từ khóa