Đầu tư hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Thứ 5, 03.09.2020 | 11:18:52
729 lượt xem

Năm 2020, tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm lớn cho đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông bằng nhiều nguồn vốn. Nhờ đó hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh tiếp tục được củng cố, bước đầu đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện khâu giải phóng mặt bằng và thi công các dự án nhất là các dự án trọng điểm trong Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thuộc các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn và huyện Lộc Bình.

Khảo sát thực địa tại dự án khu trung chuyển hàng hóa vào một ngày cuối tháng 8/2020, đại diện nhà thầu thi công là Công ty TNHH Một thành viên HTVC chịu trách nhiệm san lấp tạo mặt bằng dự án cho biết: Hiện nhà tư đã tiếp nhận 13 ha mặt bằng từ chủ đầu tư. Đến nay, nhà thầu đã thực hiện đào đắp được hơn 300 nghìn mét khối đất trên diện tích 10 ha và đang tăng cường thiết bị tập trung thi công, phấn đấu trong 4 tháng còn lại của năm 2020 thực hiện san lấp xong toàn bộ diện tích được giao, kè bê tông cốt thép và mái ta luy theo thiết kế được duyệt với tổng giá trị xây lắp khoảng 40 tỷ đồng.

Nhà thầu thi công lắp đặt cống thoát nước dự án khu trung chuyển hàng hóa xã Phú Xá huyện Cao Lộc

Một dự án khác cũng đang được tập trung triển khai đẩy nhanh đó là dự án thủy lợi Bản Lải xã Khuất Xá huyện Lộc Bình với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch hạng mục công trình đầu mối phải cơ bản hoàn thành trong năm 2020. Hiện nay khối lượng hạng mục thân đập đã hoàn thành 95% kế hoạch, riêng trong 8 tháng đầu năm 2020 giá trị khối lượng thực hiện các gói thầu công trình đầu mối được 383,9 tỷ đồng, giải ngân được hơn 168 tỷ đồng.

Ông Phạm Quang Hồng, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 2 Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Đến nay, hạng mục đập đầu mối cơ bản đã xong, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã đồng ý bổ sung vốn để triển khai giai đoạn 2 của dự án gồm 6 km kênh chính và toàn bộ hệ thống kênh nội đồng, dự kiến triển khai tiếp nhận mặt bằng thi công từ đầu tháng 9/2020. Bên cạnh đó, ban đang tập trung hoàn trả hiện trạng đường tỉnh 237 với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng.

Ngoài ra tỉnh cũng đang chỉ đạo đẩy nhanh dự án hạ tầng khu công nghiệp Đồng Bành, huyện Chi Lăng; cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2 và khu tái định cư Hợp Thành, huyện Cao Lộc diện tích hơn 53 ha, giải phóng mặt bằng dự án điện đường dây 220 KV Bắc Giang – Lạng Sơn và trạm biến áp 220 KV Lạng Sơn (đây là trạm biến áp 220 KV đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Hiện khối lượng xây lắp hệ thống móng và cột điện toàn dự án đã hoàn thành 60% khối lượng.

Ngoài tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế trong Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, trong năm 2020, tỉnh cũng tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đến các khu vực vùng sâu nhằm kết nối giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng. Cụ thể như: dự án đường đến trung tâm các xã Xuân Dương – Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập; đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định.

Một lĩnh vực quan trọng khác cũng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, đó là chương trình phát triển giao thông nông thôn. Với phương thức Nhà nước hỗ trợ và Nhân dân tự làm, phong trào làm đường giao thông nông thôn tiếp tục phát triển mạnh trong cộng đồng dân cư. Theo số liệu của Sở Giao thông – Vận tải, tính đến hết tháng 8/2020, toàn tỉnh đã làm được 205,9 km mặt đường bê tông xi măng, nhà nước hỗ trợ 24.680 tấn xi măng, nhân dân đối ứng bằng tiền mặt được 15,4 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã (sau sáp nhập) đạt 84,5%.

Với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và sự đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân, bức tranh về một tỉnh biên giới miền núi Lạng Sơn giờ đã thay da đổi thịt rõ nét. Có được kết quả này chính là nhờ sự đầu tư hệ thống hạ tầng có trọng tâm trọng điểm, chất lượng và hiệu quả. Đây sẽ là tiền đề vững chắc góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển, trở thành một trong những cửa ngõ giao thương quan trọng của cả nước.

Năm 2020, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Lạng Sơn là hơn 3.260 tỷ đồng. Đến cuối tháng 8/2020, khối lượng giải ngân các công trình dự án được 1.738 tỷ đồng, tương đương 47% kế hoạch vốn. Đối với 14 dự án trọng điểm sử dụng vốn ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư hơn 26,6 nghìn tỷ đồng, hiện các nhà đầu tư đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng, xây lắp ước đạt khoảng hơn 600 tỷ đồng.


TRANG NINH/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/308979-dau-tu-ha-tang-thuc-day-phat-trien-kinh-te-xa-hoi.html

  • Từ khóa