Sản xuất nông sản an toàn: Hướng đi hiệu quả của Hợp tác xã Nông sản sạch Lạng Sơn

Thứ 3, 15.12.2020 | 14:26:33
708 lượt xem

Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm, nhưng Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Lạng Sơn (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) đã cho thấy những hiệu quả bước đầu trong việc liên kết sản xuất các loại nông sản theo hướng an toàn. Qua đó, cung cấp những sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.

HTX Nông sản sạch Lạng Sơn được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2018, theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. Bà Vi Thị Sáng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Nông sản sạch Lạng Sơn cho biết: Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch trên thị trường rất cao, với mong muốn đưa những thực phẩm sạch đến tay người dân nhiều hơn, từ cuối năm 2018 đến nay, HTX Nông sản sạch Lạng Sơn đã thực hiện trồng thử nghiệm một số loại cây ăn quả lâu năm, rau màu theo hướng an toàn tại thôn Lũng Cải, xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan.

Công nhân HTX Nông sản sạch Lạng Sơn chăm sóc đu đủ

Hiện nay, HTX trồng các loại cây ăn quả lâu năm như: đu đủ ruột đỏ (gần 600 cây), na Đài Loan (trên 700 gốc); các loại rau như: nụ bí bao tử, súp lơ baby, cà chua socola với diện tích khoảng 15 sào; cây dược liệu cúc hoa vàng diện tích 1,5 ha. Trong đó, các loại rau màu mới như: súp lơ baby, cà chua socola, bí bao tử được HTX trồng thử nghiệm trong nhà lưới.

Để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao, sạch và an toàn, HTX chú trọng đến quy trình sản xuất, sử dụng các loại phân chuồng hoai mục kết hợp phân vi sinh, phân hữu cơ để chăm sóc cây, đồng thời, giảm thiểu sử dụng các loại phân bón hóa học thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện nay, một số cây trồng của HTX đã cho hiệu quả bước đầu. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, đu đủ ruột đỏ đã cho thu hoạch khoảng 20 tấn, với giá bán trung bình từ 12.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, đem lại thu nhập gần 300 triệu đồng; cây bí bao tử cho thu hoạch trung bình từ 20 đến 30 kg nụ bí/ngày và 15 đến 20 kg hoa bí/ngày, thu về trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, cây cúc hoa vàng của HTX hiện đang bắt đầu cho thu hoạch, các loại rau: súp lơ baby, cà chua socola hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt… Toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch được Công ty Cổ phần ECI Lạng Sơn bao tiêu.

Nói về định hướng thời gian tới, bà Vi Thị Sáng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Nông sản sạch Lạng Sơn cho biết: Mục tiêu của HTX là hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, những hiệu quả bước đầu sẽ là tiền đề để HTX phát triển trong thời gian tiếp theo. Đặc biệt, từ các mô hình thí điểm trên, HTX hướng đến nhân rộng các mô hình với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao đến người dân tại các xã khác trên địa bàn huyện Văn Quan. Theo đó, HTX sẽ hướng dẫn về kỹ thuật, hỗ trợ giống, phân bón và cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con. Hiện nay, HTX đã triển khai cho người dân các xã An Sơn, Liên Hội đăng ký trồng 36 sào súp lơ baby và cà chua socola vào đầu năm 2021.

Với hướng đi đúng đắn trong sản xuất nông nghiệp sạch đã mở ra cơ hội phát triển bền vững cho HTX, tạo việc làm thường xuyên cho 4 đến 5 lao động, từ 13 đến 16 lao động thời vụ tại địa phương.

Ông Nông Văn Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Việc HTX Nông sản sạch Lạng Sơn thực hiện sản xuất nông sản sạch, an toàn và hướng đến liên kết với người dân trên địa bàn huyện góp phần thực hiện mục tiêu phát triển theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân trên địa bàn huyện yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.


HIỂU LAM/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/329694-san-xuat-nong-san-an-toan-huong-di-hieu-qua-cua-hop-tac-xa-nong-san-sach-lang-son.html

  • Từ khóa