Triển vọng từ sản phẩm phở khô ngũ sắc

Thứ 2, 22.03.2021 | 09:14:54
378 lượt xem

Từ sản phẩm cao khô (phở khô) Chợ Bãi, các em học sinh trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan đã nghiên cứu, tạo nên sản phẩm phở khô ngũ sắc với những nguyên liệu từ tự nhiên, góp phần nâng cao giá trị cao khô huyện Văn Quan.

Cao khô Chợ Bãi là sản phẩm đặc sản của huyện Văn Quan đã được công nhận nhãn hiệu tập thể. Tuy vậy, các cơ sở chỉ sản xuất sản phẩm cao khô trắng. Do đó, nhóm nghiên cứu dự án gồm 4 em: Vi Ngọc Thư, Hứa Mạnh Hùng, Hoàng Minh Phúc, Hoàng Thu Quỳnh, học sinh Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan đã nghiên cứu, sản xuất và thực hiện ý tưởng kinh doanh phở khô ngũ sắc.

Em Vi Ngọc Thư, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lương Văn Tri, trưởng nhóm dự án cho biết: Chúng em là những người sinh sống tại các xã lân cận vùng sản xuất cao khô Chợ Bãi. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ có cao khô trắng, để tạo thêm sản phẩm, nhóm chúng em đã thử nghiệm sản xuất phở khô ngũ sắc nhằm phát huy thế mạnh của địa phương, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường.

Em Vi Ngọc Thư (bên phải) – trưởng nhóm dự án kinh doanh phở khô ngũ sắc trao đổi với giáo viên hướng dẫn để hoàn thiện sản phẩm

Ý tưởng bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2020, các em trong nhóm đã nghiên cứu, thử nghiệm để làm nên sản phẩm phở khô ngũ sắc. Theo đó, sản phẩm sử dụng nguyên liệu chính là nông sản của người dân, có nguồn gốc tự nhiên đó là gạo bao thai. Để tạo màu cho phở khô, các em sử dụng chất tạo màu từ thực vật như: nước lá dứa, lá cẩm, gấc, gạo lứt, mè đen, hoa đậu biếc, chùm ngây…

Để hiện thực hóa ý tưởng đó, nhóm đã liên hệ, phối hợp với hộ dân sản xuất cao khô trên địa bàn huyện và bắt đầu sản xuất thử nghiệm phở khô ngũ sắc. Em Vi Ngọc Thư chia sẻ thêm: Trong quá trình làm, chúng em đã phải thử nghiệm nhiều lần để có sản phẩm như hiện nay. Ngoài ra, để tạo hương vị hài hòa, phù hợp với nhiều người, chúng em cũng thực hiện nhiều cuộc khảo sát khách hàng để từng bước hoàn thiện sản phẩm.

Sau khi nghiên cứu, thử nghiệm, nhóm dự án đã cho ra đời phở khô ngũ sắc với các màu từ tự nhiên như: đỏ gấc, tím lá cẩm, xanh lá dứa… Đến tháng 10/2020, nhóm đã thành lập trang Fanpage trên Facebook và đưa sản phẩm bán ra thị trường. Hiện sản phẩm được đóng gói 1 kg/gói với giá bán 80.000 đồng/gói. Với hương vị thơm, ngon, sợi phở dai, mềm, giá thành phù hợp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phở khô ngũ sắc được rất nhiều khách hàng đón nhận. Đến nay, nhóm đã bán được khoảng 1 tạ sản phẩm phở khô ngũ sắc ra thị trường.

Cô Trịnh Vi Giang, giáo viên hướng dẫn nhóm dự án cho biết: Ý tưởng kinh doanh phở khô ngũ sắc của các em học sinh rất phù hợp và thiết thực tại địa bàn huyện Văn Quan, bởi đây là sản phẩm mới trên thị trường. Từ ý tưởng đó, mục tiêu mà nhóm học sinh hướng tới là mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường ra các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận để quảng bá sản phẩm cao khô huyện Văn Quan.

Tại ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh của học sinh, sinh viên năm 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, dự án kinh doanh phở khô ngũ sắc đã xuất sắc giành được giải ba. Với ý tưởng kinh doanh sản phẩm phở khô ngũ sắc sẽ góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm cao khô Chợ Bãi, tạo ra sản phẩm đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, mở rộng đầu ra cho nông sản địa phương. Đồng thời góp phần đa dạng hóa  mẫu mã, chất lượng các sản phẩm đặc sản của Xứ Lạng.


KIM HUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/410560-trien-vong-tu-san-pham-pho-kho-ngu-sac.htmlhttps://baolangson.vn/kinh-te/410560-trien-vong-tu-san-pham-pho-kho-ngu-sac.html

  • Từ khóa