Đoàn viên thanh niên: Năng động, sáng tạo phát triển kinh tế

Thứ 3, 23.03.2021 | 14:27:38
551 lượt xem

Với tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết và sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tích cực thi đua phát triển kinh tế, từ đó xuất hiện các mô hình tốt, cách làm hay, góp phần vào thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn tỉnh đã tích cực phát động và triển khai nhiều phong trào hiệu quả. Trong đó, đặc biệt chú trọng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế.

Nhằm tạo thuận lợi để ĐVTN phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, Tỉnh đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp, chương trình thiết thực. Cụ thể, giai đoạn 2017 – 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 5 lớp tập huấn khởi nghiệp cho trên 1.500 thanh niên; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 4.800 lượt ĐVTN. Đặc biệt, Tỉnh đoàn còn tổ chức triển khai 11 lớp tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho 11 huyện, thành đoàn và triển khai chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) với gần 800 ĐVTN tham gia.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh và đoàn viên thanh niên xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng trồng cây tại điểm du lịch danh thắng Đồng Lâm

Không chỉ chú trọng công tác tập huấn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn triển khai cuộc thi “Dự án sáng tạo khởi nghiệp”, ngày hội thanh niên khởi nghiệp… là nơi chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình hiệu quả, cách làm hay, hỗ trợ, tạo động lực cho thanh niên phát triển kinh tế. Trong 2 năm: 2018 và 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức cuộc thi “Dự án sáng tạo khởi nghiệp” trong thanh niên, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với gần 200 dự án gửi tới ban tổ chức, trong đó, 25 dự án chất lượng và được hỗ trợ để triển khai trong thực tiễn. Cùng với đó, từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn đã nhận uỷ thác cho 13.895 hộ thanh niên vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ 625 tỷ đồng, đồng thời quản lý 2,2 tỷ đồng từ chương trình vay vốn Quỹ quốc gia (vốn 120) do Trung ương Đoàn ủy quyền để triển khai 10 dự án tạo việc làm cho thanh niên.

Anh Hoàng Văn Lương, xã Vân An, huyện Chi Lăng là một trong nhiều thanh niên được hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế. Anh Lương cho biết: Năm 2018, nhận thấy ở địa phương có diện tích cây vối lớn, tôi đã có ý tưởng xây dựng mô hình thu mua nụ vối về chế biến. Theo đó, mỗi năm, tôi thu mua hơn 1 tấn lá vối, sau khi sơ chế sẽ đem giao cho các cửa hàng và người dân có nhu cầu trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, tôi thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Trong quá trình thực hiện mô hình, cuối năm 2020, tôi được Tỉnh đoàn hỗ trợ 15 triệu đồng để đầu tư máy móc chế biến, đây là cơ sở để tôi mở rộng quy mô chế biến. Năm 2021, tôi dự tính sẽ nâng sản lượng thu mua lên 1,3 tấn và bắt đầu chế biến nụ vối thành trà túi lọc và đăng ký tham gia sản phẩm OCOP.

Mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao của đoàn viên thanh niên xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng

Từ những chương trình thiết thực của các cấp bộ đoàn cùng lòng nhiệt huyết của ĐVTN, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 300 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với các lĩnh vực như: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Tổng thu nhập các mô hình đạt từ 100 đến 500 triệu đồng/năm. Điển hình như: Mô hình chế biến lâm sản của anh Vy Văn Hoàng (thôn Quyết Tiến, xã Bính Xá, Đình Lập) thu nhập 250 triệu đồng/năm; mô hình kinh doanh điện nước, điện tử, điện lạnh, vật liệu xây dựng, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp của anh Nông Văn Dũng (thôn Háng Van, xã Hội Hoan, Văn Lãng) thu nhập 200 triệu đồng/năm; mô hình chăn nuôi vịt đẻ trứng kết hợp thả cá và trồng cây ăn quả của anh Vi Ba Linh (xã Đồng Tân, Hữu Lũng) thu nhập 300 triệu đồng/năm… Đặc biệt, giai đoạn 2017 – 2020, các cấp bộ đoàn đã giúp đỡ 512 hộ thanh niên thoát nghèo.

Phong trào phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp giúp nhau giảm nghèo trong thanh niên là phong trào ý nghĩa, đã đi vào thực chất. Qua đó, khẳng định ĐVTN là một trong những lực lượng quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực vận động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên và tiếp tục phối hợp triển khai các cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp nhằm thúc đẩy ý tưởng  sáng tạo, xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế cho ĐVTN”.


Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn


HỒ DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/410844-doan-vien-thanh-nien-nang-dong-sang-tao-phat-trien-kinh-te.html

  • Từ khóa