Đòn bấy cho các hộ khó

Thứ 3, 01.09.2020 | 00:00:00
663 lượt xem

LSTV - Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thời gian qua nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã tạo điều kiện giúp các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn có thêm nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Giờ đây nguồn vốn vay đang là đòn bẩy cho các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Là thôn trung tâm của xã Thống Nhất nhưng trước đây thôn Bản Bẻ có tỷ lệ hộ nghèo khá cao chiếm trên 50%. Nhận được sự quan tâm của xã cũng như Ngân hàng CSXH hằng năm các hộ nghèo, cận nghèo đã được vay vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH. Qua nguồn vốn vay các hộ đã tích cực đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả. Nhờ đó đến nay thôn chỉ còn có 16 hộ nghèo. 

Anh Dương Văn Huân, Trưởng thôn Bản Bẻ, xã Thống Nhất cho biết: Có thể nói nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện rất tốt để các hộ vay vốn phát triển kinh tế; đến nay thôn chúng tôi có hơn 40 hộ vay vốn dư nợ trên 1,5 tỷ đồng thông qua nguồn vốn các hộ đã tập trung xây dựng các mô hình nuôi ngựa, trâu bò, và trồng rừng.

Gia đình ông Hoàng Văn Vương, thôn Bản Bẻ, xã Thống Nhất là một trong những hộ nghèo; được sự quan tâm của Ngân hàng CSXH năm 2017 ông đã vay vốn ủy thác với số tiền 30 triệu đồng. Sau khi được vay vốn ông Vương đã được UBND xã cùng với các hội đoàn thể thường xuyên giúp đỡ ngày công, hướng dẫn kỹ thuật để xây dựng mô hình chăn nuôi. Nhờ đó, đến nay gia đình ông đã khấm khá hơn trước rất nhiều. 

Ông Hoàng Văn Vương chia sẻ: Nhà mình trước khó khăn lắm, được nhà nước cho vay vốn mình đã về mua ngựa, mua dê đến nay mô hình của mình đã giúp đời sống được ổn định hơn không khó khăn như trước nữa.


Nhờ có nguồn vốn vay mà ông Hoàng Văn Vương (đội mũ) xây dựng được mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế.


Hiện nay, xã Thống Nhất huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn có tổng số 21 thôn với trên 1.700 hộ, trong đó có 249 hộ nghèo. Để giúp các hộ khó khăn nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế hằng năm xã đã tích cực vận động bà con mạnh dạn vay vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH; trên cơ sở đó xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn kỹ thuật để các mô hình kinh tế phát huy hiệu quả. Đến nay, xã đã có trên 1.000 hộ được vay vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ trên 38 tỷ đồng. Nhờ quản lý hiệu quả nguồn vốn nhiều mô hình chăn nuôi, trồng rừng trên địa bàn đã cho nguồn thu từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Ông La Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Có thể khẳng định nguồn vốn vay ủy thác đã tạo điều kiện rất nhiều để các hộ có điều kiện về phát triển chăn nuôi và trồng rừng. Mong muốn các cấp tiếp tục quan tâm cho các hộ khó khăn vay vốn theo hướng nâng cao mức vay và kéo dài thời hạn vay vốn.

Nhờ quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng CSXH đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn vươn lên thoát nghèo; giúp xã thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 12% trong giai đoạn 2020 – 2025./.

Ninh Văn Tuyên (Đài PTTH Lạng Sơn).

  • Từ khóa